Trong nước

Cục Báo chí kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thủy Nguyễn 19/07/2023 - 14:43

(TN&MT) - Sáng 19/7, tại Hà Nội, Cục Báo chí tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (16/7/2003 - 16/7/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan trung ương và địa phương.

z4529289244796_341bc04e0ab239cf9341c45cebe721db.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Cục Báo chí

20 năm góp phần thay đổi diện mạo báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Tiền thân của Cục Báo chí ngày nay là Bộ Thông tin và Tuyên truyền, được thành lập ngày 28/8/1945, do đồng chí Trần Huy Liệu làm Bộ trưởng. Ngày 3/5/1946, Nha thông tin Tuyên truyền ra đời, với chức năng “thu thập và truyền bá các tin tức trong nước”, đánh dấu sự ra đời của cơ quan quản lý nhà nước về thông tin báo chí. Mốc son quan trọng là, ngày 16/7/2003, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin Phạm Quang Nghị ký Quyết định số 22/2003/QĐ-VHTT thành lập Cục Báo chí.

cuc-bc-220230719132045.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí

Phát biểu khai mạc, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh: Sự ra đời của Cục Báo chí đánh dấu bước trưởng thành về quy mô tổ chức, bộ máy, nhân sự của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thông tin thời kỳ này. Quá trình 20 năm qua, cơ cấu tổ chức của Cục có chia tách thành nhiều đơn vị khác nhau, nhưng dần được hoàn thiện; phạm vi, đối tượng quản lý, chức năng và nhiệm vụ của Cục được mở rộng hơn, với nhiều trọng trách mới, quan trọng hơn, thể hiện sự tin tưởng, ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thế hệ các lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

z4529306625837_332fc040c2e278bc99cc8eac9cb15b14.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí

Đặc biệt, trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, tạo đột phá cho sự phát triển và quản lý báo chí. Cục Báo chí đã chủ trì, tham gia xây dựng, ban hành 113 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác, đáng chú ý là: Luật báo chí 2016; Nghị định quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về báo chí trong suốt 20 năm qua đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Cũng theo ông Lưu Đình Phúc, quá trình phát triển, nhất là từ năm 2019 đến nay, công tác quản lý nhà nước về nội dung thông tin đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận xã hội, niềm tin xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Việc tăng cường chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí giúp cho báo chí hoạt động đi vào nền nếp, mang tính chuyên nghiệp. Những sai phạm liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật; tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí được chấn chỉnh mạnh tay, có hiệu quả.

_mg_5828-2-.jpg
Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc buổi lễ

“Tự hào về chặng đường 20 năm của một đơn vị non trẻ, nhưng có một quá khứ hào hùng, thế hệ cán bộ Cục Báo chí hôm nay tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tin tưởng của Nhân dân, với sức mạnh được kết tinh từ truyền thống quý báu của lớp lớp cha anh đi trước, Cục Báo chí đã vượt qua và sẽ vượt qua mọi thách thức, khó khăn, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đổi mới sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân”, ông Lưu Đình Phúc chia sẻ.

Với thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong suốt 20 năm qua, Cục Báo chí vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Cục Báo chí phải đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích, kết quả công tác mà Cục Báo chí đã đạt được trong suốt 20 năm qua.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục góp phần khơi dậy khát vọng dân tộc. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu, Việt Nam trở thành một nước XHCN phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Đây là sứ mệnh mới của báo chí cách mạng.

z4529289187341_c6c52b96d99eb61df664a35223e14245.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Để hiện thực hóa khát vọng đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nêu ra những trọng điểm cần lưu ý. Một trong số đó là vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Báo chí là làm cho báo chí phát triển, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước, đảm bảo cho những người làm báo cách mạng có thể sống được bằng nghề. Các cơ quan báo chí phải được đầu tư về cơ sở vật chất, về công nghệ để không bị tụt hậu so với các doanh nghiệp làm truyền thông trên thị trường. 

"Phát triển sẽ sinh ra những vấn đề mới. Nhưng phát triển thì mới có nguồn lực để xử lý vấn đề mới. Ngoài ra, phát triển mới không bị tụt hậu, không bị thôn tính. Đặc biệt, phát triển là mục tiêu, ổn định là tiền đề, đổi mới là động lực phát triển, hướng tới đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

"Báo chí trước đây là cây bút, trang giấy thì nay thêm công nghệ số, nền tảng số, nhưng cái bất biến vẫn là những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng, cái tâm của người làm báo. Quản lý nhà nước về báo chí là tạo ra môi trường thuận lợi để báo chí cách mạng phát triển, vừa ngang tầm nhiệm vụ, thời đại vừa chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt tập thể Cục Báo chí, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí khắc ghi, trân trọng tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Đó là kim chỉ nam của những người làm công tác quản lý báo chí  hiện nay. Với sức mạnh được kết tinh từ truyền thống, thay mặt lãnh đạo Cục Báo chí, ông Lưu Đình Phúc xin hứa tiếp tục phát huy giá trị văn hóa của Cục qua các thời kỳ, đoàn kết hỗ trợ, chia sẻ đổi mới, quyết tâm xây dựng công nghệ số,  thể chế số, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Cũng tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Báo chí; Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Báo chí kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO