Cư dân N08B Dịch Vọng, Hà Nội: Bức xúc vì chủ đầu tư sai phạm kéo dài

15/03/2017 00:00

(TN&MT) – Chiếm dụng 2% phí bảo trì; biến tầng 1 thành siêu thị, nhà hàng; xây thêm tầng 10 làm văn phòng cho thuê là những bất cập lớn mà Ban quản trị...

(TN&MT) – Chiếm dụng 2% phí bảo trì; biến tầng 1 thành siêu thị, nhà hàng; xây thêm tầng 10 làm văn phòng cho thuê là những bất cập lớn mà Ban quản trị tòa chung cư N08B Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) tố chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội đang ngang nhiên vi phạm, bất chấp yêu cầu khắc phục của cơ quan chức năng.    
 
Sai phạm rõ như ban ngày 
 
Nhận được đơn thư phản ánh của Ban quản trị (BQT), đại diện các hộ dân ở tòa nhà N08B, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Một khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan có thể nhìn thấy rõ ngay tại tầng 1. Tại thời điểm ghi hình ngày 10/3, một siêu thị và một nhà hàng đang hoạt động tại đây, chiếm dụng một nửa diện tích tầng 1 trong khi theo thiết kế ban đầu của tòa nhà thì tầng 1 chỉ dùng làm nơi để xe và phòng sinh hoạt cộng đồng. 
 
Công ty Thanh Bình tự ý cho thuê một nửa tầng 1 làm nhà hàng, siêu thị.
Công ty Thanh Bình tự ý cho thuê một nửa tầng 1 làm nhà hàng, siêu thị. Ảnh:Chụp từ PSTH
Tầng áp mái được CĐT cơi nới, xây dựng thành từng phòng kiên cố
Tầng áp mái được CĐT cơi nới, xây dựng thành từng phòng kiên cố. Ảnh: Chụp từ PSTH
 
Vì tầng 1 bị chủ đầu tư chiếm dụng cho thuê nên dẫn đến việc một nửa diện tích còn lại quá chật hẹp, không đủ chỗ cho cư dân để xe. Và cũng vì thiếu không gian mà những buổi liên hoan, họp hành của cư dân ở đây đều phải tổ chức ngay nơi để xe hoặc ra ngoài vỉa hè. 
 
Hội nghị bầu BQT cũng phải tổ chức ngoài vỉa hè vì không có phòng sinh hoạt cộng đồng.
Hội nghị bầu BQT cũng phải tổ chức ngoài vỉa hè vì không có phòng sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Người dân cung cấp
 
Không những chiếm dụng trái phép tầng 1, công ty Thanh Bình còn tự ý cơi nới, biến tầng áp mái thành tầng thứ 10 để cho thuê. Điều này khiến cho kết cấu tòa nhà phải chịu tải trọng nặng hơn, tạo áp lực cho hệ thống cấp điện nước, thang máy và nhất là vấn đề an ninh trật tự trong tòa nhà.   
 
Hơn thế nữa, việc cơi nới thêm tầng 10 đã bịt một phần hệ thống thông gió của toà nhà, bao gồm hệ thống hút thông gió nhà tắm, hệ thống hút khói nhà bếp và hệ thống hút ống xả rác làm không ít căn hộ bị ảnh hưởng nặng nề của mùi rác thải và mùi nấu nướng.
 
Báo cáo của Đoàn kiểm tra quận Cầu Giấy cũng ghi nhận nhiều sai phạm của công ty CP Thanh Bình Hà Nội
Báo cáo của Đoàn kiểm tra quận Cầu Giấy cũng ghi nhận nhiều sai phạm của công ty CP Thanh Bình Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, cư dân còn tố chủ đầu tư đang chiếm dụng 2% phí bảo trì, khiến BQT không có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng các hạng mục trong tòa nhà. Hiện tại, thiết bị ảnh hưởng trực tếp đến sự an toàn, tính mạng của các hộ dân là hệ thống báo cháy tự động của tòa cũng đã hỏng nhưng vì kinh phí thay mới quá lớn (gần 400 triệu đồng) nên BQT cũng không thể yêu cầu các hộ dân đóng góp. 
 
Phóng sự truyền hình (PSTH) phản ánh những sai phạm của công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội:
 
[video(53159)]
 
Chính quyền thiếu quyết liệt
 
BQT nhiều lần gửi đơn thư và có các cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty Thanh Bình đề nghị khắc phục những sai phạm trên nhưng tất cả cho đến giờ chỉ dừng lại ở những lời hứa hẹn, cam kết và lảng tránh rồi đâu lại vào đó. Thậm chí,  Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Cầu Giấy đã có kiến nghị UBND quận yêu cầu trả lại tầng 1 cho cư dân nhưng công ty Thanh Bình không thực hiện dù thừa nhận sai phạm.
     
Quận Cầu Giấy đã yêu cầu Thanh Bình trả lại tầng 1 cho cư dân nhưng công ty không chấp hành.
Phòng QLĐT quận Cầu Giấy đã đề nghị UBND quận yêu cầu Công ty Thanh Bình trả lại tầng 1 cho cư dân nhưng đến nay quận Cầu Giấy vẫn im lặng!
 
Quá bức xúc vì không được tôn trọng khi là chủ của những căn hộ do mình bỏ tiền ra mua mà lại như đi ở thuê, BQT tiếp tục gửi đơn lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng nhưng cũng chưa được giải quyết triệt để.     
 
Cụ thể, sau khi gửi đơn phán ánh sai phạm của Công ty Thanh Bình, đầu tháng 8/2016, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý vụ việc và có văn bản trả lời BQT trước 30/8/2016 nhưng cho đến nay, cư dân vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào.
 
Mới đây nhất, TP. Hà Nội tiếp tục có văn bản đôn đốc lần 1 yêu cầu quận Cầu Giấy sớm giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân nhà N08B theo chỉ đạo từ văn bản trước đó và phải có báo cáo về thành phố trước ngày 15/01/2017. Một lần nữa, UBND quận Cầu Giấy vẫn tiếp tục im lặng và người dân thì vẫn tiếp tục mòn mỏi chờ đợi câu trả lời. Phải chăng có sự bao che, làm ngơ cho sai phạm của công ty Thanh Bình?
 
Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc và quyết liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm các sai phạm của công ty Thanh Bình.
 
Nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
 
Thanh Hùng – Quyết Thắng
Video clip: Nguyễn Chinh
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân N08B Dịch Vọng, Hà Nội: Bức xúc vì chủ đầu tư sai phạm kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO