Congo xảy ra 61 trận động đất chỉ trong 24 giờ

Lan Chi| 30/05/2021 22:29

(TN&MT) - CNN đưa tin, chỉ trong khoảng thời gian 24 giờ ngày 29/5, Cộng hòa Dân chủ Congo đã hứng chịu 61 trận động đất, xung quanh khu vực núi lửa Nyiragongo.

Mọi người nhìn vào một vết nứt trên đường do động đất sau vụ phun trào núi lửa Nyiragongo ở Goma, ở Cộng hòa Dân chủ Congo

Theo báo cáo hằng ngày của Đài quan sát núi lửa Goma (GVO), các trận động đất xảy ra xung quanh núi lửa Nyiragongo, ngọn núi lửa phun trào một tuần trước. “Miệng núi lửa đang tiếp tục sụp đổ, là nguyên nhân gây ra động đất và lượng tro bụi lớn có thể nhìn thấy từ Goma", GVO giải thích.

Núi lửa Nyiragongo cao hơn 3.500 mét, nằm cách thành phố Goma khoảng 15km. Ngày 28/5, phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết, khoảng 400.000 người đã sơ tán khỏi thành phố khi các nhà chức trách cảnh báo về lần phun trào thứ hai. Trước đó, ngày 22/5, vụ phun trào đầu tiên đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.

Kể từ đó, hàng loạt dư chấn và động đất đã xảy ra tại khu vực này và một số trận động đất có thể được cảm nhận từ thủ đô Kigali của Rwandan, cách núi lửa trong Vườn quốc gia Virunga hơn 100km.

GVO cảnh báo, dung nham núi lửa có thể gây ngạt thở, bỏng nặng hoặc thậm chí tử vong.

Theo các nhà chức trách, có thể xảy ra 4 kịch bản, trong đó kịch bản tích cực nhất là các trận động đất dừng lại và không có vụ phun trào thứ hai xảy ra. Ngược lại, kịch bản tồi tệ nhất là khi dung nham tiếp tục chảy qua khe nứt về phía hồ Kivu, có thể sẽ tạo ra một vụ phun trào limnic (phun trào CO2) dưới lòng hồ, thải ra khí độc gây chết người và phun trào các mảnh vụn.

Với kịch bản này, các nhà chức trách kêu gọi mọi người tránh xa và giám sát trẻ em ở các khu vực trũng thấp. Ngoài ra, giới chức trách cũng cảnh báo, tro núi lửa có thể làm ô nhiễm các bể chứa, do đó, người dân phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng nước uống và rửa rau.

Theo Tổng hợp từ CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Congo xảy ra 61 trận động đất chỉ trong 24 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO