Cù Lao Chàm: Nghiêm cấm đánh bắt cua đá đến tháng 9/2019

06/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/3, TS. Chu Mạnh Trinh (cán bộ BQL Quản lí khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết, nhằm tạo điều kiện sinh sôi, phát triển cho cua đá, chính quyền địa phương đã ban hành chỉ thị cấm khai thác cua đá ở Hòn Dài đến tháng 9/2019.

Cua đá tại Hòn Dài (Cù Lao Chàm) sẽ bị cấm khai thác đến 9/2019
Cua đá tại Hòn Dài (Cù Lao Chàm) sẽ bị cấm khai thác đến 9/2019

Đây là nội dung trong đề án “Bảo vệ và khai thác bền vững cua đá” nhằm mục đích ngăn chặn việc khai thác trái phép, vận chuyển lén lút loài động vật có giá trị kinh tế xếp vào hàng nhất nhì trên đảo.

Cua đá vốn được xem là đặc sản của Cù Lao Chàm. Mùa cao điểm du lịch, mỗi kí lô cua đá được bán với giá trên 700.000 đồng nên người dân khai thác triệt để. Năm 2013, từ nguồn Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), TP. Hội An và Hội Nông dân xã Tân Hiệp triển khai dự án “Xây dựng mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ và khai thác bền vững cua đá Cù Lao Chàm”.

Tổ cộng đồng khai thác và bảo vệ cua đá trên đảo Cù Lao Chàm hiện có 36 thành viên, hoạt động theo một quy ước chung có sự giám sát của các cơ quan chức năng. Mỗi tháng, các thành viên của tổ chỉ được khai thác khoảng 50 con cua đá, với kích thước một con cua từ 7 cm trở lên (chiều ngang thân). Việc khai thác cua trên đảo diễn ra từ tháng Giêng đến cuối tháng 7 âm lịch, những tháng còn lại việc khai thác bị cấm vì là mùa sinh sản của cua.

Chỉ thị cấm khai thác cua đá nhằm tạo điều kiện sinh sôi, phát triển cho loài động vật có giá trị kinh tế xếp vào hàng nhất nhì trên đảo
Chỉ thị cấm khai thác cua đá nhằm tạo điều kiện sinh sôi, phát triển cho loài động vật có giá trị kinh tế xếp vào hàng nhất nhì trên đảo

Theo quy định, cua đá có chiều ngang mai trên 7 cm, không mang trứng mới được dán nhãn cho phép bán ra thị trường; còn những con không đủ tiêu chuẩn sẽ bị giữ lại và được phóng thích về lại môi trường tự nhiên. Đối với những nhà hàng tiêu thụ cua đá mà không có tem dán của tổ khai thác sẽ bị các cơ quan chức năng tịch thu cua và xử phạt tiền.

Theo TS. Chu Mạnh Trinh (chủ nhiệm đề án, cán bộ Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm), việc dán nhãn sinh thái cho cua đá trước khi xuất bán ra thị trường thể hiện sự cố gắng rất lớn của cộng đồng trong việc khai thác bền vững và góp phần bảo tồn đa dạng sinh học. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những trường hợp khai thác lén lút, bừa bãi dẫn đến việc cua đá được bán ra thị trường khi chưa đủ kích thước.

“Trong mùa được phép, người dân chỉ nên khai thác khoảng 1.000 con cua đá mỗi tháng (tương đương khoảng 165kg) và phải đảm bảo đúng kích thước quy định. Vấn đề nâng cao ý thức người dân trong việc khai thác lâu dài cua đá sẽ góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, gia tăng lợi ích cho cộng đồng”- ông Trinh cho biết thêm.

Tin & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cù Lao Chàm: Nghiêm cấm đánh bắt cua đá đến tháng 9/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO