COVID-19 gây cản trở nỗ lực ứng phó với lũ lụt tại Hàn Quốc

Mai Đan| 05/08/2020 14:51

(TN&MT) - Các quan chức Hàn Quốc đang cố gắng sơ tán hơn một nghìn người bên cạnh nỗ lực chống ngập an toàn và các biện pháp chống COVID-19 tại các nhà tạm trú đông đúc, trong khi chính phủ nước này cân nhắc tuyên bố các khu vực thảm họa vào ngày 5/8.

Đất nông nghiệp bị ngập trong nước lũ sau những trận mưa lớn ở Anseong, Hàn Quốc vào ngày 2/8/2020. Ảnh: AP

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người buộc phải rời khỏi nhà vì 42 ngày mưa liên tục – mùa mưa dài nhất trong 7 năm qua tai Hàn Quốc. Mưa lớn đã gây ra lũ lụt và lở đất.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết, hơn 1.146 người vẫn ở trong các nhà tạm trú được được xây dựng tại các phòng tập thể dục và trung tâm cộng đồng. 

Theo yêu cầu, các gia đình và cá nhân kê giường cách nhau để đảm bảo giãn cách xã hội.

Cơ quan y tế cho biết chính quyền địa phương đề nghị các nhà quản lý kiểm tra nhiệt độ của người dân và sàng lọc xem có bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào không, và những người dân sơ tán phải đeo khẩu trang và rửa tay.

Hàn Quốc xác nhận 14.456 trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm 33 ca nhiễm mới tính đến nửa đêm 4/8, với 302 trường hợp tử vong.

Phát biểu tại một cuộc họp báo gồm các quan chức chính phủ, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết Bộ Y tế nên tuyên bố 3 tỉnh ở miền Bắc Hàn Quốc là vùng thiên tai nghiêm trọng, cho phép những tỉnh này nhận thêm viện trợ từ chính phủ quốc gia.

Tại nước láng giềng Bắc Triều Tiên, các phương tiện truyền thông nhà nước đã cảnh báo về mưa dữ dội, lũ lụt có thể xảy ra và gió và sóng lớn.

Mặc dù không có báo cáo về thiệt hại nhưng Triều Tiên rất dễ bị lũ lụt trong những năm qua.

Mưa lớn năm nay xuất hiện trong vụ thu hoạch mùa hè, làm tăng mối lo ngại về an ninh lương thực.

“Mưa dường như đang tấn công một số vùng trồng lúa chính của Bắc Triều Tiên và xuất hiện khi đóng cửa biên giới chống COVID-19 hạn chế các nguồn cung cấp nông nghiệp quan trọng như phân bón từ Trung Quốc”, Choi Yong-ho, nhà nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế nông thôn Hàn Quốc tại Seoul cho biết.

Theo ông Choi Yong-ho, lũ lụt sẽ gây tác động tiêu cực đến nguồn cung cấp thực phẩm của Triều Tiên.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 gây cản trở nỗ lực ứng phó với lũ lụt tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO