COP 20: Tổng thư ký LHQ kêu gọi các quốc gia hành động hướng tới nền kinh tế xanh

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Tại Hội nghị COP 20, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự chậm chạp trong hành động nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí...

(TN&MT) - Tại Hội nghị lần thứ 20 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP20), Hội nghị lần thứ 10 các Bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP10) đang diễn ra Lima, Peru, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự chậm chạp trong hành động nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
   
  Ông Ban Ki Moon cho rằng, vẫn còn cơ hội nhằm kiềm chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức 2 độ C so với thời tiền công nghiệp, hạn chế tình trạng lũ lụt, hạn hán, sa mạc hóa và nước biển dâng. Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo, cánh cửa cơ hội đang đóng lại nhanh chóng và đã đến lúc cần phải chuyển đổi. Ông Ban Ki Moon kêu gọi chính phủ các quốc gia cần phải hành động ngay lập tức hướng tới một nền kinh tế xanh.
   
  Các cuộc đàm phán về khí hậu tại Lima lần này có thể coi là các cuộc đàm phán chính thức cuối cùng tại Liên hợp quốc, mở đường cho một thỏa thuận lịch sử tại Paris vào năm 2015, thay thế cho Nghị định thư Kyoto, nhằm kiềm chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức 2 độ C so với thời tiền công nghiệp.
   
   
  Đoàn Việt Nam tham dự COP 20 với mục tiêu và quan điểm bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của nước đang phát triển không gây ra BĐKH nhưng chịu tác động mạnh mẽ của BĐKH như Việt Nam; cùng đóng góp để xây dựng dự thảo thoả thuận 2015… Đồng thời tăng cường hợp tác song phương với các nước đối tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu; chia sẻ quan điểm đàm phán, tổng kết kết quả các hoạt động hợp tác trong thời gian qua, tìm biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác.
   
  Tại phiên họp cấp cao của COP20/CMP10, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà có bài phát biểu quan trọng về những cố gắng của Việt Nam chống lại BĐKH toàn cầu, nêu rõ quan điểm của Việt Nam về xây dựng thoả thuận 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án tham gia đàm phán BĐKH của Việt Nam giai đoạn 2014, 2015.
   
  Tại COP 20, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia các phiên thảo luận về Thoả thuận pháp lý toàn cầu về BĐKH, các vấn đề kỹ thuật như cơ chế tài chính, giảm phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng, sử dụng đất và thay đổi sử dụng đất, quan trắc hệ thống…
   
  Đoàn đã đệ trình lên Ban Thư ký UNFCCC Báo cáo Cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất của Việt Nam (BUR1). Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển đầu tiên trên thế giới đệ trình BUR1. Đồng thời Việt Nam sẽ chia sẻ với thế giới về việc xây dựng Dự thảo Báo cáo dự kiến đóng góp do quốc gia xác định (iNDC).
   
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP 20: Tổng thư ký LHQ kêu gọi các quốc gia hành động hướng tới nền kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO