Cty TNHH Thanh Thành Đạt (Nghệ An): Dân “tố” gây ô nhiễm, chính quyền không biết?

10/05/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Phạm Văn Hào, Trưởng Phòng TN&MT TX Hoàng Mai nói: “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản ánh của người dân về nhà máy chế biến nguyên liệu...

   
(TN&MT) - Tiếng ồn, nhà máy xả thải ra môi trường, mùa khô bụi từ nguyên liệu giấy “bủa vây” nhà dân làm ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt… Đó là một trong những nội dung mà 62 hộ dân ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã tố cáo Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và trồng rừng Quỳnh Thiện của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt gây ra khiến người dân phải chịu đựng hơn chục năm nay.
   
Khu vực cống thoát nước được cho là nơi xả thải ra môi trường của nhà máy
    
   
   
  Theo phản ánh của những hộ dân thuộc khối 10, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, đã hơn chục năm nay, Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và trồng rừng Quỳnh Thiện (sau đây gọi là Nhà máy) đóng trên địa bàn đã gây ra không ít hệ lụy cho đời sống của người dân. Từ việc nhà máy không tuân thủ theo giờ giấc vận hành mà thường hoạt động hết công suất vào ban đêm đã gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt.
   
  “Ban ngày, nhà máy dừng vận hành chế biến gỗ nên chúng tôi mới có không gian yên tĩnh. Nhưng khi về đêm, nhà máy lại cho hoạt động hết các dây chuyền sản xuất nên cuộc sống bị đảo lộn. Hàng chục hộ dân khối 10 chúng tôi sinh sống ngay sát nhà máy nên khi đêm về, tiếng máy, tiếng va đập cộng với việc xe chở nguyên liệu đến đổ hàng phát ra như tiếng bom thời chiến tranh. Cứ tình trạng như vậy, cuộc sống của người dân chúng tôi như bị tra tấn bởi tiếng máy inh ỏi thâu đêm suốt sáng” – Một người dân sinh sống ngay sát bờ rào của nhà máy giấy bức xúc cho biết.
   
  Cũng theo người dân ở đây phản ánh, việc nhà máy gây ra tiếng ồn rồi xả thải gây ra mùi hôi thối vào ban đêm đã diễn ra từ nhiều năm nay. Thời gian gần đây, trong các cuộc họp dân, nhiều người đã đề đạt kiến nghị lên cấp trên nhưng cuối cùng cũng chỉ nhận được sự im lặng?!. Nhà máy vẫn vô tư vận hành theo kiểu trái khoáy: ngày nghỉ, đêm vận hành. Thực trạng này đã phát sinh nhiều hệ lụy, trực tiếp là tiếng ồn phát ra khiến cuộc sống của người dân “ăn không ngon, ngủ không yên”.
   
Khu vực cống thoát nước được cho là nơi xả thải ra môi trường của nhà máy
    
   
  Ông Nguyễn Hữu Thủy, nhà chỉ cách khu đặt giàn máy chế biến nguyên liệu giấy lo ngại trình bày: “Nhà tôi có các con đều đi làm ca 3 tại Nhà máy gạch trên địa bàn Thị xã, cứ nửa đêm mới được về nhà. Đáng lẽ cháu cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi nhưng tiếng ồn của nhà máy giấy khiến cháu không tài nào ngủ được, dẫn đến suy nhược cơ thể, uể oải. Chưa kể đứa cháu nhỏ mới mấy tháng tuổi cứ giật mình thon thót theo tiếng máy, tiếng va đập phát ra từ nhà máy. Đứa cháu lớn hơn thì không thể tập trung vào công việc học hành vào ban đêm. Khổ lắm!”.
   
  Chưa dừng lại ở đó, việc nhà máy có khu tập kết nguyên liệu cao ngút như núi khiến cho người dân phải chịu cảnh bụi bặm. “Nhà máy chất nguồn nguyên liệu sơ chế cao ngút như núi gần khu dân cư. Dù chỉ một cơn gió nhẹ cũng khiến cho bụi bặm bay khắp xóm làng. Nhà cửa quét dọn, lau chùi liên tục nhưng không tài nào sạch được” – Một người dân khác “tố” Nhà máy này.
   
  Người dân ở đây cũng phản ánh thêm với phóng viên, việc bụi bặm từ nhà máy còn ảnh hưởng đến nguồn nước mặt ở khe nước Lạnh và kênh Nhà Lê. Hệ lụy đó đã khiến nhiều năm nay, không hiểu vì sao nguồn nước ngầm mà người dân sử dụng trước đây nay cũng không thể sử dụng cho việc nấu nướng mà phải đi mua nước ở nơi khác về sinh hoạt với giá đắt đỏ.
   
Bãi tập kết nguyên liệu giấy không được che đậy đã gây phát tán bụi bặm vào nhà dân
    
   
  Khi phóng viên liên hệ, làm việc với lãnh đạo của đơn vị này, một người đàn ông tên Tùng, xưng là Giám đốc Nhà máy cho biết: “Nhà máy chúng tôi hoạt động từ hàng chục năm nay. Trước đây người dân cũng có kiến nghị về nước thải, tiếng ồn và bụi bặm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân nên xã có tổ chức kiểm tra vào cuối năm 2013 vừa qua. Qua kiểm tra, kết luận là mọi vấn đề đều ở mức độ cho phép. Nước thải thì chúng tôi không có; còn tiếng ồn phát ra từ nhà máy làm sao bằng tiếng xe cộ chạy trên QL 1A được”(?).
   
  Trước những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường mà Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu và trồng rừng Quỳnh Thiện gây ra trong thời gian qua, ông Phạm Văn Hào, Trưởng Phòng TN&MT Thị xã Hoàng Mai vẫn không hề hay biết?!. “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản ánh của người dân về nhà máy chế biến nguyên liệu giấy gây ô nhiễm môi trường. Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra” – ông Phạm Văn Hào nói.
   
  Bài & ảnh: Phạm Tuân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty TNHH Thanh Thành Đạt (Nghệ An): Dân “tố” gây ô nhiễm, chính quyền không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO