Công ty Tân Việt Bắc (Lạng Sơn): Thi công dự án thủy điện khi chưa đủ thủ tục pháp lý

Hoàng Nghĩa| 16/05/2022 22:08

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở xã Đào Viên (Tràng Định, Lạng Sơn) phản ánh, mặc dù chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong, chưa được giao đất nhưng Công ty Cổ phần thủy điện Tân Việt Bắc Lạng Sơn đã ngang nhiên đưa máy móc vào thi công dự án thủy điện Tràng Định 2, gây sạt lở bờ sông khiến họ rất bức xúc.

screenshot_20220516-110405_zalo.jpg
Cong ty Tân Việt Bắc Lạng Sơn đào bới, xúc cát sỏi lòng sông.

Theo phản ánh của người dân xã Đào Viên, PV Báo TN&MT đã “mục sở thị” tại Dự án thủy điện Tràng Định 2 ở xóm Nà Mằn, thôn 3, xã Đào Viên (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn). Ghi nhận tại đây cho thấy, bãi bồi trên khúc sông dài hàng chục mét đã bị đào bới nham nhở, bờ sông một số đoạn có hiện tượng sạt lở. PV còn ghi nhận, một con đường đã được san ủi dài hàng chục mét, rộng khoảng 3m dẫn vào khu rừng ngay phía trên bờ sông. Phía bên ngoài có nhiều xe tải ben, máy xúc cùng một lượng lớn cát sỏi được tập kết.

screenshot_20220516-151744_zalo.jpg
Bờ sông bị sạt lở.

Nhiều người dân ở xóm Nà Mằn (người dân đề nghị PV không nêu tên) bức xúc cho biết, việc sạt lở bờ sông là do Công ty Cổ phần thủy điện Tân Việt Bắc Lạng Sơn (Công ty) tiến hành thi công công trình thủy điện Tràng Định 2 khi chưa đủ thủ tục pháp lý. Việc này khiến họ rất lo lắng bởi phần đất đai, cây cối chưa được đền bù sẽ bị sạt lở, nhấn chìm xuống sông.

screenshot_20220516-152006_gallery.jpg
Bờ sông bị đào bới nham nhở.

Theo lời ông Trương Văn Hiện – Trưởng thôn 3, Công ty tiến hành múc cát sỏi ở bãi bồi vào sáng 7/4/2022. Tuy nhiên, người dân trong thôn đã phản đối gay gắt vì cho rằng Công ty đã múc xuống rất xa và sâu, vượt ngoài vị trí quy hoạch xây đập thủy điện.

Tại báo cáo số 33/BC-UBND của UBND xã Đào Viên cũng thể hiện, sáng 7/4/2022, Công ty này cho máy xúc cát sỏi ở khu vực bãi bồi giữa sông. Việc múc sâu xuống lòng sông và chắn một nửa dòng sông đã tạo thành dòng chảy siết gây ra sạt lở phía ven sông, có diện tích chưa kiểm đếm, đo đạc.

20220509_151231.jpg
Một con đường cũng đã được mở tại khu rừng phía trên bờ sông.

Sự việc đã được người dân báo lên chính quyền xã. Sau đó, UBND xã Đào Viên đã lập biên bản ghi nhận hiện trường và yêu cầu Công ty tạm dừng thi công. Đồng thời đề nghị Công ty tiến hành đo đạc, kiểm đếm dự phòng các vị trí có nguy cơ sạt lở ngoài phạm vi đã được quy hoạch. Phía Công ty đã nhất trí tạm dừng thi công.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau đó, Công ty này đã “nuốt” lời hứa. Cụ thể, ngày 10/4/2022, đội thi công của Công ty lại tiếp tục đưa máy móc xuống thi công, vận chuyển cát sỏi lòng sông. Khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã, huyện đã yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc theo cam kết, dừng thi công cho đến khi được cấp có thẩm quyền giao đất để triển khai dự án.

20220509_150314.jpg
Một lượng lớn cát sỏi được Công ty Tân Việt Bắc Lạng Sơn vận chuyển từ lòng sông về bãi tập kết.
20220509_150903.jpg

Liên quan đến sự việc này, ngày 13/5, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay tỉnh chưa phê duyệt giá đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng của dự án này. Khi nào xong việc đó thì tỉnh mới cho Công ty thuê đất để làm.

“Chưa đủ thủ tục mà ông đã động vào là sai. Tôi đã giao phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý.” – một lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn cho hay.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Nội dung trích dẫn...

Dự án Thủy điện Tràng Định 2 do Công ty Cổ phần Thủy điện Tân Việt Bắc Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 1200/QĐ-UBND ngày 19/6/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Công suất thiết kế là 29,8MW; Địa điểm thực hiện dự án: xã Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Hình thức sử dụng đất: Nhà đầu tư thuê đất với Nhà nước để thực hiện dự án (dự án thuộc đối tượng được Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013). Diện tích đất dự kiến sử dụng 212,86 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 1.048,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Tân Việt Bắc (Lạng Sơn): Thi công dự án thủy điện khi chưa đủ thủ tục pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO