Công ty Tân Tiến đổ thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân

Thanh Ngà| 25/10/2022 15:13

Gần đây PV Báo TN&MT đã nhận được phản ánh của người dân thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) về việc hoạt động chế biến khoáng sản của Nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty TNHH Tân Tiến (Công ty) đóng trên địa bàn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 4/2022 do mưa lớn nhiều khối đất, cát của Công ty đã chảy từ mỏ khai thác xuống con suối quanh khu vực người dân thôn Yên Bình khiến nhiều diện tích hoa màu bị vùi lấp.

a(1).jpg
Công ty Tân Tiến mang chất thải từ Nhà máy tuyển quặng đóng trên địa bàn xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên chở về khu vực mỏ đổ, khi mưa to đất, cát thải của nhà máy theo dòng nước đổ xuống suối thôn Yên Bình (ảnh người dân cung cấp)

Ông Nguyễn Văn Lưu - Thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên bức xúc nói: “Trong suốt nhiều năm nay từ ngày Công ty về hoạt động năm nào người dân cũng bị ảnh hưởng, những năm đó Công ty có biện pháp khắc phục, bồi thường, hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, sang năm 2022 nhà máy chây ì không hỗ trợ, khiến người dân rất bức xúc”.

Theo người dân, nguyên nhân khiến đất, cát đổ dồn xuống suối thôn Yên Bình là do Công ty đã mang chất thải từ Nhà máy tuyển quặng đóng trên địa bàn xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên chở về khu vực mỏ đổ. Vì thế, khi mưa to chất thải này đã theo dòng nước đổ xuống suối, tràn vào diện tích đất trồng hoa màu của người dân.

a2(1).jpg
Nhiều diện tích đất trồng hoa màu, cây ăn quả của người dân bị đất thải của công ty tràn vào khiến người dân không trồng cấy được

Ông Lê Văn Bảng – Trưởng thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: Trong tháng 4/2022 do mưa lớn nước từ trên mỏ (khu vực đầu nguồn) của Công ty TNHH Tân Tiến đã đổ về suối của thôn Yên Bình khiến đất, cát tràn vào diện tích đất trồng hoa màu và cây ăn quả của 25 hộ dân, gây thiệt hại hơn 7.000m2 đất.

a1(2).jpg
Đất, cát thải của Công ty tràn vào từ tháng 4/2022 đến nay người dân vẫn chưa được hỗ trợ, bồi thường

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo xã, lãnh đạo Nhà máy cùng bà con trong thôn có diện tích đất bị ảnh hưởng đã kiểm điếm, lãnh đạo nhà máy có hứa tới tháng 8/2022 sẽ bồi thường cho người dân, tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa được hỗ trợ, bồi thường.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, PV đã đi dọc con suối của thôn Yên Bình, con suối này có chiều dài khoảng hơn 3km. Qua quan sát, nhiều đoạn suối bị bồi lấp một lượng đất, cát lớn đã làm thay đổi dòng chảy khiến nhiều đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng. Cùng với đó, nhiều diện tích đất trồng hoa màu, cây ăn quả của người dân cũng bị vùi lấp.

Trao đổi với ông Vũ Quốc Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh về vấn đề này ông Huy cũng khẳng định: “Việc Công ty TNHH Tân Tiến đưa thải từ nhà máy đổ quay trở lại mỏ tại thôn Yên Bình là có, trong tháng 4/2022 do mưa lớn lượng thải này đã chảy xuống con suối của thôn khiến nhiều diện tích cây ăn quả, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng”.

a3(1).jpg
Nhiều đoạn suối bị bồi lấp một lượng đất, cát lớn đã làm thay đổi dòng chảy khiến nhiều đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cũng thông tin thêm, những năm trước đây hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của Công ty cũng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, sau khi bị ảnh hưởng Công ty đã nhanh chóng khắc phục, hỗ trợ, bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, đến năm 2022 người dân bị ảnh hưởng từ tháng 4 mà Công ty vẫn chưa bồi thường cho người dân, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Được biết, Công ty TNHH Tân Tiến được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy phép số 912/GP-UBND ngày 28/6/2011 khai thác quặng sắt, thời hạn 28 năm thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Công ty đã đặt Nhà máy tuyển quặng tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. Những năm gần đây, trong quá trình sản xuất Nhà máy này nhiều lần vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường.

a4(1).jpg
Nếu không có biện pháp khắc phục đoạn đường này sẽ bị đứt gãy trong thời gian tới

Năm 2019, tại kết luận 856/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn 6 tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2011-2017. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đánh giá Công ty TNHH Tân Tiến đã đổ thải vào ½ hồ lắng là không đúng vị trí. UBND tỉnh Yên Bái đã xử lý vi phạm đối với Công ty này về hành vi: “Không lập báo cáo kết quả hoàn thành các công trình BVMT”.

Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất về môi trường, an toàn hồ đập đối với Nhà máy tuyển quặng của Công ty TNHH Tân Tiến. Ngày 30/8/2022, Sở TN&MT đã có kết luận kiểm tra số 05/KL-STNMT, theo đó tại thời điểm kiểm tra hồ chứa thải số 2 và 3 của nhà máy không đảm bảo an toàn hồ, đập (các hồ này rất nhiều bùn đất).

Cũng trong kết luận này, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cũng chỉ rõ, ngày 28/4/2022 Sở Công Thương đã có văn bản số 887/SCT-KTATMT yêu cầu Công ty khắc phục tồn tại về an toàn hồ chứa bùn thải quặng đuôi, thế nhưng Công ty này chưa thực hiện việc: Xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hồ thải quặng đuôi; chưa lập hồ sơ kiểm tra, bổ sung biển báo, biện pháp đảm bảo an toàn khu vực hồ chứa; chưa hạ chiều cao đập về trạng thái an toàn.

Như vậy, có thể thấy trong thời gian qua Công ty TNHH Tân Tiến đã nhiều lần vi phạm quy định trong lĩnh vực môi trường, mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở và xử lý, tuy nhiên Công ty vẫn không chấp hành quy định của pháp luật.

Đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái cần có biện pháp xử lý quyết liệt, yêu cầu đơn vị này chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản để không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Tân Tiến đổ thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO