Cty VLXD và Xây lắp thương mại BMC: "Treo" dự án gây bức xúc ở Cần Thơ

13/08/2017 00:00

(TN&MT) - Cty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng và Xây lắp thương mại BMC (Cty BMC) của Bộ Công thương đã "ôm" 2 dự án với diện tích đất quy hoạch 128,97ha ở phía Nam...

 

(TN&MT) - Cty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng và Xây lắp thương mại BMC (Cty BMC) của Bộ Công thương đã “ôm” 2 dự án với diện tích đất quy hoạch 128,97ha ở phía Nam sông Cần Thơ từ nhiều năm qua, tiến độ triển khai rất ì ạch, khiến người dân trong vùng dự án bức xúc…

Cổng KCN Hưng Phú 2 hoang vắng, trở thành bãi đậu xe.
Cổng KCN Hưng Phú 2 hoang vắng, trở thành bãi đậu xe.

Gây ảnh hưởng đời sống hàng trăm hộ dân suốt 8 năm qua

Ngày 20/7/2017, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp nhận phản ánh của bạn đọc Nguyễn Thanh, yêu cầu làm rõ dự án KCN do Cty BMC làm chủ đầu tư, thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, kéo dài từ hơn 8 năm qua, đến nay vẫn còn treo phần lớn diện tích đất, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất cho người dân.

“Tôi có đất tại khu vực này muốn xây nhà để ổn định kinh tế thì chính quyền nói khu này không được xây nhà hay lên thổ cư. Trong khi đó, có rất nhiều hộ xây nhà kiên cố vậy đến khi triển khai dự án thì mất trắng hay sao? Không cho chúng tôi xây nhà trên đất của chúng tôi thì làm sao sống đây?” – ông Thanh, bức xúc cho biết.

Tìm hiểu thực tế, phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường được biết dự án KCN Cty BMC làm chủ đầu tư là KCN Hưng Phú 2A – một trong 3 KCN Hưng Phú (Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A và Hưng Phú 2B) với tổng diện tích khoảng 500ha. Trong đó, riêng dự án KCN Hưng Phú 2A, Cty BMC làm chủ đầu tư diện tích được qui hoạch 96ha. KCN Hưng Phú 2A ở vị trí thuận lợi, nằm ven sông Hậu, cách cảng Cái Cui hơn 1km, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km, có trục đường Quang Trung - Cái Cui.

Sau nhiều năm con đường độc đạo vào KCN Hưng Phú 2 chỉ được xây dựng sơ sài và đã xuống cấp.
Sau nhiều năm con đường độc đạo vào KCN Hưng Phú 2 chỉ được xây dựng sơ sài và đã xuống cấp.

Cũng như hoàn cảnh bức xúc như ông Thanh, trong phạm vi dự án KCN Hưng Phú 2A do Cty BMC làm chủ đầu tư có tới cả trăm hộ dân, với diện tích 61ha đất bị hạn chế quyền sử dụng. Từ 8 năm qua, không được phép chuyển mục đích, không được trồng cây lâu năm, không được xây dựng công trình kiên cố, không được đầu tư về kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt. Đời sống kinh tế của những hộ dân trong vùng này bị hạn chế trong nhiều năm, có biểu hiện suy giảm, điều kiện về môi trường xuống cấp… Hầu hết các hộ đều sinh sống trong tâm trạng chờ đợi nhưng không được chủ đầu tư thỏa thuận, bồi thường thiệt hại, chi trả tiền và giải quyết các chính sách tái định cư, giải quyết việc làm… để di dời ổn định cuộc sống.

Suốt 8 năm qua, Cty BMC chỉ mới kết hợp thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường được duyệt và giải phóng mặt bằng 35ha, đạt tỷ lệ 36,5% tổng diện tích trong phạm vi dự án, với tổng giá trị thực hiện là 130,2 tỉ đồng. Và diện tích 35ha đã bồi thường, giải phóng mặt bằng Cty BMC mới chỉ cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất 7 dự án, với diện tích đất đã cho thuê lại là 13,49ha, đạt tỷ lệ hơn 50% còn lại gần 50% diện tích đã bồi thường, giải phóng mặt bằng trên đang bỏ hoang, chưa thu hút được nhà đầu tư thứ cấp.

Phần lớn đất trong phạm vi quy hoạch dự án KCN Hưng Phú 2A do Cty BMC làm chủ đầu tư của rất nhiều hộ dân đã bị treo suốt 8 năm qua vẫn chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Phần lớn đất trong phạm vi quy hoạch dự án KCN Hưng Phú 2A do Cty BMC làm chủ đầu tư của rất nhiều hộ dân đã bị treo suốt 8 năm qua vẫn chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Có thể sẽ xem xét thu hồi chủ trương đầu tư

Gần đây, các cơ quan chức năng của TP.Cần Thơ đã tiến hành làm việc với Cty BMC để rà soát lại những vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ và đôn đốc chủ đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ và chủ đầu tư cũng cam kết đến cuối năm nay sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất khoảng 12ha nữa. Như vậy, nếu Cty BMC nỗ lực cố gắng thì đến cuối năm nay tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích quy hoạch KHC Hưng Phú 2A cũng mới chỉ có trên 48% được bồi thường, giải phóng mặt bằng, vẫn còn tới 49ha đất của rất nhiều hộ dân trong phạm vi dự án tiếp tục bị “treo”.

Nhiều ý kiến bức xúc của các hộ dân bị “treo” đất trong dự án KCN Hưng Phú 2A đã phản ánh và được HĐND thành phố ghi nhận, đưa vào nghị sự. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhiều lần làm việc với Cty BMC để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về về tình hình thu hút đầu tư cũng như khó khăn về tài chính từ phía chủ đầu tư và khả năng thực hiện giải phóng mặt bằng nên tiến độ rất chậm.

“Đối với dự án này, UBND thành phố giao Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cùng các đơn vị có liên quan giám sát tiến độ thực hiện dự án của Công ty BMC, trường hợp Công ty không đủ năng lực để triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND thành phố xem xét thu hồi thu hồi chủ trương đầu tư” – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Đào Anh Dũng, cho biết về sự kiên quyết của UBND TP.Cần Thơ, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN Hưng Phú 2A.

Được biết, cùng với dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Hưng Phú 2A, thời gian qua Cty BMC còn “ôm” dự án Khu tái định cư lô số 14, diện tích 32,97ha, trong khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án Khu tái định cư lô số 14 cũng bị BMC triển khai rất ì ạch. Suốt nhiều năm qua Cty BMC mới giải phóng mặt bằng được 17ha đất, đạt tỷ lệ 51,56% và dự án này cũng bị liệt vào nhóm những dự án trì trệ tại địa bàn TP.Cần Thơ.

“Theo quy định, Cty BMC phải chứng minh năng lực tài chính, ký quỹ thực hiện dự án, cam kết thời gian hoàn thành dự án, hợp đồng thuê Trung tâm phát triển quỹ đất địa phương thu hồi đất. Tuy nhiên đến nay, Cty BMC chưa thực hiện các nội dung trên” - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng, cũng bức xúc, nêu cụ thể những vấn đề Cty BMC không đáp ứng theo qui định trong quà trình đầu tư dự án tại địa bàn TP.Cần Thơ thời gian qua, trước Kỳ họp thứ 5, HĐND TP.Cần Thơ.

Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty VLXD và Xây lắp thương mại BMC: "Treo" dự án gây bức xúc ở Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO