Cử tri Quảng Trị: Lịch sử là kết tinh của hồn thiêng sông núi, khí phách của tiền nhân

Tiến Nhất| 13/05/2022 12:30

(TN&MT) - Ngày 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Nguyễn Hữu Đàn đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hải Lệ (TX. Quảng Trị), phường Đông Thanh (TP. Đông Hà) trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Các cử tri đã nghe đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo các một số nội dung sẽ được thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV cũng như điểm qua một số nét về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh các tháng đầu năm 2022 và một số hoạt động nổi bật của địa phương trong đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị vừa qua.

Phát biểu ý kiến của mình, cử tri đề nghị các cấp trung ương cần quan tâm quản lý giá cả vật tư nông nghiệp, giá xăng tăng cao ảnh hưởng lớn đến các hoạt động phát triển sản xuất, giao thương. Nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi. Tăng cường quy hoạch, quản lý, sử dụng đất...

a1-.jpg
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng thông tin đến các cử tri một số nội dung sẽ thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới cũng như tình hình kinh tế xã hội các tháng đầu năm

Đặc biệt, cử tri đã nhấn mạnh tính cần thiết của môn học lịch sử nên xem là một môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng, theo hướng là môn bắt buộc chứ không phải là môn tự chọn.

Cử tri cho rằng cần phải tăng thời lượng, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử, loại bỏ tư tưởng dạy lịch sử theo kiểu “thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép” mà phải có thêm các buổi ngoại khóa, cũng như các không gian tái hiện môn lịch sử.

Một vấn đề quan trọng nữa là làm sao để sinh viên tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội nói chung, ngành lịch sử nói riêng cần ổn định đầu ra cũng như việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống.

Là địa phương có nhiều di tích lịch sử như ở Quảng Trị thì ngành giáo dục cần tạo điều kiện hơn nữa để học sinh tiếp cận, nâng cao khả năng hiểu biệt lịch sử của quê hương, đất nước. Bởi không phải ở đâu cũng có những chứng tích hào hùng mang tầm cỡ quốc gia về lịch sử các cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước như ở Quảng Trị.

Từ đó, cử tri cho rằng: Lịch sử là kết tinh của hồn thiêng sông núi, khí phách của tiền nhân và được xây bằng núi xương, sông máu của các thế hệ người Việt Nam trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trước ngoại bang xâm lược, là sợi dây kết nối liền mạch quá khứ, hiện tại và tương lai, là tiếng vọng ngàn xưa với hơi thở của thời đại. Không hiểu lịch sử sẽ trở nên non kém về nhận thức chính trị, ảo tưởng về chân lý, mù mờ về định hướng tương lai....

a2.jpg

Cử tri Quảng Trị cho rằng cần phải tăng thời lượng, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử

Cũng tại các buổi tiếp xúc, cử tri xã Hải Lệ đề nghị cần có tuyến đường tránh cao tốc Cam Lộ - Túy Loan đoạn qua địa bàn TX. Quảng Trị nhằm đảm bảo phát triển các điểm du lịch tâm linh, kinh tế lâm nghiệp của người dân địa phương. Tình trạng ngập úng sau mưa trên địa bàn 2 thôn Như Lệ, Tân Phước...

Cử tri phường Đông Thanh kiến nghị đưa vào sử dụng các hạng mục điện chiếu sáng tại Đập Ngăn mặn sông Hiếu. Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trên sông Hiếu. Hoàn thiện các tuyến đường giao thông qua địa bàn, trong đó sớm đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến đường Hoàng Diệu. Cần có quỹ đất quy hoạch quản lý các nghĩa trang nhân dân...

Trả lời ý kiến các cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định các kiến nghị của cử tri rất sát và đúng với thực tế, qua đó chỉ rõ ra được những vướng mắc, bất cập còn tồn tại về công tác quản lý đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng. Đây là vấn đề cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức quan tâm và đang có những giải pháp tháo gỡ, trong đó TX Quảng Trị, TP Đông Hà đều là những trung tâm kinh tế xã hội quan trọng của tỉnh, những năm qua tỉnh đã giành nhiều nguồn lực tăng cường đầu tư nhiều dự án quan trọng, nhờ đó đời sống người dân địa phương nhiều nơi đã phát triển đáng kể, bức tranh kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng có bước khởi sắc.

Ghi nhận và đồng tình với quan điểm của cử tri tầm quan trọng của môn lịch sử, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho biết, đây là vấn đề được cử tri tỉnh nhà nói riêng cũng như cử tri cả nước nói chung rất quan tâm hiện nay, đồng thời khẳng định, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có kiến nghị với Quốc hội về vấn đề này.

a3-.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng ghi nhận và đồng tình với quan điểm của tri tầm quan trọng của môn lịch sử

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh vừa tổ chức thành công các sự kiện kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành trung ương, bạn bè quốc tế, qua đó đã khẳng định được vai trò, tầm quan trọng của lịch sử tỉnh nhà qua từng thời kỳ, từ đó phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin đến các cử tri: Ngoài các hoạt động theo chương trình của kỳ họp, các đại biểu trong Đoàn cũng rất tích cực tham gia các hoạt động tọa đàm, trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí về các nội dung liên quan tới kỳ họp, gắn với phản ánh tình hình và những vấn đề thực tiễn đặt ra ở tỉnh Quảng Trị để tăng cường hiệu quả hơn nữa công tác chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Quốc hội, các cơ quan trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cũng mong muốn lãnh đạo thành phố, thị xã tiếp tục thường xuyên sâu sát, tăng cường về cơ sở, tiếp thu và trả lời, xử lý thỏa đáng các vấn đề người dân còn kiến nghị theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Quảng Trị: Lịch sử là kết tinh của hồn thiêng sông núi, khí phách của tiền nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO