Cty Sunhouse xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường: Dân nói "có", BQL dự án bảo "không"

07/09/2017 00:00

(TN&MT) – Bên cạnh việc tiếp tục xả khí thải có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, làm thiệt hại cây cối, hoa màu trong khu vực, công ty Sunhouse tiếp tục bị người dân “tố” xả nước thải trực tiếp ra ngoài môi trường. Điều đáng nói là thời điểm phóng viên có mặt tại công ty này cùng đại diện Ban Quản lý dự án & Đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai, việc xả thải vẫn ngang nhiên diễn ra.

Ngang nhiên xả thải

Trong loạt bài viết phản ánh nhà máy sản xuất của Tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là công ty Sunhouse) xả thải gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, báo TN&MT đã thông tin tới bạn đọc về việc công ty này liên tục xả khí thải đen kịt, có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.

Trong văn bản UBND huyện Quốc Oai gửi UBND TP. Hà Nội đã khẳng định, công ty này thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định đã được phê duyệt. Cụ thể là công ty không có hệ thống xử lý khí thải và xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiên liệu dùng để nấu nhôm cũng không phải là dầu điều mà là dùng than, dầu.

Nước có màu trắng sữa này được cho là bị trào ra ngoài do hệ thống gom nước thải của công ty Sunhouse
Nước có màu trắng sữa này được cho là bị trào ra ngoài do hệ thống gom nước thải của công ty Sunhouse "trục trặc"

Điều đáng nói ở chỗ, trong khi các cơ quan chức năng của UBND TP. Hà Nội vẫn đang loay hoay chưa xử lý được vấn đề gây bức xúc dư luận nêu trên thì đường dây nóng của báo TN&MT tiếp tục nhận được những phản ánh từ người dân. Theo đó, công ty Sunhouse không chỉ tiếp tục xả khí thải mà còn xả nước thải trực tiếp ra con mương nội đồng nằm sát ngay nhà máy. Người dân cũng gửi kèm các video để làm bằng chứng.

Nhằm kiểm chứng thông tin, phóng viên báo TN&MT đã trực tiếp xuống khu vực nhà máy để ghi nhận. Tại thời điểm phóng viên có mặt, có hai hệ thống nước thải đang chảy ra kênh mương nội đồng. Trong đó phần nước thải chảy từ ống nhựa được kết nối trực tiếp từ nhà máy có màu trắng đục như sữa. Bà Kiều Thị Hồng – một người dân sống quanh nhà máy cũng phản ánh: “Có hôm nước đổ ra trắng đục cả con mương cạnh nhà máy. Hôm 30/8 vừa rồi, công ty còn xả thải ra loại nước có màu đen xì và việc làm này diễn ra thường xuyên”.

Có thể do nước thải bị trào ra ngoài?

Để có thông tin khách quan phản ánh tới bạn đọc, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Giám đốc (PGĐ) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai. Tại buổi làm việc, bà Trang khẳng định, công ty Sunhouse không hề xả thải một giọt nào ra môi trường. Bởi lẽ từ khi nhà máy xử lý nước thải của cụm công nghiệp Ngọc Liệp đi vào hoạt động từ tháng 4/2017, tất cả nước thải đều được gom về xử lý tập trung. “Chúng tôi cũng cử mấy cán bộ túc trực 24/24 ở dưới đó nên không thể có chuyện công ty này xả thải trực tiếp ra môi trường” – bà Trang nói.

Mặt tiền của công ty Sunhouse tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai
Mặt tiền của công ty Sunhouse tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai

Để chắc chắn hơn khẳng định của mình, bà Nguyễn Thị Thu Trang còn mời phóng viên xuống trực tiếp công ty để tìm hiểu.

Tuy nhiên tại thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, công ty này vẫn tiếp tục xả thải ra kênh mương nội đồng. Ngay lập tức, bà Trang lập tức gọi điện cho cán bộ phụ trách địa bàn để hỏi rõ nguyên nhân. Sau một hồi tìm hiểu, một phỏng đoán của cán bộ phụ trách tại đây được đưa ra: “Rất có thể hệ thống gom nước thải của công ty Sunhouse bị tắc nên một phần bị trào ra bên ngoài”. Trong khi trước đó, người của công ty Sunhouse – một cán bộ tự xưng là Hà thì khẳng định chắc như đinh đóng cột với phóng viên: “Đây chỉ là nước làm mát hệ thống của công ty chúng tôi mà thôi”.

Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Thu Trang đã yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn lập biên bản sự việc và yêu cầu đại diện công ty Sunhouse phải khắc phục sự cố nêu trên ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Như vậy là, gần 3 tháng trôi qua từ khi UBND TP. Hà Nội có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND thành phố về việc xả thải nêu trên, cho đến nay các cơ quan hữu quan vẫn im hơi lặng tiếng.

Việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường đã rất rõ ràng. Nhưng việc ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường thì vẫn còn đó. Loại nước đó có độc hại hay không? Chúng có làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân hay không? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty Sunhouse xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường: Dân nói "có", BQL dự án bảo "không"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO