“Cột mốc xanh” giữa trùng khơi

Thu Thủy - Hoàng Anh| 13/02/2021 22:37

(TN&MT) - Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, Phó Thuyền trưởng tàu BP 05-98-01 thuộc Hải Đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sát cánh cùng ngư dân bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày đông giá lạnh buốt đến cắt da, cắt thịt, ngư dân vùng biển Sầm Sơn đang tranh thủ những chuyến ra khơi cuối năm để chuẩn bị đón Tết Tân Sửu, chúng tôi về doanh trại Hải Đội 2 (phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn), thuộc BĐBP tỉnh Thanh Hóa.

Những người lính viết “cổ tích” trên biển

Họ là những cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 BĐBP luôn nêu cao truyền thống “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Bằng tinh thần trách nhiệm ý chí và lòng quyết tâm của người lính biên phòng, họ đã lập nên những chiến công hiển hách, những câu chuyện “cổ tích” giữa đại dương được viết nên bởi các cán bộ, chiến sĩ thuộc tàu BP 05-98-01 và Phó Thuyền trưởng Thiếu tá Lương Hồng Ngọc.

Thiếu tá Lương Hồng Ngọc thực hiện chỉ huy tàu

Sau những phút giới thiệu công việc và nhiệm vụ, Thiếu tá Ngọc hồi tưởng lại những kỷ niệm khó quên trong thời gian 23 năm công tác tại Hải đội 2. Lúc này, giọng anh trầm xuống, tựa tay vào thành tàu, mắt nhìn về phía biển lớn: Đó là ngày 4/2/2020, vào hồi 13h40, anh nhận được nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển tại tọa độ 19°36'200"N - 106°23'300"'E cách cửa Cảng Lạch Hới 26 hải lý về phía Đông Nam. Thời điểm này, có phương tiện TH.90183.TS, công suất 280 CV, làm nghề bóng ghẹ, do ông Trần Văn Thành (SN 1984, thôn Tiến, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương) làm Thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên khác đang gặp nạn trên biển chưa rõ nguyên nhân.

Lúc này, tình hình trở nên vô cùng căng thẳng và nguy hiểm, thời gian chỉ được tính bằng phút, nếu chậm trễ, nhiều khả năng các ngư dân khó có thể giữ được tính mạng. Ngay sau khi nhận lệnh từ Chỉ huy đơn vị, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc nhanh chóng chuẩn bị phương tiện tàu BP 05-98-01 và các trang thiết bị cứu sinh cần thiết để tham gia tìm kiếm cứu nạn. Thời điểm này, gió cấp 6 - 7, giật cấp 9 - 10, sóng biển cao, biển động dữ dội, gây khó khăn trong công tác tìm kiếm. Song với kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn vững vàng, Thiếu tá Ngọc chỉ huy tàu, hướng dẫn, xác định vị trí tàu bị nạn, đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu cố gắng khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến 17h ngày 4/2/2020, đội đã tiếp cận được được vị trí 7 ngư dân đang gặp nạn tại tọa độ 19°'39N - 106°13'E. Trước mắt các chiến sĩ tàu BP 05-98-01 là hình ảnh vô cùng xúc động, 7 ngư dân bám chặt lấy nhau. Tất cả đều trong tình trạng đói rét, kiệt sức, nhiều người rơi vào tình trạng hoảng loạn, họ không còn hy vọng sẽ có cơ hội trở về đất liền đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng may mắn thay, sự có mặt kịp thời và nhanh chóng của tàu BP 05-98-01, giúp họ “từ cõi chết trở về” theo đúng nghĩa. Ngay lập tức, các chiến sĩ đã đưa 7 ngư dân lên tàu, mau chóng cấp cứu, giữ ấm cơ thể, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo thực phẩm, sinh hoạt cho các ngư dân bị nạn. Đến 21h40 cùng ngày, tàu BP 05-98-01 đã đưa 7 ngư dân về cập Cảng Hải đội 2 an toàn trong niềm hạnh phúc vô bờ của đồng nghiệp, chính quyền địa phương và gia đình các ngư dân.

Cán bộ, chiến sĩ luôn sát cánh cùng ngư dân 

Tàu là nhà, biển cả là quê hương

Tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 BĐBP tỉnh Thanh Hóa. Một trong những nhiệm vụ trọng yếu của đơn vị đó là phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nói về những lần đụng độ các tàu “lạ”, giáp mặt với tội phạm nguy hiểm trên biển, Thiếu tá Ngọc kể: “Khoảng thời gian những năm 2000, các loại tội phạm trên biển vô cùng phức tạp và manh động, chúng tìm cách chống trả lực lượng chức năng bằng mọi giá, nhất là khi đối mặt với lực lượng quân đội. Một số đối tượng sẵn sàng đâm tàu vào tàu của Hải đội, thậm chí, còn liều lĩnh sử dụng vũ khí để chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tinh thần ý chí vững vàng của các cán bộ chiến sĩ, các đối tượng này đều đã phải “đầu hàng”. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đều đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chiến sĩ, góp phần làm ổn định an ninh xã hội trên vùng biển Tổ quốc”.

**

 Đối với Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, việc luôn luôn sát cánh cùng các ngư dân bám biển là điều vô cùng quan trọng: “Chúng tôi luôn coi ngư dân như những người thân, người anh em ruột thịt trong gia đình. Sự kết nối chặt chẽ trong tình quân dân, giúp thuận lợi cho công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong đó có một số điều liên quan về hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Hướng dẫn ngư dân cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm... Đồng thời, ngư dân còn được cán bộ Biên phòng thông tin những kiến thức cơ bản về biển, đảo, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, các quy định trong khai thác, đánh bắt trên biển cũng như chủ trương, chính sách và giải pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Thiếu tá Ngọc chia sẻ.

Tàu là nhà, biển cả là quê hương

Thiếu tá Nguyễn Anh Hiệu, Hải đội Trưởng, Hải đội 2 BĐBP tỉnh Thanh Hóa nhận xét: “Đồng chí Lương Hồng Ngọc luôn có tinh thần tiên phong, gương mẫu, chấp hành tốt các quy định, kỷ luật, pháp luật trong đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn là người gương mẫu, là một trong những lá cờ đầu của đơn vị trong phong trào thi đua quyết thắng. Phẩm chất đạo đức tốt, sống chan hòa với đồng chí, đồng đội. Với cương vị là Phó Thuyền trưởng, đồng chí Ngọc luôn cố gắng học hỏi, nhiệt tình trong công tác, không ngừng nỗ lực tự học, tự rèn nâng cao trình độ về mọi mặt. Trong quá trình công tác tại Hải đội, luôn được đồng đội và nhân dân tin tưởng, quý mến”.

5 năm qua, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc cùng với đơn vị tham gia 11 lần tìm kiếm cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn tính mạng cho 48 người, 6 phương tiện của ngư dân bị nạn trên biển, tham gia đưa, đón 22 lượt đoàn cán bộ Trung ương, địa phương ra thăm và làm việc tại đảo Hòn Mê, đảm bảo an tuyệt đối về người, phương tiện; tuyên truyền, kêu gọi được nhiều tàu thuyền, phương tiện về nơi trú bão an toàn, góp phần làm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cột mốc xanh” giữa trùng khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO