Công ty Thành Sơn lập bãi tập kết cát trái phép

14/06/2018 15:42

(TN&MT) - Không được phép tập kết bến bãi, xe quá tải “cày nát” đường liên thôn, xây dựng công trình xâm phạm hành lang thoát lũ sông Lô… đó là thực trạng mà...

(TN&MT) - Không được phép tập kết bến bãi, xe quá tải “cày nát” đường liên thôn, xây dựng công trình xâm phạm hành lang thoát lũ sông Lô… đó là thực trạng mà Công ty TNHH Thành Sơn Tuyên Quang đang thách thức dư luận.
 
thành sơn 1
Được biết, Công ty TNHH Thành Sơn Tuyên Quang (Công ty Thành Sơn) được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản Số 17/GP-UBND ngày 9/5/2017, theo phương thức lộ thiên tại mỏ cát, sỏi sông Lô thuộc xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên và 2 xã: Chiêu Yên, Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Diện tích khai thác 14,6ha, được chia làm 2 khu: Khu S1 diện tích 6,7ha và S2 7,9ha; mức sâu khai thác từ 3,6 - 3,9m; trữ lượng khai thác 471.229m3 (trong đó, cát 373.388m3, trữ lượng sỏi 97.841m3); công suất 40.000m3/năm và thời gian khai thác 12 năm kể từ ngày ký.
 
Giấy phép còn nói rõ: Công ty Thành Sơn phải dùng đúng số lượng, công suất tàu hút đã được Sở Xây dựng và Sở TN&MT thẩm định vào khai thác cát, sỏi và nộp bản đăng ký thiết bị khai thác, vận chuyển cát sỏi (hồ sơ đăng ký, đăng kiểm của từng loại thiết bị, phương tiện khai thác, vận chuyển do cơ quan có thẩm quyền cấp) cho Sở TN&MT, Sở Xây dựng trước khi tiến hành khai thác.
 
thành sơn 2
Tuy vậy, trên thực tế, số tàu hút cát hoạt động tại các mỏ này chính quyền địa phương hầu như không thể nắm được số lượng cụ thể, không có hồ sơ lưu, với lý do đơn giản: UBND tỉnh cấp phép nên hầu như giấy tờ pháp lý đều do cấp tỉnh lưu và quản lý, khi chúng tôi yêu cầu, may ra họ mới cấp cho địa phương, một lãnh đạo cấp huyện cho biết.
 
Người dân xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn bức xúc: Tàu hút vào tận bờ, hoạt động cả ngày lẫn đêm, quá bức xúc chúng tôi đã lập thành tổ, cắt cử người thay phiên để xua đuổi tàu hút cát. Nhưng chỉ được ít ngày,đâu lại vào đó.
 
Điều đáng nói, trong giấy phép khai thác cấp cho Công ty Thành Sơn, UBND tỉnh Tuyên Quang không nói gì về việc cấp phép khai thác cát sỏi để phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng tại địa phương. Đây cũng có thể lý giải thích tại sao: Nhiều tàu lạ vào mỏ “ăn cát” rồi quay đầu chạy về xuôi! Tức Công ty Thành Sơn họ bán cát tại mỏ mà không cần hút, vận chuyển lên bờ để bán.
 
Ngoài bán cát tại mỏ cho các tàu hút cát, Công ty Thành Sơn còn tổ chức đội quân tàu hút ra sức hút cát vận chuyển về điểm tập kết trước và sau cầu Tứ Quận, thuộc địa phận xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn. Quy mô điểm tập kết lên tới hàng nghìn m3, ngay sát bờ sông Lô, cách chân cầu Tứ Quận không xa và gần khu dân cư. Việc xe tải ra vào điểm tập kết đang góp phần “phá nát” đường bê tông liên thôn, liên xã. Không dừng lại ở đó, Công ty này còn xây dựng nhà điều hành quy mô hoành tráng, xâm lấn bờ sông Lô, vi phạm hành lang thoát lũ.
 
Phóng viên có mặt tại điểm tập kết cát của Công ty Thành Sơn tại xã Phúc Ninh, ngay lập tức chúng tôi được “chăm sóc” kỹ càng, đi đến đâu có 1 - 2 người áp sát và tất nhiên các máy súc, tàu hút ngay lập tức được chỉ đạo dừng hoạt động. Sau đó, nhóm đối tượng còn cử người đi xe máy theo chúng tôi, đến khi phóng viên đi xa khỏi khu vực, họ mới quay đầu xe. 
 
Ông Phạm Văn Tính, Trưởng phòng Quản lý Khoáng sản - Sở TN&MT Tuyên Quang cho biết: Công ty Thành Sơn được tỉnh cấp phép mỏ cát sỏi là đúng, tuy vậy, việc bến bãi tập kết chưa có. Sở sẽ kiểm tra và sẽ thông tin chính thức đến Báo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thành Sơn lập bãi tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO