Công ty Mạnh Quân đào đất đồi chè đi đắp đường

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Điều lạ, đến nay, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân đã múc tan đến nửa quả đồi đất đỏ, trồng chè rồi mà chẳng có cơ quan chức năng...

 

(TN&MT) - Trao đổi với phóng viên, bà Mào Thị Liên, một người dân sinh sống ở phường Tân Phong cho biết: Suốt hơn 1 tháng qua, ngày nào đoàn xe Mạnh Quân cũng chạy rầm rập qua đây, gây bụi bặm và ô nhiễm môi trường. Có chiếc thì che bạt, chiếc không, mà che bạt thì chạy kiểu gì mà đất đá cũng cứ quãi ra đường gây ô nhiễm nặng nề. Dân chúng tôi mà cứ nhìn thấy đoàn xe “hung thần” đó là phải tránh xa, không phải đầu lại lo phải tai. Chị Liên cũng thẳng thắn tố cáo, mặc dù đoàn xe này chạy trong thành phố, qua biết bao công sở, nhưng các cơ quan này cũng vô cảm trước những thực tế phũ phàng.

Đoàn xe Mạnh Quân đang “cày xới” đồi đất Lai Châu
Đoàn xe Mạnh Quân đang “cày xới” đồi đất Lai Châu

Còn ông Vũ Văn Khánh, một người dân sinh sống ở đường Nguyễn Chí Thanh (TP Lai Châu) bức xúc cho biết: khu đất hiện đang khai thác để chở đi đó vốn dĩ là những đồi chè của bà con nhân dân. Chẳng hiểu là ai đã “bật đèn xanh” cho họ xúc đi, thấy bảo xúc hết đất, trơ nền, bằng cốt với mặt đường thì sẽ bán cho dân làm đất ở. Bà con không biết ai làm chủ đầu tư thực sự của khu đất đồi này cả. Ông Vũ Văn Khánh cũng kiến nghị: đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ việc khai thác đất này đi đắp nền đường bởi: khi đắp cơ đường, nhà thầu phải tính toán vào đơn giá làm đường để tính toán với chủ đầu tư. Đằng này đất thì xúc nhặt, chẳng phải đóng thuế, cứ chở đi làm như vậy thì số tiền lớn sẽ chui vào túi doanh nghiệp, ông Khánh chia sẻ.

Quan tìm hiểu, phóng viên được biết: Để phục vụ cho việc thi công gói thầu đoạn nối tiếp đại lộ Lê Lợi và điểm dừng đỗ xe trên tuyến thuộc dự án đường Nùng Nàng, Nậm Tăm huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân (có địa chỉ tại số nhà 88, khối Trường Xuân, TT Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đang táo tợn, ngang nhiên khai thác đất đồi chè thuộc tổ 5, phường Tân Phong, TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) đi đắp cơ đường và san lấp.

Điều lạ, đến nay, doanh nghiệp này đã múc tan đến nửa quả đồi đất đỏ, trồng chè rồi mà chẳng có cơ quan chức năng nào xử lý. Đoàn xe Mạnh Quân hàng ngày “rồng rắn” nhau chở đất đi san lấp, kiếm lời. Ai “chống lưng” bao che cho doanh nghiệp Mạnh Quân khai thác mỏ đất trái phép?. Trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu, có hay không việc chủ đầu tư “tiếp tay” cho việc khai thác đất trái phép đắp vào công trình để lợi nhuận “chia nhau?, trách nhiệm của phòng PC49, Công an tỉnh Lai Châu ở đâu khi để đường phố Lai Châu lem nhem, bụi bẩn và khai thác đất đi san lấp?…

Qua điều tra và tìm hiểu, phóng viên được biết: chủ đầu tư của dự án này là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu, do ông Trần Văn Dũng làm giám đốc, tiền thân trước đây là Ban di dân tái định cư tỉnh Lai Châu. Nơi mà trước đây, Báo điện tử Tài nguyên và  Môi trường đã có nhiều bài báo phản ánh về các dấu hiệu sai phạm trong quản lý dự án, các công trình làm xong đã hỏng, trường học xây xong thì bỏ hoang, nhiều hạng mục đê – kè ở huyện Nậm Nhùn đã nứt hỏng hết. Có một điều lạ là các doanh nghiệp thi công dự án này đều được chỉ định thầu và trong đó có người là em trai, em rể của ông Lê Trọng Quảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũng nhận được những gói thầu “béo bở”. Thực tế, những công trình nước sạch, những gói thầu kè tái định cư đều hư hỏng và gây bức xúc trong nhân dân mà không được giải quyết.

Liên hệ với ông Lê Trọng Quảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, người phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và tái định cư thì ông Quảng cho biết mình đang họp rồi cúp máy.

 

 

 

 

Đã đến lúc các cơ quan chức năng ở Trung ương cần vào cuộc, kiểm tra làm rõ dấu hiệu sai phạm và “lợi ích nhóm”  ở Lai Châu trước khi quá muộn. Đặc biệt việc các dự án được chỉ định thầu một cách đáng ngờ ở Lai Châu…

Bài & ảnh: Hà Nhật Lam

    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Mạnh Quân đào đất đồi chè đi đắp đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO