Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn: Coi thường pháp luật, sản xuất giấy trái phép

Bài và ảnh: Kiên Cường| 22/02/2022 16:03

(TN&MT) - Với chức năng, nhiệm vụ được giao xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP. Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) nhưng Công ty TNHH môi trường Bắc Kạn đã coi thường pháp luật, qua mặt cơ quan chức năng tự ý xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất giấy trên diện tích đất của Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Bắc Kạn. Cơ sở này đang xả thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của nhiều hộ dân, khiến người dân bức xúc.

Xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Phản ánh tới Báo Tài nguyên & Môi trường, người dân 2 tổ dân cư Khuổi Hẻo và Chí Lèn, phường Huyền Tụng, TP. Bắc Kạn (Bắc Kạn) cho biết: Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn tự ý xây dựng nhà xưởng, lắp đặt hệ thống máy móc sản xuất giấy trên diện tích đất Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Bắc Kạn, xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, hủy hoại nguồn nước sản xuất nông nghiệp của người dân.

Phóng viên đã “mục sở thị” cơ sở sản xuất giấy được đặt cuối Nhà máy, nằm trên con đường núi quanh co dẫn đến Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Bắc Kạn ở tổ Khuổi Mật, phường Huyền Tụng. Bên trong các nhà xưởng, máy móc đang hoạt động rầm rộ với dây chuyền nghiền tre làm nguyên liệu và sản xuất giấy cuộn. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, xưởng sản xuất giấy cuộn vận chuyển về các tỉnh phía Bắc, dùng để làm các loại tiền, vàng mã… bên cạnh các nhà xưởng đã hoàn thiện đi vào hoạt động, ở đây đang thi công xây dựng mở rộng thêm một số nhà xưởng nữa.

1-4-.jpg

Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn

Quan sát thực địa, phóng viên nhận thấy, nước thải có màu đen đặc, vàng, sùi bọt trắng xóa từ trong cơ sở sản xuất giấy xả thẳng xuống ao bên cạnh, ngấm chảy vào các khu ruộng canh tác của người dân. Bên trong các ao, bèo tây chết héo từng đám, nước màu đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Hoàng Hữu H. (người dân tổ Chí Lèn) bức xúc: “Nay đã bước vào vụ lúa xuân, nhưng nhiều hộ gia đình không thể lấy nước để cày bừa, vì nước trong các ao xả từ Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Bắc Kạn, ngấm ra ngoài kênh mương có màu đen kịt, bốc mùi xú uế không thể chịu được. Nếu sử dụng nguồn nước này để làm ruộng thì lúa sẽ chết hết. Chúng tôi đã trực tiếp phản ánh đến tổ trưởng dân cư và chính quyền phường để có giải pháp, yêu cầu Công ty phải khắc phục và dừng ngay lại việc sản xuất giấy, hủy hoại môi trường”.

Bà Nông Thị D. (người dân tổ Khuổi Hẻo) phản ánh: “Không thể để Công ty này ngang nhiên hoạt động trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường từ việc xả thải, khiến nhiều hộ gia đình không thể lấy nước nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp được. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, chính quyền phường và thành phố có thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu Nhà máy dừng ngay hoạt động, nhưng không hiểu sao họ không chấp hành, vẫn đêm ngày sản xuất. Người dân mong muốn các cơ quan báo chí phản ánh để xử lý nghiêm, dừng ngay cơ sở hoạt động sản xuất trái phép, trả lại nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho dân”.

Chủ cơ sở coi thường pháp luật

Trước những phản ánh của người dân 2 tổ dân cư Khuổi Hẻo và Chí Lèn, phường Huyền Tụng, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn ngang nhiên cho hay: “Người dân lại ý kiến à, vậy thì thôi chúng tôi không lọc nước cho dân lấy nước sản xuất nữa. Công ty vừa xây dựng nhà xưởng và lắp đặt dây chuyền sản xuất giấy, chạy thử nghiệm vào cuối năm 2021. Nếu sản xuất tốt đạt được hiệu quả và thu lợi nhuận đảm bảo yêu cầu đặt ra thì Công ty sẽ hoạt động sản xuất chính thức”.

3-4-.jpg

Mặc dù bị đình chỉ nhưng xưởng sản xuất giấy vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo ông Đặng Văn Minh, dây chuyền sản xuất giấy nằm trên diện tích đất của Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Bắc Kạn, chưa có bất kỳ thủ tục pháp lý được các cơ quan chức năng cho phép. (Ông Minh nói: xin phép tắc để hoạt động sản xuất giấy thì thủ tục lằng nhằng và mất nhiều thời gian). Chính vì vậy, trước mắt, Công ty xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc cho chạy thử sản phẩm và mang hàng đến các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng… giao bán để cân đối lợi nhuận, nếu đạt sẽ tiến hành hoạt động chính thức và khi đó Công ty mới hoàn thiện các thủ tục pháp lý, để xin phép các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn.

Ông Minh cũng thừa nhận, hoạt động sản xuất như vậy là sai, nhưng “Công ty đang giúp người dân tiêu thụ nguyên liệu tre trồng trên địa bàn, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, tăng thêm nguồn thu nhập chứ như nhiều năm qua, việc xử lý rác thải cho địa bàn TP. Bắc Kạn, Công ty đang phải bù lỗ rất nhiều”.

Ông Minh còn vô tư tính cho phóng viên, về lợi nhuận của việc sản xuất giấy như chi phí mua một kg tre với giá 1.000 đồng, tiền điện 1.000 đồng, tiền nhân công và vận chuyển 2.000 đồng, đến khi ra thành phẩm bán được 10.000 đồng/kg giấy. Công ty đang tạo công ăn việc làm và tiêu thụ cho địa phương nguồn nguyên liệu tre. Trước yêu cầu dừng hoạt động của đoàn kiểm tra chính quyền phường, cơ quan chuyên môn của TP. Bắc Kạn, ông Minh cho biết, Công ty đang tiến hành làm hết phần nguyên liệu đã nhập vào, khi hết nguyên liệu sẽ dừng và có nguyên liệu sẽ làm tiếp.

Chính quyền buông lỏng?

Ông Hoàng Văn Hoạt, Chủ tịch UBND phường Huyền Tụng, khẳng định: “Cơ sở sản xuất giấy của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn đã bị dừng sản xuất (vào ngày 11/2/2022) sau khi đoàn kiểm tra của phường phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Kinh tế và Ban dịch vụ công ích TP. Bắc Kạn kiểm tra, lập biên bản. Trong biên bản kiểm tra đã yêu cầu rõ: “Cơ sở sản xuất giấy của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn hoạt động chưa được chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền cấp, do vậy đề nghị dừng ngay hoạt động sản xuất giấy từ 11 giờ (ngày 11/2/2022) và dùng chế phẩm sinh học để xử lý nguồn nước thải đang có nguy cơ gây ô nhiễm cho sản xuất nông nghiệp tại 2 tổ Chí Lèn và Khuổi Hẻo… Đề nghị cán bộ địa chính thường xuyên giám sát, theo dõi các nội dung đã thống nhất tại buổi làm việc”.

4-1-.jpg

Nước thải từ xưởng sản xuất giấy xả thẳng ra ao

Khi được phóng viên cho xem hình ảnh ghi lại tại cơ sở sản xuất giấy, nội dung phỏng vấn ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn và trực tiếp phường cử cán bộ địa chính ra hiện trường, ông Hoạt cho rằng cơ sở đang lén lút hoạt động và phường sẽ báo cáo thành phố có biện pháp xử lý nghiêm.

Đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Bắc Kạn, bà Tạ Thị Lan Anh - Trưởng phòng, trả lời: “Phòng đã cử trực tiếp đồng chí Phó Trưởng phòng cùng chính quyền phường Huyền Tụng kiểm tra lập biên bản và đã báo cáo với UBND thành phố. Tới đây, Phòng tham mưu UBND thành phố xử lý dứt điểm cơ sở hoạt động sản xuất giấy trái phép. Trước mắt xử lý về việc sử dụng đất sai mục đích. Việc dừng cơ sở sản xuất, các cơ quan TP. Bắc Kạn đã giao UBND phường theo dõi, kiểm tra, giám sát… để hoạt động trở lại là trách nhiệm chính của chính quyền địa phương. Phòng sẽ báo cáo UBND thành phố để có biện pháp xử lý ngay”.

Cơ sở sản xuất giấy trái phép ngang nhiên xả thải ra môi trường của Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn đang coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân. Đề nghị chính quyền tỉnh Bắc Kạn nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Môi trường Bắc Kạn: Coi thường pháp luật, sản xuất giấy trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO