Cuba sơ tán 180.000 người do bão Elsa đổ bộ

Mai Đan | 05/07/2021 11:39

(TN&MT) - Cuba đã sơ tán 180.000 người ở khu vực phía Nam nước này vào ngày 4/7 trong bối cảnh lo ngại cơn bão nhiệt đới Elsa có thể gây ra lũ lụt lớn sau khi tấn công một số hòn đảo ở Caribe và làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Thiệt hại ở Vịnh Sandy, St Vincent và Grenadines sau khi cơn bão nhiệt đới Elsa đi qua. Ảnh: Robertson S Henry/Reuters

Chính phủ Cuba đã mở các trại tạm trú và cố gắng bảo vệ cây mía và ca cao. Hầu hết những người được sơ tán đã đến nhà người thân, trong khi khoảng 23.000 người trú ẩn tại các cơ sở của chính phủ. Khoảng 400 người ở các khu vực miền núi đã trú ẩn trong các hang động, chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.

Cơn bão sẽ hướng đến nơi tiếp theo là Florida, nơi Thống đốc Ron DeSantis ban bố tình trạng khẩn cấp ở 15 quận, bao gồm cả ở Miami-Dade, nơi một tòa nhà cao tầng bị sập vào tháng trước.

Vào cuối ngày 4/7, tâm bão Elsa gần bờ biển phía Nam Cuba, cách phía Tây Cabo Cruz 20 km và di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 22 km/h. Theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) có trụ sở tại Miami (Mỹ), cơn bão có sức gió duy trì tối đa khoảng 95 km/h. NHC dự báo bão Elsa ​​sẽ suy yếu khi đổ bộ khắp Cuba vào ngày 5/7. Tuy vậy, sau khi Elsa đổ bộ eo biển Florida và vịnh phía Đông Nam Mexico, cơn bão lại có thể mạnh lên.

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa khẩn cấp Caribe, một trường hợp tử vong đã được báo cáo ở St. Lucia (đảo quốc nằm trong lòng Đại Tây Dương, phía Đông vùng biển Caribe - PV). Trong khi đó, một cậu bé 15 tuổi và một phụ nữ 75 tuổi đã thiệt mạng ở Cộng hòa Dominica do bị tường đổ sập đè lên.

Số ca thiệt mạng nói trên đều xảy ra vào ngày 3/7, một ngày sau khi bão Elsa gây thiệt hại trên diện rộng ở một số hòn đảo phía Đông Caribe ở cấp độ cơn bão cấp 1, cơn bão đầu tiên trong mùa bão ở Đại Tây Dương năm nay. Một trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Barbados, nơi có hơn 1.100 ngôi nhà bị hư hại, trong đó, có 62 ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Chính phủ Cuba cam kết tài trợ nhà ở tạm thời để tránh việc tập trung người dân trong các nơi trú ẩn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cây đổ đã được báo cáo ở Haiti (quốc gia lớn thứ 3 trong vùng Caribe sau Cuba và Cộng hòa Dominica - PV), nơi dễ xảy ra lũ lụt và lở đất vì xói mòn và phá rừng trên diện rộng.

Cảnh báo bão đã được ban bố từ Thủ đô Port-au-Prince của Haiti đến Punta Palenque ở Cộng hòa Dominica. Đồng hồ cảnh báo bão đã được cấp cho các tỉnh Camaguey, Granma, Guantanamo, Holguin, Las Tunas và Santiago de Cuba của Cuba. Một số tỉnh đã báo cáo số lượng lớn người dân nhiễm COVID-19, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch bệnh lây lan trong bối cảnh số lượng lớn cư dân cùng trú ẩn tránh bão.

Theo Brian McNoldy tại Đại học Miami (Mỹ), Elsa là cơn bão thứ 5 được đặt tên sớm nhất trong kỷ lục và cũng là cơn bão di chuyển nhanh nhất ở vùng nhiệt đới. Theo dự báo, các khu vực của Cuba sẽ có lượng mưa từ 13 đến 25cm cho đến ngày 5/7. Dự kiến, Jamaica ​​sẽ có lượng mưa từ 10 đến 20cm.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba sơ tán 180.000 người do bão Elsa đổ bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO