Covid-19 kéo dài nhà đầu tư homestay gặp khó

Thục Vy | 07/10/2021, 10:04

(TN&MT) - Dịch Covid-19 kéo dài trong suốt 2 năm qua khiến ngành du lịch ở các tỉnh, thành gần như “tê liệt”, điều này khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) dịch vụ homestay “điêu đứng”. Trước áp lực nợ vay ngân hàng hoặc tốn kém chi phí duy trì, nhiều NĐT đã bắt đầu buộc phải bán để cắt lỗ, giảm giá sâu.

Nhà đầu tư cắt lỗ, giảm giá

Vài năm trở lại đây, xu hướng kinh doanh homestay nở rộ góp phần kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản (BĐS) vùng ven, BĐS nghỉ dưỡng. Thế nhưng, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, kéo theo sự bấp bênh của ngành du lịch, thị trường này cũng rơi vào thế khó. Đặc biệt, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã như “giọt nước tràn ly” đối với các NĐT dịch vụ homestay. Tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng... đã xuất hiện các thông tin rao  bán homestay, đất nền nghỉ dưỡng trên các website: batdongsan.com.vn, meeyland.com, 678.vn…

Anh Minh - chủ một homestay gần đèo Prenn, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: “Sau khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên ập đến, lượng khách du lịch trong và ngoài nước sụt giảm trầm trọng, vì thế khu homestay của tôi luôn trong tình trạng vắng khách. Trong khi đó, số tiền tôi vay ngân hàng để đầu tư xây dựng quá lớn, rồi chi phí bảo dưỡng, vận hành khiến áp lực tài chính đè nặng. Mỗi tháng, tôi trả gốc và lãi vay ngân hàng hơn 40 triệu đồng, cộng thêm hơn 20 triệu đồng tiền nhân công, bảo dưỡng, nhưng dịch bệnh thì không biết bao giờ hết, nên tôi buộc phải rao bán, dù không hề muốn”.

Một góc khu homestay (Ảnh minh họa).

May mắn hơn anh Minh, chị Ngọc (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) vừa bán thành công khu homestay ở TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá 6 tỷ đồng. Với giá này, sau khi trừ tiền xây dựng và nội thất, chị lỗ hơn 1 tỷ đồng. Chị Ngọc cho biết: “Thời gian đầu, sau khi trừ chi phí, khu homestay cho thu nhập gần 40 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, công việc kinh doanh ổn định chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 ập đến, khách du lịch không có, thêm vào đó là tiền lãi ngân hàng, tiền điện, nước và các chi phí hàng tháng quá lớn, tôi và bạn quyết định bán khu homestay để trả nợ”.

Cần có kiến thức về du lịch

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, khách du lịch quốc tế đạt 88,2 nghìn lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch nội địa cũng kém sôi động do tác động của dịch Covid-19. Tại tỉnh Lâm Đồng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng 7 tháng năm 2021, lượng du khách chỉ đạt khoảng 2 triệu lượt, giảm 11,99% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách quốc tế giảm tới 84,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 8 năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, du khách đến Lâm Đồng gần như không có.

Theo các chuyên gia, tình trạng cắt lỗ homestay sẽ tiếp tục xảy ra nếu như dịch bệnh vẫn kéo dài. Hiện có nhiều chủ homestay cần chuyển nhượng mặc dù đã chi tiền tỷ đầu tư xây dựng từ vài năm trước. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, có thể đến quý I hoặc quý II/2022 thị trường mới ổn định lại. Như vậy, những nhà đầu tư BĐS du lịch nếu sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ phải “đẩy hàng” để giải tỏa áp lực về tài chính.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: “Homestay là một trong những loại hình đa dạng hóa kinh doanh trong du lịch đối với những khách hàng thích trải nghiệm, thích khám phá các văn hóa vùng miền. Tuy nhiên, loại hình homestay này đang phát triển theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ là chính nên tính chuyên nghiệp, quy củ, sự quản lý của Nhà nước đang rất lỏng lẻo. Vì vậy, loại hình này cần phải thay đổi để tồn tại, cần được nâng cấp quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo sự phát triển tốt nhất trong thời gian tới”.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa nhận định, các homestay ở Nha Trang, Đà Nẵng không có hiện tượng bán giảm giá trong đợt dịch bệnh thứ tư này, vì các lần bùng phát dịch Covid-19 trước đây, các chủ homestay đã vượt qua. Còn các homestay tại TP.HCM, Lâm Đồng… đợt này lại khá khó khăn. Riêng đối với những NĐT BĐS du lịch bằng vốn vay ngân hàng thì càng khó, nên họ buộc phải bán cắt lỗ. Khách du lịch là nguồn sống của homestay, nếu ba tháng liền không có khách mà vẫn tốn chi phí thì khó duy trì được.

Bài liên quan
  • Dịch vụ homestay nở rộ rồi cầm chừng
    (TN&MT) - Từng là một kênh đầu tư sinh lời, nhiều chủ homestay bỗng lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 lên nguồn khách lưu trú…

(0) Bình luận
Nổi bật
TP.HCM: Giá nhà liền thổ tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái
(TN&MT) - Giá sơ cấp trung bình được ghi nhận là 12.300 USD/m2 (tương đương với 293 triệu đồng/m2), tăng 29,7% theo quý và gần gấp đôi theo năm.
Đừng bỏ lỡ
  • TP.HCM: Thị trường kho bãi cạnh tranh gay gắt những tháng cuối năm
    (TN&MT) - Nhu cầu từ thị trường bán lẻ, thương mại điện tử dự kiến tăng cao trong các tháng cuối năm, tuy nhiên nguồn cung kho bãi lại không đáp ứng kịp cả về số lượng lẫn chất lượng.
  • Nơi con người được thiên nhiên yêu thương
    Ở đâu đó, đôi lúc con người cảm thấy bất an, thì ở đây là sự bình an, ấm áp. Cũng lạ, cũng vẫn những con người đó, nhưng khi tụ cư về mảnh đất này, dường như sống giữa thiên nhiên khoáng đạt, được giao hoà với thiên nhiên…, con người cũng thảnh thơi, thư thái, cởi mở, độ lượng hơn …
  • Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức
    (TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.HCM và các tỉnh lân cận xảy ra nhiều biến động và tính thanh khoản chưa cao, tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, giá bán sản phẩm BĐS không giảm mà có xu hướng ngày một tăng ở cả sơ cấp lẫn thứ cấp.
  • Xu hướng lựa chọn Villa compound chuẩn 5 sao của giới tinh hoa
    Biệt thự triệu đô trong các khu compound biệt lập với vị trí độc tôn, không gian sống xa hoa, tiện ích sang trọng và tiềm năng tăng giá lớn đang là sản phẩm được ưu ái hàng đầu trong bộ sưu tập bất động sản (BĐS) của giới đầu tư thượng lưu.
  • Long An: Tăng cường công tác chống thất thu thuế trong kinh doanh bất động sản
    (TN&MT) - UBND tỉnh Long An vừa có Văn bản số 8692/UBND-KTTC về việc tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.
  • Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng
    (TN&MT) - Nửa đầu năm 2022, bất động sản (BĐS) công nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tốt. Đây vẫn sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới khi ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư vào Việt Nam.
  • Hà Nội: Chung cư tăng giá, khó tạo sức hút đầu tư
    (TN&MT) - Giá chung cư Hà Nội nhiều tháng nay liên tục tăng cao do nguồn cung hạn chế. Tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ khiến người mua nhà để ở khó có cơ hội, còn giới đầu tư giữ tâm lý đứng ngoài cuộc chơi.
  • Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 sẽ diễn ra vào ngày 13 – 14/10
    (TN&MT0 - Từ 13 – 14/10 tới đây, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), IEC Consulting và các đơn vị liên quan phối hợp chuyên môn tổ chức Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26” với các sự kiện chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đầu tư bất động sản: Lựa chọn “vàng” trong ngàn thách thức?
    Trước những biến động khó lường từ giá vàng và thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư có xu hướng “đổ” dòng tiền về các dự án bất động sản có pháp lý vững vàng, sinh lời dài hạn - một kênh “phòng thủ” an toàn.
  • Sống sang cùng tổ hợp căn hộ xanh - thông minh tại Sunshine Green Iconic
    Với sự đa dạng về diện tích và gần 400 khu vườn nhiệt đới trên không, bộ sưu tập căn hộ Sunshine Green Iconic từ căn hộ cao cấp, Duplex thời thượng tới Sky Villa đã trở thành biểu tượng sống xanh - thông minh đầy ấn tượng, đáp ứng nhu cầu sống sang của khách hàng.
  • Chưa đầy 1 năm ra mắt, chung cư cao cấp The Sang Residence hoàn thiện căn hộ mẫu
    Căn hộ mẫu chung cư cao cấp The Sang Residence sẽ được chính thức ra mắt. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, những chủ nhân danh giá sẽ được “mục sở thị” một cuộc sống tiện nghi, văn minh và chuẩn nghỉ dưỡng giữa trung tâm thành phố biển Đà Nẵng.
  • Vì sao bất động sản Hà Nam có tiềm năng sinh lời hiệu quả?
    Tọa lạc tại vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sở hữu lợi thế giáp ranh địa phận Hà Nội, quỹ đất lớn, mặt bằng giá còn nhiều dư địa tăng trưởng, bất động sản Hà Nam đang ngày càng hấp dẫn giới đầu tư.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO