Thế giới

COP28 khởi động sáng kiến công nghiệp hóa xanh: Nguồn cảm hứng cho những nỗ lực vì môi trường

Mai Đan 03/12/2023 - 11:23

(TN&MT) - Tại COP28, Tổng thống Kenya William Ruto chủ trì cùng các nhà lãnh đạo châu Phi tổ chức cuộc họp để khởi động Sáng kiến công nghiệp hóa xanh, tận dụng Đường ống năng lượng sạch của UAE ở Châu Phi.

Sáng kiến này được xây dựng dựa trên sự thành công của Sáng kiến Đầu tư Xanh Châu Phi trị giá 4,5 tỷ USD hiện có của UAE, nhằm mục đích tài trợ cho 15 GW công suất năng lượng tái tạo ở Châu Phi vào cuối thập kỷ này và mở ra các khoản đầu tư xúc tiến vào công nghiệp hóa xanh của Châu Phi.

Công nghiệp hóa xanh hướng tới tham vọng chung về khí hậu

Bà William Ruto, Tổng thống Kenya và UAE đã cùng triệu tập các Nguyên thủ quốc gia châu Phi và các nhân vật nổi bật khác trong một sự kiện mang tính bước ngoặt tại COP28 nhằm đẩy nhanh quá trình Công nghiệp hóa Xanh của Châu Phi.

Sự kiện khởi động Sáng kiến công nghiệp hóa xanh có sự tham dự của Nguyên thủ quốc gia Angola, Burundi, Djibouti, Ghana, Cote d'Ivoire, Mauritania, Nigeria, Senegal và Zambia; Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber; Tiến sĩ Mahmoud Mohieldin, Nhà vô địch cấp cao về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Ai Cập; những người đứng đầu của các tổ chức phát triển xanh hàng đầu cũng như ngành công nghiệp, ngân hàng phát triển đa phương và các tổ chức quan trọng từ khắp UAE và Châu Phi.

kenya-m-1.jpg
Sáng kiến công nghiệp hóa xanh là nguồn cảm hứng cho những nỗ lực có trách nhiệm với môi trường trên toàn cầu

Sáng kiến Công nghiệp Xanh Châu Phi của Kenya nhằm mục đích đẩy nhanh và mở rộng quy mô các ngành công nghiệp và doanh nghiệp xanh trên khắp Châu Phi, thúc đẩy giảm thiểu và thích ứng với khí hậu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh tại lục địa này.

Tổng thống William Ruto nhấn mạnh: "Sáng kiến đánh dấu một bước cụ thể hướng tới hiện thực hóa Tuyên bố Nairobi, kích hoạt việc mở rộng quy mô các cụm công nghiệp xanh do khu vực tư nhân lãnh đạo”.

Các nhà lãnh đạo châu Phi nhất trí Sáng kiến Công nghiệp hóa Xanh châu Phi như con đường cuối cùng cho sự phát triển của các quốc gia trong khu vực. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận kế hoạch kích hoạt quá trình chuyển đổi kinh tế xã hội toàn diện thông qua sự tăng trưởng nhanh chóng của các cụm công nghiệp xanh, vai trò mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu khu vực và toàn cầu đối với các sản phẩm và công nghệ xanh có giá trị gia tăng, rất quan trọng đối với chuỗi giá trị năng lượng sạch toàn cầu.

Tổng thống Senegal Macky Sall cho biết: “Chúng tôi đang tạo ra một con đường xanh cho Châu Phi. Thông qua hợp tác chiến lược với các nhà phát triển công nghiệp và năng lượng trên khắp lục địa, chúng tôi đã thiết lập một chu kỳ tích cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm bền vững”.

Sáng kiến của Tổng thống Kenya nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghiệp hóa xanh nhằm khai thác nguồn tài nguyên phong phú và chất lượng cao của châu Phi nhằm đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Các đại biểu tham dự sự kiện cũng cho rằng công nghiệp hóa xanh của Châu Phi có ý nghĩa quan trọng để đạt được tham vọng chung về khí hậu của thế giới.

Sáng kiến mới thúc đẩy sáng kiến Đầu tư Xanh Châu Phi

Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber đánh giá sáng kiến này là cơ hội để nâng cao tham vọng của chương trình Năng lượng sạch của Chủ tịch COP28 được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu Châu Phi. “UAE không chỉ muốn hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa xanh của các quốc gia, UAE còn mong muốn người dân ở các quốc gia đó có cơ hội và việc làm chất lượng cao. Đây chính là tinh thần của công nghiệp hóa xanh. Tuy nhiên, thách thức mà lục địa châu Phi phải đối mặt không phải là sự khan hiếm tài nguyên mà là sự khan hiếm hành động”.

Những người tham gia sự kiện đã chứng kiến sự tiến bộ mạnh mẽ của sáng kiến Đầu tư Xanh Châu Phi trị giá 4,5 tỷ USD, được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu Châu Phi năm nay tại Nairobi. Được dẫn đầu bởi Masdar của UAE, AMEA Power, Quỹ Phát triển Abu Dhabi và Bảo hiểm tín dụng Etihad, với Africa50 là đối tác chiến lược, sáng kiến này đã phân bổ gần 2,6 tỷ USD cho các dự án năng lượng xanh ở 8 quốc gia nhằm bổ sung khoảng 1,8 GW công suất sạch cho lưới điện châu Phi.

Tại sự kiện này, những người tham dự đã hiểu rõ về quy trình dự án của sáng kiến do UAE dẫn đầu. Các đối tác của Sáng kiến cũng đưa ra một số thông báo đầy tham vọng không chỉ góp phần sản xuất năng lượng sạch mà còn thúc đẩy tăng trưởng xanh và đa dạng hóa kinh tế, đánh dấu những bước tiến đáng kể trong hành trình hướng tới công nghiệp hóa xanh của Châu Phi.

Trong số các thông báo có kế hoạch của Masdar nhằm phát triển một nhà máy điện mặt trời công suất 150MW ở miền Nam Angola, một dự án quan trọng trong cam kết rộng rãi hơn của Masdar nhằm cung cấp 2GW năng lượng tái tạo trong nước. Với tư cách là công ty năng lượng tái tạo hàng đầu của UAE, Masdar cũng đang tìm cách hợp tác với International Resource Holding, chi nhánh của International Holding Company của Abu Dhabi, để khử carbon cho các hoạt động khai thác trên khắp lục địa, bắt đầu từ Zambia.

Cùng với các dự án khác, AMEA Power đã công bố dự án điện gió trên bờ có công suất 300MW ở Ethiopia, dự án điện độc lập (IPP) đầu tiên ở nước này. AMEA Power cũng tuyên bố mở rộng dự án điện mặt trời Sheikh Mohamed Bin Zayed 70MW lên 100MW, bao gồm cả bộ lưu trữ pin 4MWh ở Togo. Đồng thời, công ty cũng đang phát triển dự án hydro xanh công suất 1 GW ở Mauritania.

Africa50, đối tác chiến lược của sáng kiến Đầu tư Xanh Châu Phi, đã công bố ba dự án sẽ được phát triển ở Mozambique với công suất 260MW năng lượng sạch, bao gồm dự án năng lượng mặt trời nổi quy mô tiện ích đầu tiên ở Châu Phi, cùng với 400km đường dây truyền tải điện áp cao cho phép sản xuất năng lượng xanh.

Chủ tịch COP28 và Chủ tịch Ruto đã gửi lời kêu gọi hành động mạnh mẽ tới nhiều quốc gia và đối tác tham gia hai sáng kiến này, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững ở trung tâm tương lai kinh tế của Châu Phi.

“Sáng kiến đầu tư xanh châu Phi” trị giá 4,5 tỷ USD do UAE dẫn đầu đã được Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi ở Nairobi. Sáng kiến này nhằm mục đích giải phóng tiềm năng năng lượng sạch của Châu Phi bằng cách thực hiện các dự án mang tính chuyển đổi và thực hiện thay đổi mang tính hệ thống với sự cộng tác của các Chính phủ đã cam kết.

“Sáng kiến Công nghiệp hóa Xanh Châu Phi” do Tổng thống Kenya William và COP28 phát động nhằm mục đích tăng quy mô các doanh nghiệp và ngành công nghiệp xanh ở Châu Phi, đồng thời thúc đẩy giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm đáng kể ở Châu Phi.

Các sáng kiến Đầu tư xanh Châu Phi của UAE và Sáng kiến Công nghiệp hóa Xanh Châu Phi của Kenya sẽ đóng vai trò then chốt trong các nỗ lực công nghiệp hóa xanh của Châu Phi, là nguồn cảm hứng cho những nỗ lực có trách nhiệm với môi trường trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP28 khởi động sáng kiến công nghiệp hóa xanh: Nguồn cảm hứng cho những nỗ lực vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO