Cửa Lò (Nghệ An): Cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển bãi rác Nghi Hương

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án di chuyển rác tại bãi rác thải sinh hoạt của thị xã Cửa Lò ở phường Nghi Hương do UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là hơn 28 tỷ đồng. Sau một thời gian thi công đến nay đang bị tạm dừng khiến hàng nghìn tấn rác thải vẫn đang bị “ách tắc”.

Trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) hết sức khốn khổ vì hàng ngày phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối bốc lên đến nghẹt thở từ bãi rác thải của thị xã đặt tại Khối 13 của phường này.

Người dân quá bức xúc đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng trong thời gian dài. Vì thế, sau khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) hoàn thành và đưa vào sử dụng thì bãi rác Nghi Hương cũng chính thức đóng cửa. Tuy nhiên, hàng chục nghìn tấn rác cũ vần còn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Rác thải tại bãi rác Nghi Hương vẫn chưa được di chuyển đi hết
Rác thải tại bãi rác Nghi Hương vẫn chưa được di chuyển đi hết

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại bãi rác Nghi Hương, ngày 15/9/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3750/QĐ-UBND.ĐC và sau đó, ngày 01/10/2011 Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 1788/QĐ-TTg đưa bãi rác Nghi Hương vào diện cơ sở gây ô nhiễm môi trường cần phải xử lý triệt để. Tính chất ô nhiễm ở bãi rác này là không có hệ thống thu gom, thoát nước mặt; xử lý nước rỉ rác; không có tường rào cách ly; nước thải vượt QCVN…

Để xử lý triệt để ô nhiễm tại bãi rác của thị xã du lịch này, ngày 29/6/2011 UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 2483/QĐ-UBND.ĐN phê duyệt dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường với tổng kinh phí 28.056.190.000 đồng, giao UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư dự án với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách TW và ngân sách tỉnh. 

Rác thải tại bãi rác Nghi Hương vẫn chưa được di chuyển đi hết
Rác thải tại bãi rác Nghi Hương vẫn chưa được di chuyển đi hết

Được biết, năm 2015 sau khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định thì việc di chuyển bãi rác đã được tiến hành với 1 máy múc và 3 xe tải để vận chuyển rác thải cũ về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên để xử lý. Sau gần 2 tháng thi công, hàng nghìn tấn rác thải đã được di chuyển ra Nghi Yên để xử lý, chôn lấp. Tuy nhiên, sau đó thì nhà thầu thi công đã tạm dừng công việc kéo dài cho đến tận bây giờ khiến hàng chục nghìn tấn rác thải vẫn đang bị ứ đọng tại bãi rác cũ.

Ông Lê Văn Sơn, người dân phường Nghi Hương, cho biết: “Trước đây bãi rác này ô nhiễm lắm, ruộng của người dân chúng tôi ở cạnh bãi rác không thể canh tác vì nước rỉ rác tràn vào ruộng khiến lúa không thể trổ bông; đầm sen đằng sau trước đây thu hoạch nhiều lắm nhưng do nước rác tràn xuống nên sen cũng tàn lụi hết. Mùa hè có gió Nam là người dân ở xung quanh không thể chịu nổi do mùi hôi thối từ bãi rác này bủa vây”.

Cũng theo ông Sơn, từ khi bãi rác được đóng cửa và năm 2015 tiến hành di chuyển một phần rác đi Nghi Yên để xử lý thì tình trạng ô nhiễm đã bắt đầu giảm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tồn tại hàng chục nghìn tấn rác chưa được di chuyển nên người dân cũng đang hết sức lo lắng. Mong muốn của hàng trăm hộ dân nơi đây là cơ quan chức năng sớm di chuyển rác đi hết và cải tạo môi trường cho hết ô nhiễm.

Còn khoảng 1 nửa số rác thải đang tồn đọng khiến cho môi trường tại khối 13, phường Nghi Hương vẫn đang bị ô nhiễm
Còn khoảng 1 nửa số rác thải đang tồn đọng khiến cho môi trường tại khối 13, phường Nghi Hương vẫn đang bị ô nhiễm

“Năm ngoái thấy 3 xe ô tô và một máy múc đến đào bới di chuyển rác đi khoảng 1 nửa bãi rồi, nhưng sau đó không hiểu vì sao lại không thấy đến làm nữa, từ đó đến nay chẳng thấy nhà thầu lui tới đây để thi công nữa. Hàng chục nghìn tấn rác vẫn đang án ngữ trong bãi rác cũ khiến cho môi trường ở đây chưa thể được xử lý triệt để được” – ông Sơn cho biết thêm.

Theo quan sát của PV, khoảng 1 nửa số rác thải ở bãi rác Nghi Hương đã được di chuyển đi, thế nhưng nửa còn lại vẫn chưa thể được di chuyển. Trong bãi rác vẫn còn 3 đống rác lớn đang phân hủy, phần lướn tường rào của bãi rác đã bị xuống cấp, nhiều chỗ đã bị đổ sập; nhà điều hành cỏ cây cũng đã mọc um tùm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lê Đình Sâm – Trưởng phòng TN&MT thị xã Cửa Lò, cho biết: “Theo tôi được biết thì hiện bãi rác Nghi Hương đã di chuyển được khoảng gần 70% rác ra xử lý tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Số còn lại do đang thiếu vốn nên vẫn chưa thể triển khai được”. Khi PV đặt câu hỏi là dự kiến đến bao giờ sẽ thi công trở lại và khi nào dự án hoàn thành thì ông Sâm không trả lời được.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND thị xã Cửa Lò cần phải tìm giải pháp để dự án tiếp tục được thi công, di chuyển hết số rác thải còn tồn đọng và xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây. Đặc biệt là đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp cho các du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại biển Cửa Lò.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa Lò (Nghệ An): Cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển bãi rác Nghi Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO