Công ty SAVINA Hà Nam bị xử phạt trên 350 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng khắc phục vi phạm

04/02/2019 21:20

(TN&MT) - Công ty TNHH SAVINA Hà Nam (Công ty SAVINA) là đơn vị sản xuất bột đá, gạch không nung và vôi công nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật bảo vệ môi trường. Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh những sai phạm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Nam đã chất vấn cơ quan chuyên môn; cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đã vào cuộc kiểm tra, thanh tra, xác minh và lập biên bản, kết luận Công ty SAVINA sai phạm nhiều vấn đề.

SAVINA 1
Dây chuyền nghiền sàng đá của công ty đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (ảnh cắt từ viedeoclip ngày 30-1-2018)

UBND tỉnh Hà Nam, ngày 28/12/2018 ban hành Quyết định số 2586/QĐXPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty SAVINA Hà Nam; tổng hợp các hình thức xử phạt với số tiền 354,9 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của Công ty 4,5 tháng để xây lắp bổ sung công trình bảo vệ môi trường. Điều đáng nói là Công ty này đã hoạt động gần 6 năm, gây ô nhiễm môi trường bằng việc xả thải trực tiếp, gây bức xúc trong nhân dân.

Việc Công ty SAVINA sản xuất gạch không nung, chế biến bột đá và sản xuất vôi công nghiệp tại thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam và đi vào vận hành từ 2013. Trong đó dây chuyền sản xuất vôi công nghiệp của Công ty SAVINA không xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, khói bụi thải, xả thẳng ra môi trường, làm người dân, cử tri trên địa bàn bức xúc. Việc gây ô nhiễm môi trường, bỏ qua việc xây dựng hệ thống xử lý bụi thải, khí thải được đưa ra chất vấn tại HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường xử lý, yêu cầu Công ty SAVINA khắc phục vi phạm, đồng thời trả lời ý kiến cử tri và báo chí. Trước sự việc đó, ngày 7-1-2019, Lãnh đạo Báo Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn gửi UBND tỉnh Hà Nam đề nghị Thường trực UBND tỉnh bố trí làm việc với đại diện của Báo về những sai phạm của cơ quan chức năng tỉnh trong quản lý nhà nước về xây dựng nhà máy sản xuất vôi xuất khẩu; quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhưng thật đáng tiếc, những đề xuất không được UBND tỉnh Hà Nam tiếp lời. Văn phòng UBND tỉnh không tổ chức buổi làm việc mà ủy quyền cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức buổi làm việc với Báo. Sau gần 1 tháng, Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị làm việc với UBND tỉnh Hà Nam, ngày 30-1, cơ quan chuyên môn mới bố trí được buổi làm việc.

A1
Quyết định số 2586/QĐXPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty SAVINA Hà Nam.

 

A2

Tuy nhiên, đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn không được làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam như lịch hẹn, thay vào đó là buổi làm việc do ông Đặng Văn Hồng, Phó Phòng Hợp tác Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam cùng đại diện các ngành chức năng.

Thông qua buổi làm việc, Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, ngày 28-12-2018, UBND tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định số 2586/QĐ-XPVPHC về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường với Công ty SAVINA Hà Nam. Theo đó Công ty SAVINA có nhiều vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó công ty đã không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Đã vi phạm quy định tại Điểm m, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường. Riêng vi phạm này, Công ty SAVINA bị xử phạt tiền 260 triệu đồng.

A3
Cơ quan chức năng cần giám sát Công ty SAVINA trong việc chấp hành quyết định của UBND tỉnh Hà Nam để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

 

A4


Qua kiểm tra của lực lượng liên ngành, Công ty SAVINA không thực hiện giám sát môi trường theo quy định, đã vi phạm tại Điểm b, Khoản 7, Điều 12, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường. Xử phạt 25.000.000 đồng

Công ty SAVINA cũng không lập báo cáo quản lý chất thải định kỳ theo quy định đã vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 21, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường. Xử phạt 15.000.000 đồng

Về khí thải, bụi thải vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 đến dưới 2 lần trong trường hợp khí thải từ 500m3/ giờ đến dưới 5.000 m3 giờ. Đã vi phạm quy định Điểm b. Khoản 3. Điều 15, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường. xử phạt 50.000.000 đồng… Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 354.900.000 đồng. Công ty SAVINA bị đình chỉ sản xuất 4,5 tháng để xây lắp bổ sung, vận hành công trình bảo về môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường, trình cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo tác động môi trường và xác nhận các công trình này có đạt quy chuẩn theo yêu cầu. Thời gian được thực hiện từ 28-12-2018.

SAVINA 2
Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần giám sát việc Công ty SAVINA Hà Nam chấp hành Quyết định của UBND tỉnh về đình chỉ hoạt động 4 tháng rưỡi để xây dựng các công trình bảo vệ môi trường.

Ngày 30-1-2019, có mặt tại khu vực sản xuất của Công ty, phóng viên ghi nhận, các dây chuyền của Công ty vẫn đang hoạt động. Khu vực nghiền, sàng đá rất bụi, không có biện pháp xử lý. Phải chăng Công ty SAVINA vẫn bỏ lơ, đang phớt lờ Quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của UBND tỉnh Hà Nam?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về sự việc này.

                                                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty SAVINA Hà Nam bị xử phạt trên 350 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng khắc phục vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO