Công ty Nhiệt điện Mông Dương giải quyết tốt tiêu thụ tro xỉ thải, đảm bảo môi trường

Phạm Hoạch| 30/06/2021 19:00

(TN&MT) - Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (Công ty Nhiệt điện Mông Dương), tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh là dự án đầu tiên của Tập đoàn điện lực Việt Nam sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) và vận hành các lò hơi CFB có công suất 1.080 MW lớn nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, Nhà máy sử dụng than cám 6a1 theo tiêu chuẩn than Việt Nam TCVN 8910-2011, nguồn than từ các mỏ than tại khu vực TP.Cẩm Phả và đá vôi được đốt kèm trong lò hơi để khử SOx ngay trong lò. Theo đó, khói thải ra đáp ứng các tiêu chuẩn của môi trường ở Việt Nam QCVN 22:2009/BTNMT.

Được biết, việc tiêu thụ tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Mông Dương trong giai đoạn trước gặp rất nhiều khó khăn do vướng bởi hành lang pháp lý. Vì vậy, từ khi vận hành thương mại (tổ máy S1 tháng 10/2015; tổ máy S2 tháng 12/2015) đến tháng 4/2016 toàn bộ lượng tro bay, xỉ đáy thải ra của Công ty không tiêu thụ được mà phải vận chuyển lên bãi chứa tro xỉ. Theo thiết kế bãi chứa tro xỉ của Công ty chỉ đảm bảo chứa được trong thời gian khoảng 3,5 năm vận hành của nhà máy, do đó không đảm bảo sức chứa trong quá trình vận hành của các năm tiếp theo.

Trung tâm điều hành sản xuất tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Do vậy, để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ, cũng như giảm tải cho bãi chứa, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã luôn tích cực tìm các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ đang tồn đọng. Bằng sự nỗ lực của Công ty, đến giữa năm 2016, đơn vị đã tiêu thụ được 30% khối lượng xỉ thải ra. Theo đó, xỉ đáy được tái sử dụng làm phụ gia sản xuất xi măng, làm vật liệu thay thế cát trong sản xuất bê tông tươi và làm vật liệu để lấp lỗ khoan nổ mìn phá đá. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tro xỉ để làm phụ gia xi măng, mặc dù đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật nhưng xi măng thành phẩm có màu nâu đỏ khác biệt so với xi măng thông thường nên dẫn đến việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn nói trên, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tích cực tìm các đối tác trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra đối với khối lượng tro xỉ đáy của đơn vị. Nhờ vậy, tính đến đầu năm 2017, lượng tiêu thụ tro xỉ đáy của Công ty đã nâng lên khoảng 50% khối lượng thải ra.

Tiếp đó, đến cuối năm 2018, sau khi Bộ khoa học và Công nghệ ban hành quyết định số: 2847/QĐ-BKHCN ngày 28/9/2018 về việc công bố tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp. Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có chức năng để thí nghiệm và phân tích các thành phần tro xỉ đáy và đã đạt các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Ngay sau khi có các giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tích cực tìm các đối tác để thúc đẩy tiêu thụ tro xỉ, nhờ vậy đến đầu năm 2019, 100% lượng xỉ đáy và tro bay của Công ty đã được gải quyết, trong đó có 50% bán cho các đơn vị thu mua để tái sử dụng làm phụ gia vật liệu xây dựng, làm gạch không nung, 50% khối lượng xỉ đáy và khối lượng tro bay còn lại Công ty tiến hành thuê một số đơn vị vận chuyển đi làm vật liệu san lấp các dự án được cấp phép tại TP.Cẩm Phả và các tỉnh lân cận.

Để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ, cũng như đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển, Công ty đã tiến hành giải pháp xuất bán tro xỉ bằng đường thủy thông qua hạ tầng cảng nội bộ hiện có. Theo đó, khi đi vào hoạt động ổn định, công suất cảng bốc rót sẽ là 2.000 tấn tro, xỉ/ ngày, việc này vừa giảm chi phí vận chuyển cho Công ty và giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trương.

Cùng với đó, để thúc đẩy việc tiêu thụ tro, xỉ thải, thời gian tới Công ty đang tiến hành nghiên cứu giải pháp lắp đặt băng tải cuốn để vận chuyển tro, xỉ từ silo chứa đến cảng bốc rót tro xỉ, góp phần giảm các chi phí liên quan đến việc vận chuyển bằng đường bộ, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới môi trường sản xuất và đời sống của người dân ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhiệt điện Mông Dương giải quyết tốt tiêu thụ tro xỉ thải, đảm bảo môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO