Cty CP Khoáng sản Đông Dương AVA (Vĩnh Phúc): ngang nhiên khoét Sông Lô

23/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đục khoét sông Lô suốt thời gian dài, người dân vô cùng bức xúc, trong khi chính quyền “biết cả” nhưng không vào cuộc xử lý nghiêm, hậu quả là doanh nghiệp đua nhau “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản, uy hiếp an toàn hành lang đê điều vào mùa mưa lũ.

Nhiều tàu cát, máy múc, tàu cuốc đang “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản ngay sát bãi bồi
Nhiều tàu cát, máy múc, tàu cuốc đang “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản ngay sát bãi bồi

Hậu quả quá lớn…

Được tỉnh Vĩnh Phúc “ưu ái” liệt vào danh sách 1 trong 6 doanh nghiệp được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trên sông Lô, thuộc địa bàn xã Đôn Nhân, huyện sông Lô. Sau đó, do người dân đấu tranh mạnh và báo chí vào cuộc mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Phúc đã “cấm cửa” 3 công ty được phép khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Đôn Nhân với lý do vi phạm.

Ba công ty còn lại được “ưu ái” tiếp tục khai thác khoáng sản là Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng Phát triển Hạ tầng Vân Nội nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa.

Quay lại vụ việc trước đây, khi Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA khai thác cát trên sông Lô, mặc dù, UBND xã Đôn Nhân đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần đối với Công ty nhưng chưa chấp hành nghiêm chỉnh việc thực hiện khai thác khoáng sản theo đúng Giấy phép được cấp, dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng đất nông nghiệp của người dân.

Cụ thể, tại Công văn số 33/UBND ngày 18/2/2016 của UBND xã Đôn Nhân nêu rõ, qua công tác kiểm tra và nhắc nhở nhiều lần xong đến nay, Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA chưa chấp hành nghiêm chỉnh việc thực hiện thả phao ranh giới được cấp phép. Đồng thời, khai thác ngoài phạm vi được cấp phép, gây sạt lở kè áp trúc chống sạt lở đê bối dài 5m và sạt lở đất sản xuất nông nghiệp của người dân dài 132m, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Ngoài vị trí sạt lở đã xác định ở trên, còn có 2 điểm sạt lở mới tiếp theo có chiều dài 58m (điểm sạt lở rộng nhất có chiều rộng 10m) về phía hạ lưu ngoài thôn Trung, đồng thời, tiến hành xác minh 2 biển báo mốc điểm mỏ của Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA có độ nghiêng rất lớn, có nguy cơ sạt lở xuống lòng sông Lô.

Còn theo Báo cáo số 62/BC–UBND ngày 18/3/2016 của UBND xã Đôn Nhân: Ngày 24/2/2016, qua kiểm tra thực tế tuyến kè áp trúc cũng cố đê bối đoạn từ cống thôn Hạ lên đến bến đò Hạ đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng chân kè và thân kè có chiều dài 50m, điểm sạt lở rộng nhất lên tới gần 10m. Đồng thời, có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Đến ngày 26/2/2016, UBND xã Đôn Nhân tiếp tục kiểm tra thực địa đất sản xuất nông nghiệp của người dân tiếp tục bị sạt lở có chiều dài 12m và kè áp trúc sạt lở 7m. Đồng thời, 2 cột mốc biển báo giao thông đường thủy dịch chuyển từ vị trí cũ đến vị trí mới khoảng 25m về phía Bối. Bên cạnh việc bất chấp pháp luật, Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA vẫn ngang nhiên khai thác cát gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 8/4/2016, UBND xã Đôn Nhân đã kiểm tra tại vị trí soi Đôn Mục khu vực giáp với danh giới mỏ của Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA về phía hạ lưu Sông Lô và tiếp giáp với mỏ của Công ty CP đầu tư xây dựng Bắc Ái về phía thượng lưu Sông Lô. Khu vực này chưa được cấp phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi) đã phát hiện 2 tàu đang khai thác cát sỏi trái phép, vị trí tàu cách mép bờ đất sản xuất khoảng 20 m, gây sạt lở nghiêm trọng đến đất canh tác sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Đôn Mục, Dân Chủ, Trung Kiên, chiều dài điểm sạt lở lên tới 80m, điểm rộng nhất khoảng 20m, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, UBND xã Đôn Nhân đã nhiều lần báo cáo lên UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TN&MT, UBND huyện sông Lô để tăng cường kiểm tra và xử lý. Ngày 9/8/2016, phóng viên có mặt tại thôn Trung, Hạ, Thượng của xã Đôn Nhân, đã phát hiện nhiều tàu cát, máy múc, tàu cuốc đang “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản ngay sát bãi bồi. Điều đáng lưu ý, cách đó không xa bờ kè áp trúc Sông Lô đang được chính quyền cho đổ đất, gia cố. Theo một người dân địa phương cho biết, không có chuyện múc đất, cát ngay cạnh bãi bồi đi để rồi sau đó đem đất từ nơi khác về đây đắp, gia cố cả. Chỉ có chuyện “ăn cắp” tài nguyên mà thôi.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Nhân thừa nhận: Vị trí tàu cuốc, máy múc ở thôn Hạ là của Công ty CP Khoáng sản Đông Dương AVA và Công ty TNHH Xây dựng Phát triển Hạ tầng Vân Nội. Việc tàu vào sát bãi bồi lấy cát như vậy là sai vị trí, xâm phạm bãi bồi và hành lang đê sông Lô.

Việc tàu vào sát bãi bồi lấy cát như vậy là sai vị trí, xâm phạm bãi bồi và hành lang đê sông Lô
Việc tàu vào sát bãi bồi lấy cát như vậy là sai vị trí, xâm phạm bãi bồi và hành lang đê sông Lô

Chính quyền phải xử lý nghiêm

Việc các doanh nghiệp trên đua nhau ăn cắp tài nguyên khoáng sản sông Lô đã rõ, thế nhưng chính quyền lại một mực khẳng định không có chuyện đó xảy ra. Một vị lãnh đạo xã Đôn Nhân sau khi đi kiểm tra hiện trường theo đề nghị của phóng viên về và trao đổi lại: Chúng tôi không phát hiện ra tàu cuốc, máy múc đang khai thác cát sát bãi bồi thôn Hạ!?

Quá bức xúc với câu trả lời vô trách nhiệm trên, ít phút sau, phóng viên quay lại hiện trường, lúc này, không chỉ một tổ tàu cuốc, máy múc đang “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản sông Lô mà có tới 2 tổ với trên dưới 6 chiếc tàu cát, tàu múc, tàu cuốc đang đua nhau đục khoét bãi bồi thôn Hạ.

Để tìm hiểu thêm về công tác quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Sông Lô, phóng viên có liên hệ cho Chánh Văn phòng UBND huyện sông Lô và sau đó, nhắn tin đặt lịch làm việc, đồng thời, thông tin sơ bộ về thực trạng trên nhưng tiếc rằng vị Chánh Văn phòng huyện không quan tâm và cũng không hồi âm lại.

Qua trao đổi với một vị lãnh đạo Sở TN&MT Vĩnh Phúc, vị này thừa nhận có nghe tình hình phức tạp về các doanh nghiệp khai thác cát ở Yên Thạch, Hải Lựu, Đôn Nhân… huyện Sông Lô, nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ cơ sở gửi lên, hơn nữa chưa có ý kiến Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc nên chưa thể trả lời.

Sau đó, chúng tôi liên lạc qua điện thoại, nhắn tin rất nhiều lần tới Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc để phản ánh về thực trạng trên và đặt lịch làm việc, thật tiếc, vị Giám đốc này vẫn tắt máy.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đang ở đâu trước những vấn nạn đang hàng ngày hiện hữu trên hạ nguồn sông Lô?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân - Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP Khoáng sản Đông Dương AVA (Vĩnh Phúc): ngang nhiên khoét Sông Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO