Công ty TNHH Miza Nghi Sơn: Trách nhiệm bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế

PV| 14/10/2022 10:37

Bảo vệ môi trường phải lấy bảo vệ sức khỏe của nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, cần ưu tiên chủ động phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm. Chính vì vậy, ở bất kỳ ngành nghề kinh doanh đã và đang hoạt động, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn luôn chú trọng đầu tư bài bản, hiện đại hệ thống xử lý khí thải và chất thải, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trách nhiệm bảo vệ môi trường

Công ty TNHH Miza Nghi Sơn – Nhà sản xuất, sản xuất giấy bao bì hàng đầu Việt Nam có trụ sở tại Khu công nghiệp 05 – Khu Kinh tế Nghi Sơn (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Hiện nay, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn đang là nhà máy sản xuất có hệ thống xử lý nước thải được đầu tư bài bản, quy mô lớn, tự động. Được xây dựng trên diện tích rộng 6.000m2 với tổng thể tích là 12.000m3, hệ thống xử lý được 4.000 m3 nước thải/ngày đêm, có thể đáp ứng được khi sản lượng tăng trên 120.000 tấn giấy/năm.

anh-1.png
Hệ thống Xử lý nước thải hiện đại của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

Đặc biệt, Miza Nghi Sơn còn có thêm hệ thống xử lý kỵ khí với công nghệ tiên tiến nhất (Tháp kỵ khí IC..) giúp loại bỏ TSS, BOD, COD, màu, mùi. Hệ thống xử lý cấp 3: Xử lý oxi hóa khử bằng các bể phản ứng Fenton loại bỏ COD trơ, BOD, Màu, mùi và hệ thống vận hành kiểm soát DCS – tự động 100%. Chất lượng nước thải ra môi trường vì thế đạt tiêu chuẩn gần mức A (theo QCVN12-MT:2015/BTNMT và QCVN40:2011/BTNMT), trong khi giấy phép xả thải chỉ yêu cầu tiêu chuẩn B.

Như để minh chứng cho điều này, ngày 16/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm và đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất bao bì Miza Nghi Sơn.

Qua kiểm tra cho thấy: Công ty đã có đầy đủ những hồ sơ, thủ tục về môi trường liên quan gồm: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, Giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, Kế hoạch vận hành thử nghiệm, Hợp đồng thu gom xử lý chất thải. Công ty đã lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp phép. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng đầy đủ công trình xử lý nước thải, xử lý khói thải, thực hiện thu gom, quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo nội dung Báo cáo ĐTM và được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận đồng thời cùng Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số 36/GXN-BTNMT ngày 8/6/2021.

anh-2.png
Công ty vận hành thường xuyên hệ thống xử lý chất thải, khí thải

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường cũng đã tiến hành kiểm tra tính chất khí thải lò hơi tại ống khói của Công ty vào thời điểm 16h đến 21h ngày 25/7/2022. Kết quả phân tích mẫu cũng cho thấy tất cả các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 30:2012/BTNMT.

“Xanh hóa” công nghệ xử lý

Trên thực tế, việc đầu tư và vận hành thường xuyên những hệ thống xử lý chất thải, khí thải không chỉ góp phần giúp Miza bảo vệ môi trường xung quanh mà còn tiết kiệm nhiều chi phí, nhân lực, đồng thời tái sử dụng tối đa lượng nước thải.

Bên cạnh đó, để cung cấp nhiệt cho quá trình sản xuất giấy, nhà máy đã đầu tư hệ thống lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu kèm theo hệ thống xử lý khí thải bài bản, hiện đại sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường như: Vỏ cây, mùn cưa, trấu...

Hệ thống xử lý khí thải lò hơi bao gồm: Hệ thống Cyclone tổ hợp, sau đó được quạt thổi than hoạt tính thổi vào dòng khí thải trước khi sang hệ thống lọc bụi túi vải, sau khi qua hệ thống lọc bụi túi vải, khí thải được qua hệ thống đập bụi dạng ướt (Cyclone đơn) tại đây nước vôi trong được phun vào để hấp thụ. Khí thải sau khi qua hệ thống xử lý đạt theo tiêu chuẩn QCVN 30:2012/BTNMT sau đó được dẫn sang ống khói có chiều cao 30m. Hệ thống được kiểm soát bằng hệ thống quan trắc khí thải online, kết nối dữ liệu 24/24 tới Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây nhất, ngày 22/7/2022, Cục Bảo vệ Môi trường Miền Bắc (Tổng cục Môi trường) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm, phường Mai Lâm và 2 đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm một lần nữa kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất giấy bao bì Miza Nghi Sơn.

anh-3.png
Trạm quan trắc online truyền tín hiệu về Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa giám sát 24/24 bao gồm các chỉ tiêu quản lý của Nước thải và Khí thải

Theo Báo cáo số 27/BC-TCMT ngày 02/8/2022 của Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc (Tổng cục Môi trường): “Việc khí thải có màu đen là không thường xuyên. Sau khi có phản ánh Công ty đã cho rà soát nhiên liệu đốt lò hơi để giảm thiểu mùi khét. Đồng thời, các đơn vị quản lý, cấp chính quyền địa phương và các hộ dân tham dự cuộc họp khẳng định không có hiện tượng cá chết hàng loạt và không có việc nhiều trẻ nhỏ, người già phải nhập viện vì một số bệnh liên quan đến đường hô hấp…”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Miza Nghi Sơn cho biết: Với tư cách là người đứng đầu Miza Nghi Sơn, tôi xin khẳng định Miza Nghi Sơn luôn cam kết đảm bảo sự ổn định, bền vững của môi trường. Chúng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế vì chúng tôi hiểu, chỉ có chung sống hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào sức mạnh của tài nguyên và môi trường thì doanh nghiệp mới ổn định và phát triển bền vững. Do đó, từ khi thành lập tới nay, Miza Nghi Sơn luôn tâm niệm phương châm “Phát triển gắn liền công tác bảo vệ môi trường”. Đó không chỉ là xây dựng một mô hình sản xuất – kinh doanh vì môi trường mà còn dựa vào môi trường, gắn kết chặt chẽ với môi trường. Chỉ khi bảo vệ, tái thiết môi trường thì kết quả nhận lại được mới văn minh, bền vững.

Trong hơn một năm kể từ ngày đi vào hoạt động, Miza Nghi Sơn đã gặt hái được nhiều thành công, chiếm trọn niềm tin của cả những khách hàng khó tính nhất. Đặc biệt, việc xây dựng một nhà máy sản xuất giấy bao bì quy mô tại thị xã Nghi Sơn đã mang lại nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Không những thế, với tinh thần vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đóng góp cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa, vừa chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, Miza Nghi Sơn đã xây dựng các công trình xử lý nước thải, khí thải hiện đại và đồng bộ nhằm đạt mục tiêu trở thành nhà máy sản xuất giấy bao bì kiểu mẫu trong Ngành công nghiệp giấy Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Miza Nghi Sơn: Trách nhiệm bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO