Doanh nghiệp - doanh nhân

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện

Khánh Linh 24/04/2024 - 14:46

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết, để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô năm 2024, ngay từ cuối năm 2023 Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã triển khai các giải pháp để nâng cao độ tin cậy, vận hành ổn định các tổ máy, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống.

Trong quý I/2024, sản lượng điện sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nghi Sơn 1 là 964,29 triệu kWh, cao hơn 8,46% so với kế hoạch sản lượng quý I/2024 của Bộ Công Thương giao. Hai tổ máy vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống. Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như: Sản lượng điện, tỷ lệ điện tự dùng, suất tiêu hao nhiệt, hệ số khả dụng, hệ số đáp ứng… đều đạt so với kế hoạch đề ra. Đây là kết quả của các giải pháp Công ty đã triển khai từ cuối năm 2023.

1.png
Năm 2024 được dự báo là năm hết sức khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong giai đoạn mùa khô tại miền Bắc.

Cụ thể, trong công tác quản lý điều hành, cuối năm 2023, Lãnh đạo Công ty đã trực tiếp phổ biến, quán triệt đến toàn thể công nhân viên chức về khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024, từ đó yêu cầu ý thức trách nhiệm, tinh thần nỗ lực nâng cao kỷ luật vận hành, sửa chữa đảm bảo vận hành an toàn các tổ máy.

Trong công tác nhiên liệu, Tổng công ty Phát điện 1 đã đàm phán, ký kết hợp đồng cung cấp than cho NMNĐ Nghi Sơn 1 với TKV và Tổng công ty Đông Bắc tổng khối lượng là 1,8 triệu tấn.

Đồng thời, thực hiện chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện; trên cơ sở kế hoạch huy động từng tháng của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Công ty đã làm việc với các đơn vị cung cấp về kế hoạch cấp hàng để tồn kho than của Nhà máy trên mức tối thiểu theo quy định của EVN. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm mùa khô (từ tháng 03 đến tháng 08), tồn kho trên 105 nghìn tấn; tăng cường công tác giám sát, quản lý chất lượng than đầu vào để nâng cao hiệu suất, giảm thiểu sự cố do chất lượng than gây ra.

Trong công tác sửa chữa, Công ty đã hoàn thành công tác đại tu tổ máy S2 vào cuối năm 2023, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tổ máy sau đại tu vận hành ổn định, cải thiện hiệu suất. Trong dịp nghỉ lễ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty cũng đã chủ động đăng ký, dừng sửa chữa tổ máy S1 từ ngày 2 - 19/02/2024 để xử lý các khiếm khuyết, tồn tại của hệ thống thiết bị trước khi bước vào cao điểm mùa khô. Trong công tác sửa chữa thường xuyên, các đơn vị sửa chữa thực hiện việc sửa chữa bảo dưỡng theo kế hoạch được phê duyệt hàng tháng. Công ty cũng đã lập danh mục vật tư quan trọng, cần thiết, chuẩn bị sẵn sàng khi cần thay thế.

Trong công tác hiệu chỉnh, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như: Lấy mẫu than, tro, xỉ; kiểm tra tình trạng đóng xỉ lò hơi; kiểm tra tình trạng rò rỉ các van xả lò... Các giải pháp đã cân bằng than, gió giúp quá trình cháy phân bố đồng đều, hiệu quả, giảm hiện tượng nhiệt độ cao cục bộ gây đóng bám xỉ.

Bên cạnh việc vận hành an toàn, tin cậy và kinh tế cho các tổ máy để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Công ty cũng tích cực đảm bảo công tác môi trường theo tiêu chí nhà máy “Sáng - Xanh - Sạch” với việc đi đầu trong việc tiêu thụ tro, xỉ thạch cao làm vật liệu xây dựng nhằm giảm thiểu việc lưu trữ tro, xỉ, thạch cao theo Nghị định số 452/NĐ-CP của Thủ tướng chính phủ.

Công ty đã lắp đặt đầy đủ các thiết bị quan trắc online để giám sát các thông số nước thải, khí thải theo các quy định mới nhất về môi trường; thuê các đơn vị tư vấn độc lập để quan trắc định kỳ các thông số nước thải, khí thải trong và quanh Nhà máy giúp Công ty kiểm soát, không để xảy ra nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Công ty cũng đã phủ xanh toàn bộ mặt bằng nhà máy để giúp điều hòa không khí, tạo một môi trường thân thiện, sáng xanh, sạch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO