Cty VLXD Hà Trung: Giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đã hết hạn khai thác gần một năm nay, thế nhưng tại mỏ đất xã Hà Bình, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) của Công ty CP sản xuất nguyên vật liệu xây dựng Hà Trung vẫn khai thác  khoáng sản mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Có mặt tại mỏ đất thuộc xã Hà Bình của Công ty CP sản xuất nguyên vật liệu xây dựng Hà Trung (Công ty VLXD Hà Trung). Được người quản lý mỏ đã dẫn chúng tôi đến điểm khai thác. Vào tận sâu trong mỏ là chiếc máy múc công suất lớn đang miệt mài đục khoét vào lòng núi. Hàng chục chiếc xe đang nối đuôi nhau, chờ chực vào “ăn hàng”. Những chiếc xe sau khi được chất đầy đất và không hề che chắn bạt được di chuyển khẩn trương ra khỏi điểm mỏ để đem bán. Người quản lý mỏ đất của Công ty VLXD Hà Trung cho biết: Mỏ đất của Công ty vẫn khai thác thường xuyên, liên tục.  Còn giấy tờ cũng như hồ sơ liên quan đến mỏ thì giám đốc đang cầm!.

Hàng chục chiếc xe đang nối đuôi nhau, chờ chực vào “ăn hàng”
Hàng chục chiếc xe đang nối đuôi nhau, chờ chực vào “ăn hàng”

Một hộ dân sống gần mỏ đất bức xúc cho biết: Hàng ngày có cả trăm lượt xe lớn nhỏ đủ loại vào lấy đất, có những ngày chạy liên tục từ sáng sớm cho tới tối muộn mới nghỉ, đất rơi vãi khắp con đường nhuộm màu đỏ quạch, trơn trượt. Những hộ gia đình gần khu vực vào mỏ đất không kinh doanh được gì, hàng quán luôn phải đóng cửa kín mít, bởi bụi bay mù mịt khách không dám vào quán mua hàng. Chính vì vậy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty VLXD Hà Trung  được UBND Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 4260/QĐ– UBND ngày 17/12/2012, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Công ty VLXD Hà Trung khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất thuộc xã Hà Bình, huyện Hà Trung với diện tích khai thác 18.600 m2 khối lượng khai thác 60.000 m3 có thời hạn khai thác 2 năm kể từ ngày ký Quyết định.

Như vậy, tính đến nay, mỏ đất của Công ty VLXD Hà Trung đã hết hạn khai thác gần một năm nay, không những không có dấu hiệu, động thái đóng cửa mỏ mà công ty này còn khai thác một cách ngang nhiên và rầm rộ hơn.

Những chiếc xe sau khi được chất đầy đất và không hề che chắn bạt bụi bay mù mịt
Những chiếc xe sau khi được chất đầy đất và không hề che chắn bạt bụi bay mù mịt

Trả lời về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Thực – Chủ tịch UBND Xã Hà Bình cho biết: Công ty VLXD Hà Trung đã hết phép từ tháng 12/2014, xã đã yêu cầu dừng và hiện tại không có khai thác, đơn vị đang làm thủ tục xin gia hạn. Khi PV đưa ra những hình ảnh mà đơn vị đang khai thác thì ông Thực tỏ ra ngạc nhiên và nói chắc Công ty họ mới khai thác thôi, xã cũng không nắm được vì điểm khai thác lại cách lế UBND xã, với lại Công ty lợi dụng vào những ngày nghỉ để khai thác. Sai sót này là do địa phương về công tác quản lý, tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra lập biên bản và yêu cầu Công ty dừng ngay để chờ làm xong thủ tục cấp phép mới được khai thác.

Còn ông Nguyễn Công Chứ - Cán bộ địa chính xã cho biết: Vào tháng 3 và tháng 5/2015, Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Hà Bình đi kiểm tra và phát hiện Công ty VLXD Hà Trung vẫn khai thác trái phép đã có hình thức xử phạt đến nay Công ty vẫn cố tình tái phạm.

Theo công văn số 1816/UBND-TNMT ngày 16/12/2014 của UBND huyện Hà Trung nêu rõ: Sau khi Quyết định cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất hết thời hạn, Công ty VLXD Hà Trung dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản tại vị trí trên, di chuyển toàn bộ phương tiện, máy móc ra khỏi khu vực. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn theo quy định pháp luật. Sau khi hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ thủ tục theo quy định và được UBND tỉnh gia hạn cấp phép khai thác khoáng sản thì đơn vị mới được tiến hành hoạt động khai thác. Giao cho Chủ tịch UBND xã Hà Bình tăng cường kiểm tra, giám sát việc Công ty dừng hoạt động khai thác khi Quyết định cấp giấy phép đã hết thời hạn, nếu để xảy ra hoạt động khai thác Chủ tịch UBND xã Hà Bình chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Chiếc máy múc công suất lớn đang miệt mài đục khoét múc đất lên xe
Chiếc máy múc công suất lớn đang miệt mài đục khoét múc đất lên xe

Được biết, đến nay Công ty mới có Quyết định số 823/QĐ-UBND ngày 13/3/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Quyết định phê duyệt Đề án cảo tạo, phục hồi môi trường bổ sung Dự án đầu tư khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp xã Hà Bình, huyện Hà Trung của Công ty VLXD Hà Trung.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thành Tâm – Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung khẳng định: Tại mỏ đất của Công ty VLXD Hà Trung ở xã Hà Bình đã hết hạn khai thác và đang tiến hành lập hồ sơ để cấp lại. Sau khi mỏ hết hạn UBND huyện đã ra công văn yêu cầu Công ty dừng ngay mọi hoạt động khai thác khoáng sản tại vị trí trên và giao cho Chủ tịch UBND xã Hà Bình theo dõi giám sát việc Công ty dừng hoạt động khai thác khi Quyết định cấp phép khai thác khoáng sản đã hết hạn.

Ông Tâm cho biết thêm, tuy nhiên Công ty có vài lần đưa máy múc ra múc đất tại điểm mỏ thì huyện đã phát hiện và yêu cầu dừng ngay. Hiện tại Công ty VLXD Hà Trung đang khai thác huyện chưa nắm được và chưa thấy xã báo cáo lên, chắc họ lợi dụng vào mấy ngày nghỉ rồi khai thác thôi. Giấy phép hết hạn mà Công ty vẫn tiến hành khai thác là hoàn toàn trái quy định pháp luật, Phòng TN&MT sẽ làm việc với Công ty và yêu cầu dừng nếu còn tái diễn nữa thì đề nghị tỉnh không cấp phép tiếp.

Trước tình trạng Công ty VLXD Hà Trung giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác. Câu hỏi được đặt ra: Vì sao Công ty vẫn ngang nhiên khai thác, hay có sự “ bao che”?. Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm./.

Thu Thủy - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty VLXD Hà Trung: Giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO