Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL: Tận dụng tối ưu nguồn lực hiện có để BVMT

28/12/2016 00:00

(TN&MT) – Là đơn vị điển hình về phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam (Thép Miền Nam) – trực thuộc Tổng Công ty thép Việt Nam (VNSTEEL) đã tập trung tận dụng các nguồn lực hiện có để phục vụ công tác bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tái sử dụng để giảm thiểu phát thải

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nguyên Ngọc – Phó TGĐ Thép Miền Nam cho biết, một trong những nguyên tắc đầu tiên của hoạt động sản xuất, kinh doanh và hệ thống bảo vệ môi trường tại Thép Miền Nam đó là “tái sử dụng” các vật dụng hiện có để thực hiện công tác bảo vệ môi trường nhằm tăng hiệu quả, giảm thiểu phát sinh chi phí cũng như chất thải. Để thực hiện nguyên tắc này, Công ty đã đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện thực tế dựa trên cơ sở khảo sát các công đoạn phát sinh chất thải; có bảng tổng hợp các chất thải phát sinh và giải pháp thu gom, lưu giữ, chuyển giao xử lý.

Đúng như những chia sẻ của Phó TGĐ Ngọc, chúng tôi đến từng vị trí, khu vực xử lí, phân loại chất thải của Công ty và chứng kiến những hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường đang diễn ra tại đây. Từ khu vực chứa nguyên liệu, bãi phế liệu đến khu vực sản xuất… đều được thực hiện đúng qui trình của 5S mà Công ty đã và đang triển khai. Đối với nguồn chất thải nguy hại, Công ty tiến hành phân loại, thu gom, lưu giữ tạm thời trong kho chứa có mái che, dán nhãn “chất thải nguy hại” và định kỳ chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý. Bụi lò thu hồi từ hệ thống lọc bụi được đóng bao PE loại 3 lớp khoảng 1.000 kg/bao và lưu giữ trong kho chứa với tổng diện tích trên 4.000 m2, đảm bảo không phát tán ra môi trường. 

Được biết, trong kế hoạch hành động giảm thiểu phát thải ra môi trường đến năm 2020, VNSTEEL tìm mọi biện pháp giảm lượng nước sử dụng và tăng cường việc tái sử dụng nước trong công ty. Năm 2016, Công ty triển khai cải tạo khu vực hố làm nguội xỉ bằng cách tái sử dụng hoàn toàn lượng  nước sau khi chảy qua xỉ nóng; phấn đấu đến năm 2017 sẽ tái sử dụng một phần nước mưa sau xử lý của trạm xử lý nước mưa bãi liệu để tưới đường và tưới cây trong khuôn viên.

   Ở Thép Miền Nam nơi chứa chất thải được bố trí riêng từng loại
Ở Thép Miền Nam nơi chứa chất thải được bố trí riêng từng loại  

Trước thực tế Nhà nước chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện quan trắc những chỉ số nào của khí thải tại ống khói của các nhà máy luyện thép lò hồ quang điện, Công ty đã lên lộ trình cụ thể trong năm 2017 sẽ tiến hành cải tạo hệ thống hút bụi lò điện để giảm thiểu đến mức thấp lượng khói bụi phát sinh trong quá trình nạp liệu cho lò điện; lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải lò điện; tái sử dụng nước sau xử lý bãi phế liệu để phun nước làm ẩm mặt đường chống phát tán bụi.

Trọng điểm về tiết kiệm năng lượng

Là đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm nhưng Thép Miền Nam luôn nghiêm chỉnh tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm, Công ty triển khai hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, báo cáo kiểm toán năng lượng 3 năm/lần…

Để tiết kiệm năng lượng, trong năm 2015 – 2016, Công ty đã hợp lý hóa kế hoạch sản xuất phôi luyện và sản phẩm cán để nạp phôi nóng cho lò nung giúp giảm tiêu hao Gas; với cách làm này có thể tiết kiệm 440.000 tấn Gas/năm, giá trị 23.926 triệu đồng. Hợp lý hóa công nghệ nấu luyện trong sản xuất phôi luyện giảm lượng điện tiêu thụ cho mỗi tấn phôi sản xuất ra. Đồng thời, lắp tôn lấy sáng cho xưởng cán và kho thành phẩm cán không phải bật đèn chiếu sáng vào ban ngày; thực hiện cắt điện khi Phân xưởng luyện ngưng nấu luyện.

Khu văn phòng của Công ty
Khu văn phòng của Công ty

Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng, Công ty đã đưa ra các giải pháp về kỹ thuật công nghệ chi tiết nhằm giảm tiêu hao năng lượng, đáp ứng quy định môi trường, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất… giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó, nghiên cứu vận hành lại công đoạn sấy liệu, nâng nhiệt độ liệu đầu vào từ thấp đến cao nhất có thể để không ảnh hưởng đến sản xuất; kiểm soát khí dư ở mức tối ưu để giảm tổn thất qua khói lò từ hệ thống lò nung. Mặt khác, để cung cấp nhiên liệu thực hiện sấy thùng chứa thép lỏng hiện công ty đang trộn theo tỷ lệ không khí bên ngoài 32 độ C và khí thiên nhiên làm chất đốt; trong thời gian tới công ty có thể sấy không khí từ 32 độ C lên đến 200 độ C từ lượng nhiệt thải ra để tiết kiệm lượng khí thiên nhiên.

Những giải pháp tái sử dụng và tiết kiệm năng lượng thân thiện môi trường được triển khai một cách đồng bộ chính là nền tảng đưa thương hiệu Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL phát triển bền vững. Nhìn lại những đầu tư cho công tác môi trường, mới thấy sự quyết tâm thực hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng của Thép miền Nam. 

                                                                                                      Tuyết Chinh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL: Tận dụng tối ưu nguồn lực hiện có để BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO