Cử tri tại Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản chủ lực

Tiến Nhất| 10/03/2021 08:52

(TN&MT) - Ngày 9/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm: Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ XI, Quốc hội khóa XIV tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng trả lời kiến nghị của cử tri huyện Hướng Hóa

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hướng Hóa kiến nghị chính quyền địa phương cần hỗ trợ bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại những vùng cho hiệu quả kinh tế thấp.

Đồng thời, sớm xây dựng đầu ra cho các mặt hàng nông sản chủ lực để tránh tình trạng “được mùa rớt giá”, cũng như hỗ trợ địa phương xây dựng nhà máy tiêu thụ, chế biến các loại cây nông nghiệp có giá trị kinh tế cao trên địa bàn như: Chuối, hồ tiêu, cà phê…

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn bất cập với phần diện tích đất thổ cư và đất vườn. Theo các cử tri, không nên tách rời đất thổ cư và đất vườn vì sẽ gây khó khăn trong quá trình xây dựng nhà ở hoặc thực hiện các thủ tục trong giám định tài sản vay vốn ngân hàng…

Trên địa bàn huyện Hướng Hóa có trục giao thông Đường 9, phương tiện tham gia ngày càng nhiều nên tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra. Nguyên nhân được xác định là do đường hẹp, dốc đèo cao, nên trong thời gian tới cần sự đầu tư chỉnh sửa cho phù hợp để phục vụ giao thương đi lại, đặc biệt là phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan, Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Cử tri cũng bày tỏ mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông cũng như các công trình an sinh xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng biên giới. Một số trường học trên địa bàn thiếu đầu tư quy hoạch đường giao thông…

Trả lời ý kiến các cử tri, Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho biết, hiện ngành nông nghiệp đã xây dựng đề án tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi cây trồng thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Hướng Hóa; đồng thời, kêu gọi nhiều doanh nghiệp tiềm năng tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của người dân.

Để tập trung tháo gỡ các khó khăn, tỉnh cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động tổ chức lại các hợp tác xã, tổ hợp tác… để làm đầu mối kết nối với các doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Cử tri huyện kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn

Phải giám sát chặt chẽ việc ký kết hợp đồng giữa bên sản xuất và bên tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo nguyên tắc các bên tham gia đều bình đẳng, cùng có lợi, góp phần xây dựng mối liên kết bền vững, hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề hạ tầng giao thông, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, với đặc thù là huyện biên giới có cửa khẩu quốc tế nên lưu lượng xe cộ vận chuyển hàng hóa trên địa bàn qua lại ngày càng nhiều sẽ dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhất là trên các tuyến đường dốc, hẹp. Ông đánh giá kiến nghị của cử tri rất chính đáng, vì thế giao ngành Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương lên phương án xử lý nâng cấp các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp không đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng…

Liên quan đến các vấn đề về đất đai, môi trường, lãnh đạo UBND tỉnh giao ngành TN&MT tham mưu sớm giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của cử tri.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri tại Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO