COP25: Tổng thư ký LHQ kêu gọi ủng hộ nỗ lực kinh doanh để giải quyết BĐKH

Mai Đan| 13/12/2019 16:17

(TN&MT) - Tổng thư ký LHQ António Guterres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và xã hội dân sự thúc giục chính phủ các nước đưa ra các chính sách rõ ràng hỗ trợ nỗ lực của khu vực tư nhân để giải quyết biến đổi khí hậu (BĐKH).

Tổng thư ký LHQ António Guterres (giữa) phát biểu tại cuộc họp cấp cao về Mối quan tâm Khí hậu trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25) tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: UNFCCC

António Guterres cho biết: “Tôi đang gặp gỡ ngày càng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp phàn nàn về việc họ không thể làm nhiều hơn vì chính phủ không cho phép họ làm như vậy, vì môi trường vẫn được tạo ra trong khuôn khổ quan liêu, hành chính, quản lý thuế và các khuôn khổ khác thuộc chính phủ kiểm soát”.

Khu vực kinh doanh chống BĐKH

Cuộc họp cấp cao về Quan tâm về Khí hậu trong khuôn khổ COP25 huy động các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện và đề xuất các giải pháp và chính sách để đánh bại BĐKH.

Cuộc họp này được khởi động vào năm 2007 và do Hiệp ước Toàn cầu Liên Hiệp Quốc, Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) đồng tổ chức.

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu ngày càng gây nguy hiểm cho cuộc sống trên hành tinh, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh sẽ cần nhiều hành động tập thể hơn từ chính phủ các nước, các khu vực, thành phố, doanh nghiệp và xã hội dân sự.

“Mặc dù đã có sự cải thiện dần đối với các mô hình kinh doanh bền vững nhưng nó chưa ở gần phạm vi hoặc quy mô yêu cầu” – ông António Guterres cho biết.

“Những gì chúng ta cần không phải là một cách tiếp cận tăng trưởng, mà là một cách tiếp cận chuyển đổi. Và chúng ta cần các doanh nghiệp gắn kết đằng sau khoa học bằng cách thực hiện hành động nhanh chóng và đầy tham vọng trong các hoạt động và chuỗi giá trị của họ” - ông António Guterres nhấn mạnh.

Khoa học đề cập đến mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, nhằm đáp ứng mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Điều này sẽ yêu cầu giảm phát thải 45% khí nhà kính – yếu tố góp phần vào sự nóng lên toàn cầu vào năm 2030 và đạt được tính trung lập carbon vào năm 2050.

Kinh doanh và tài chính không thể hành hành động riêng lẻ

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo kinh doanh và tài chính đã và đang nỗ lực để đánh bại BĐKH.

Ông đánh giá cao việc 170 công ty lớn đã cam kết đặt ra các mục tiêu giảm phát thải có thể kiểm chứng được về mặt khoa học thông qua “Tham vọng kinh doanh cho chiến dịch 1,5 độ C”.

Tuy nhiên, ông cho biết các lĩnh vực kinh doanh và tài chính không thể hành động riêng lẻ.

Năm tới, nhiều quốc gia sẽ đưa ra kế hoạch giảm phát thải, phù hợp với Thỏa thuận Paris 2015. Ông Guterres dự báo những Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) này sẽ bao gồm các chiến lược trung lập carbon và các sáng kiến xanh trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, xây dựng và giao thông.

“Để hỗ trợ những nỗ lực này, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo từ khu vực tư nhân và xã hội dân sự thúc giục chính phủ của mình tận dụng cơ hội này để làm rõ các chính sách phát triển kinh tế của họ, từ đó cho phép các doanh nghiệp đầu tư vào một tương lai không phát thải” - ông Guterres cho biết thêm.

Theo Người đứng đầu Liên Hợp Quốc, hàng triệu người trên toàn thế giới, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhận ra rằng cần phải làm nhiều hơn để hạn chế những tác động tồi tệ nhất của BĐKH.

Ông cho biết: “Đây là nguyên nhân họ kêu gọi các nhà lãnh đạo từ tất cả các lĩnh vực cố gắng nhiều hơn để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu”.

Trong bài phát biểu trước sự kiện cấp cao của COP25, Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nhà phát thải lớn nhất thế giới phải hành động hơn nữa về khí hậu.

“Nếu chúng ta không đạt được tính trung lập carbon vào năm 2050, tất cả những nỗ lực hiện tại của chúng ta để thúc đẩy sự phát triển bền vững sẽ bị phá hỏng”, ông nói.

Ông Guterres cũng đặt ra 10 ưu tiên để giải quyết khủng hoảng khí hậu. Chúng bao gồm đảm bảo các cam kết từ các nguồn phát chính của các cam kết quốc gia đầy tham vọng hơn vào năm 2020, đảm bảo rằng tất cả các quốc gia làm theo tấm gương của 75 quốc gia cam kết tiến tới vào năm tới với chiến lược phát thải bằng không vào năm 2050 và đảm bảo các cam kết quốc gia cân nhắc việc chuyển đổi cho những người có việc làm và sinh kế bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Tập trung vào khoa học về BĐKH

Cô bé Greta Thunberg, nhà hoạt động khí hậu đã có mặt tại COP25 vào ngày 11/12 để kêu gọi những người tham gia tập trung vào khoa học về BĐKH.

Cô bé cho rằng điều quan trọng là phải giữ được ngưỡng 1,5 độ “bởi vì ngay cả khi hạn chế được ở mức 1 độ, mọi người cũng đã “chết dần chết mòn” vì khủng hoảng khí hậu”.

“Bởi vì đó là điều mà khoa học thống nhất yêu cầu, để tránh làm mất ổn định khí hậu giúp chúng ta có cơ hội tốt nhất có thể, tránh gây ra các phản ứng dây chuyền không thể đảo ngược như băng tan, băng ở địa cực và băng vĩnh cửu tan...” - Greta Thunberg nhấn mạnh.

Cô bé Greta Thunberg, nhà hoạt động khí hậu phát biểu tại cuộc họp cấp cao về Mối quan tâm Khí hậu tại Hội nghị lần thứ 25 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: UNFCCC

Trước đó, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên hợp quốc hồi tháng 9 năm nay, cô bé Thunberg cho rằng những nhà lãnh đạo này đã không hành động đủ để giảm bớt khủng hoảng khí hậu.

Tổng thư ký LHQ đánh giá cao sự chia sẻ của cô bé Greta Thunberg. “Chúng ta đang gây tổn hại cho thế giới của giới trẻ hiện nay bởi việc không hành động hoặc hành động chậm trễ của chúng ta. Họ sẽ là những thế hệ tương lai của thế giới, vì thế chúng ta cần nỗ lực hành động vì họ, lắng nghe ý kiến của họ để giải quyết vấn đề, từ đó giúp phát huy và thúc đẩy mạnh mẽ vai trò của giới trẻ” - Tổng thư ký LHQ Guterres khẳng định.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP25: Tổng thư ký LHQ kêu gọi ủng hộ nỗ lực kinh doanh để giải quyết BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO