Công ty Thịnh Khải có làm giả giấy phép khai thác khoáng sản?

Doãn Xuân| 08/05/2020 16:23

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Khải (Công ty Thịnh Khải) có địa chỉ tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội có làm giả văn bản của UBND tỉnh Tuyên Quang liên quan tới Quyết định số 898/QĐ-UBND ngày 12/4/2020 về việc cấp Giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường hay không? Vụ việc đang được Công an tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận và xử lý theo quy định pháp luật.

Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang, ngày 27/4/2020 Sở tiếp nhận thông tin từ Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường  liên quan tới Quyết định số 898, UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép Công ty Thịnh Khải khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu 1, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Diện tích khai thác 25,2ha, trữ lượng khai thác 15,5 triệu m3, công suất khai thác 450.000 m3/năm và thời hạn khai thác 20 năm.

Sau khi kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, tài liệ liên quan Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang khẳng định đây là thông tin sai sự thật, bởi khu vực trên UBND tỉnh Tuyên Quang đã cấp phép cho Công ty TNHH Hiệp Phú khai thác cát, sỏi lòng sông Lô tại Giấy phép số 37/GP-UBND ngày 17/7/2015.

Cần làm rõ thông tin UBND tỉnh Tuyên Quang có cho phép Công ty Thịnh Khải khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu 1, xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Trao đổi với ông Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú, đơn vị được tỉnh Tuyên Quang đã cấp phép khai thác cát, sỏi ở vị trí trên từ năm 2015 cho biết: Tôi cũng vừa được biết thông tin, tôi không hiểu Công ty Thịnh Khải có mục đích gì khi làm giấy tờ trên, tuy nhiên mọi người, nhất là doanh nghiệp nên cẩn thận khi giao dịch mua bán mỏ cát với các loại văn bản giấy tờ trên.

Nguy hiểm hơn, thể thức văn bản không đúng với quy chuẩn của giấy phép khai thác khoáng sản được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và các giấy phép hoạt động khoáng sản mà UBND tỉnh Tuyên Quang lưu hành.

Đặc biệt, chữ ký liên quan tới Quyết định số 898 của ông Nguyễn Đình Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghỉ hưu từ tháng 10/2019 và chữ ký của ông Trần Văn Chiến – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghỉ hưu theo quy định từ tháng 4/2019. Do đó, các chữ ký trong Quyết định số 898 là giả mạo, không có hiệu lực về quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Sơn Lâm, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang cho biết: Sau khi Sở nhận được thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, đơn vị đã cho kiểm tra toàn bộ hồ sơ, nhưng tính đến nay Sở không tiếp nhận bất cứ hồ sơ đề nghị hoạt động khoáng sản nào của Công ty Thịnh Khải. Đây là dấu hiệu hành vi làm giả văn bản của UBND tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đã gửi Công văn số 604 ngày 27/4/2020 và các tài liệu liên quan lên Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Số nhà được ghi là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Thịnh Khải luôn trong tình trạng cửa đóng then cài và không hề treo biển hiệu Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Khải.

Phóng viên đã tìm đến địa chỉ 435 Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Tp. Hà Nội, nơi Công ty Thịnh Khải đăng ký địa chỉ kinh doanh, nhưng cả hai lần tìm đến địa chỉ nêu trên, cửa cổng đều khóa ngoài, bấm chuông nhưng không có ai mở cửa, ngoài cổng không hề treo biển tên "Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Thịnh Khải".  Hỏi người dân gần đó, họ chỉ biết bên trong ngôi nhà có một xưởng sản xuất hàng may mặc, có một vài người Trung Quốc ra vào, thời gian vừa rồi do dịch Covid - 19 nên xưởng may không hoạt động, hơn nữa chủ nhà tên gì họ không hề biết, chỉ biết chủ nhà mới vừa chuyển đến đây được ít tháng.

Nếu đây là sự thật thì hành vi và mức độ vi phạm pháp luật liên quan tới con dấu, chữ ký, danh dự cơ quan quản lý Nhà nước là rất nghiêm trọng, thiết nghĩ Công an tỉnh Tuyên Quang cần sớm vào cuộc xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thịnh Khải có làm giả giấy phép khai thác khoáng sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO