Doanh nghiệp - doanh nhân

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Nỗ lực sản xuất, cung cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng 2023

Trung Dũng 20/05/2023 - 08:30

Năm 2023 tiếp tục là thời điểm áp lực đối với ngành điện nói chung và Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn nói riêng khi công tác cấp điện an toàn, liên tục và ổn định đang đối mặt với thách thức. Công ty hiện đang nỗ lực thích ứng linh hoạt, đổi mới nhanh hơn, mạnh mẽ hơn để vận hành hiệu quả trong thời gian tới.

Khó khăn bủa vây, áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng

Năm 2023, Tổng cục Khí tượng thủy văn dự báo sẽ là năm nắng nóng kỷ lục và sẽ không có quá nhiều mưa. Nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao gây ra áp lực cho nguồn cung. Theo thống kê và ước tính nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam dự báo sẽ tăng 8,5% trong 5 năm tới. Nguyên nhân đến từ việc gia tăng các thiết bị sử dụng điện trong các hộ gia đình. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đáng kể, nhất là đến từ các thiết bị có công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh…

q.jpg
Hình ảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Hiện nay, nhiệt điện than giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành điện. Tuy vậy, gần đây nguồn cung cấp than đang gặp nhiều khó khăn khiến nhiệt điện đứng trước nguy cơ thiếu than cho sản xuất, phải nhập khẩu, trong khi giá than neo ở mức cao. Nguyên nhân do khả năng sản xuất than trong nước giảm, trong khi nhu cầu nhiên liệu của các Nhà máy nhiệt điện ngày càng tăng. Mặt khác, mức than tồn kho thấp tại TKV và tại các Nhà máy nhiệt điện là tình trạng đáng lo, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng huy động phát điện của các Nhà máy, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm (nhu cầu ở mức cao so với nửa cuối năm). Trước đó, cao điểm nắng nóng năm 2022, do lượng than cung cấp thiếu và tồn kho ở mức thấp nên đến nhiều tổ máy nhiệt điện than như Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Duyên Hải 1 chỉ đủ than vận hành 1 tổ máy ở mức cầm chừng.

Ngoài ra, nhiều hồ thủy điện thuộc EVNGENCO1 đã về mực nước thấp như Bản Vẽ, Sông Tranh 2 và Hàm Thuận…, khiến áp lực cung ứng điện từ nhiệt điện than càng tăng cao, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Trong 4 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của tập thể, Công ty đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất, cung cấp điện cho nền kinh tế với sản lượng điện 1.397,72 triệu kWh. Đặc biệt trong tháng 4/2023, nhờ chuẩn bị tốt nguồn than cho sản xuất nên sản lượng điện sản xuất đạt 418,44 triệu kWh, tăng 19,81% (349,24 triệu kWh) so với kế hoạch Bộ Công Thương, tăng 30,68% (320,2 triệu kWh) so với phương thức tháng 04/2023 của A0.

Tháng 5 - 6/2023, tháng cao điểm nắng nóng dẫn đến phụ tải tăng cao, hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn về cung cấp điện. Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đã hoàn thành công tác tiểu tu tổ máy số 02 Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 từ ngày 04/05 - 11/05/2023 theo phê duyệt của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) đúng tiến độ, đảm bảo sẵn sàng các tổ máy, đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.

Đồng thời, Công ty đã lên các phương án, kế hoạch đặt mục tiêu bảo đảm cung cấp đủ nhiên liệu, vật tư, vật liệu duy trì vận hành ổn định các tổ máy, đặc biệt là thường xuyên bám sát, làm việc với TKV, Tổng công ty Đông Bắc để chuẩn bị đủ nguồn than bảo đảm cho sản xuất điện trong thời gian tới.

Cùng với đó, Công ty cũng tích cực ứng dụng các công nghệ mới như phần mềm nhật ký vận hành điện tử, số hóa quy trình, điều khiển, giám sát hệ thống cấp nước thô bằng SCADA trên nền tảng Web, phần mềm mã số mã vạch, phần mềm Phiếu/Lệnh công tác, phần mềm quản lý khiếm khuyết thiết bị, quản lý phiếu đề xuất,... để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật vận hành, sớm phát hiện và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết do nguyên nhân chủ quan.

Với tinh thần luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để chủ động trong mọi tình huống phát sinh, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trong Nhà máy.

Bước vào tháng cao điểm nắng nóng, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã và đang tích cực triển khai các giải pháp với nỗ lực cao nhất để ổn định sản xuất điện, đóng góp tích cực cho nguồn điện lưới quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Nỗ lực sản xuất, cung cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO