Thứ Sáu, 20/6/2025 23:46 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải cảng Cửa Việt

Thứ Bảy 19/01/2019 , 09:49 (GMT+7)

(TN&MT) - Ngày 18/1, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với đoàn công tác Cục Hàng hải Việt Nam về tình hình hoạt động và công tác nạo vét, duy tu luồng hàng...

 

(TN&MT) - Ngày 18/1, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với đoàn công tác Cục Hàng hải Việt Nam về tình hình hoạt động và công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải cảng Cửa Việt kế hoạch năm 2019.

a


Năm 2018, lượng hàng hóa lưu thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 1 triệu tấn. Và dự kiến, số lượng này sẽ tăng lên 1,5 triệu tấn vào năm 2019. Hiện nay, thống kê cho thấy, lưu lượng tàu thuyền cập bến hàng ngày rất lớn, nhu cầu khai thác sử dụng của người dân trong tỉnh và các tỉnh khác ngày một tăng lên, mang lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên, hiện nay, cao độ luồng -4.0m chỉ phù hợp với tàu thuyền có tải trọng khoảng 2.000 DWT, không đáp ứng được nhu cầu cập cảng cho tàu có tải trọng lớn hơn. Mặt khác, hàng năm hiện tượng bồi lắng của bùn và cát dẫn đến luồng vào bến cảng bị cạn, gây khó khăn cho việc lưu thông tàu thuyền ra vào bến cảng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Quân Chính đã thông tin một số nét về tình hình KT-XH của tỉnh, đồng thời cho biết các hoạt động tại bến cảng đang có tín hiệu khởi sắc, với các mặt hàng chính như dăm gỗ, than, khoáng sản, thạch cao… yêu cầu bến cảng ngày càng phải có khả năng đảm bảo cập cảng và lưu thông cho tàu thuyền tải trọng lớn. Bên cạnh đó, cảng biển là một điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư vào địa phương. Nhất là năm 2019 và những năm sắp tới, Quảng Trị sẽ khởi công nhiều dự án trọng điểm.

Vì vậy, tỉnh Quảng Trị mong muốn Cục Hàng hải sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh trong việc xây dựng, nâng cấp các cảng biển, có phương án thiết kế, chỉnh luồng, nạo vét luồng đảm bảo cao độ -5.6m để đáp ứng nhu cầu ra, vào thường xuyên của tàu có tải trọng từ 3.000 – 5.000 DWT và phát huy được công năng của các cầu cảng trong thời gian tới, không phải phụ thuộc nhiều vào thủy triều.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hoàng khẳng định: Cục Hàng hải cơ bản đồng ý về mặt chủ trương với các ý kiến đề xuất của tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, lưu lượng hàng hóa qua cảng biển ngày một nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương. Do đó, đoàn công tác sẽ báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải để sớm phê duyệt, bố trí nguồn vốn nạo vét, nâng cấp cảng biển Cửa Việt đảm bảo cao độ -5.6m, đáp ứng nhu cầu của các tàu có tải trọng lớn. Về một số vấn đề liên quan đến địa phương, Phó Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung các số liệu về các cảng biển, điều chỉnh luồng tuyến hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; đồng thời, tích cực phối hợp với Cục Hàng hải để cùng giải quyết các khó khăn.

Xem thêm
TP.HCM sắp xóa sổ xe xăng khỏi các app xe công nghệ

TP.HCM TP.HCM đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, tiến tới xóa sổ xe xăng của tài xế công nghệ khỏi các app xe công nghệ.

Hành trình xanh của doanh nghiệp Việt

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang từng bước thể hiện vai trò tiên phong, hành động cụ thể, bền bỉ để lan tỏa hành trình xanh.

Mỗi người dân là nhân tố tích cực, gương mẫu trong bảo vệ môi trường

Đà Nẵng Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa là việc làm vừa cấp thiết, vừa lâu dài, mà mỗi người dân là nhân tố tích cực thực hiện.

Sứ mệnh của báo chí trong kỷ nguyên Net Zero

Trong kỷ nguyên Net Zero, báo chí Việt Nam giữ vai trò dẫn dắt, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng '0' vào năm 2050.

Chuyện đoàn chuyên gia Việt Nam hướng dẫn sản xuất lúa ở Cuba

Năm 2018 theo đoàn chuyên gia Việt Nam sang Venezuela hướng dẫn trồng lúa nước, tôi ngước về phía biển Caribe mà ước ao được đến Cuba cách đó khoảng hơn 2 giờ bay.

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất