COP25: Các nhà đầu tư toàn cầu kêu gọi các nước đáp ứng mục tiêu hành động về khí hậu

Mai Đan | 10/12/2019 09:53

(TN&MT) - Hơn 630 nhà đầu tư – những người quản lý chung hơn 37 nghìn tỷ USD tài sản đang kêu gọi chính phủ các nước trên toàn thế giới đẩy mạnh hành động để giải quyết BĐKH và đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Một nông dân ở Philippines kiểm tra vụ lúa của mình sau trận lụt. Theo dự báo, lũ lụt gia tăng do BĐKH. Ảnh: WB / Nonie Reyes

Những nhà đầu tư đưa ra lời kêu gọi hành động trong một tuyên bố được ký hôm 9/12 tại Madrid, Tây Ban Nha, nơi các quốc gia đang tham dự hội nghị COP25 của LHQ để tăng cường thực thi hiệp định năm 2015 nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Các nhà đầu tư đã viết: “Việc chuyển đổi năng lượng toàn cầu sang năng lượng sạch đang được tiến hành, nhưng cần phải thực hiện nhiều hơn nữa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp và cải thiện khả năng phục hồi của nền kinh tế, xã hội và hệ thống tài chính của chúng ta trước các rủi ro khí hậu”.

Tuyên bố của nhà đầu tư toàn cầu với các quốc gia về BĐKH thúc đẩy hành động bao gồm giảm dần năng lượng than nhiệt, chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch và cập nhật và tăng cường các Đóng góp do quốc gia tự xác định (NDC) để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

“Các cam kết hiện tại để lại một “khoảng cách tham vọng”, điều đó sẽ không ngăn được nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C”, các nhà đầu tư cảnh báo.

Tuyên bố được xây dựng bởi 7 đối tác sáng lập của Chương trình nghị sự đầu tư được đưa ra vào năm ngoái để tăng quy mô hành động của nhà đầu tư, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

631 nhà đầu tư tổ chức ký kết tuyên bố là những người giám sát tài sản của hàng tỷ người thụ hưởng trên toàn thế giới, bao gồm cả quỹ hưu trí.

Ceres là một trong bảy đối tác sáng lập của Chương trình nghị sự đầu tư. Mindy Lubber, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Ceres cho biết: “Với sự ảnh hưởng to lớn mà các nhà đầu tư này nắm giữ trong nền kinh tế của chúng ta, các nhà lãnh đạo của các nước phải đáp ứng lời kêu gọi hành động tập thể này với sự cấp bách và tham vọng cần thiết để tạo ra một nền kinh tế không phát thải”.

Các nhà sáng lập khác là Nhóm Nhà đầu tư châu Á về Biến đổi khí hậu, CDP, Nhóm Nhà đầu tư về Biến đổi khí hậu, Nhóm Nhà đầu tư tổ chức về Biến đổi khí hậu, Nguyên tắc Mạng lưới đầu tư Trách nhiệm của Liên Hợp Quốc và Sáng kiến ​​tài chính của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP25: Các nhà đầu tư toàn cầu kêu gọi các nước đáp ứng mục tiêu hành động về khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO