Công ty Khí Cà Mau tổ chức các hoạt động đề cao công tác An toàn – Sức khỏe – Môi trường

PV| 08/09/2022 10:19

Văn hóa An toàn được đề cao, trở thành kim chỉ nam hoạt động trong toàn PV GAS, Công ty Khí Cà Mau (KCM) là đơn vị đi đầu với nhiều hoạt động An toàn – Sức khỏe – Môi trường (ATSKMT) phong phú, thiết thực, hiệu quả.

Hướng tới kỷ niệm 32 năm thành lập PV GAS (20/9/1990 – 20/9/2022), các sự kiện ATSKMT do KCM tổ chức càng có ý nghĩa thực tiễn, tập trung sức mạnh vì những mục tiêu chung.

k1.-kcm-hn-atskmt.jpg
Khen thưởng các điển hình xuất sắc tại Hội nghị An toàn – Sức khỏe – Môi trường KCM với chủ đề “Thay đổi – Thách thức” – năm 2022

Hội nghị ATSKMT với chủ đề “THAY ĐỔI – THÁCH THỨC”

KCM đã tổ chức Hội nghị An toàn – Sức khỏe – Môi trường với chủ đề “Thay đổi – Thách thức”, nhằm đánh giá kết quả đã làm được trong 6 tháng đầu năm 2022 cũng như đưa ra phương hướng thực hiện các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2022. Hội nghị cũng là diễn đàn để các bộ phận chia sẻ, thảo luận về các chủ đề, các khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất giải pháp, cải tiến và nâng cao chất lượng công tác ATSKMT trong Công ty.

k2-kcm-cuu-ho.jpg
Diễn tập “Ứng cứu tình huống khẩn cấp khi thực hiện BDSC trong bồn LPG V-5101 tại Nhà máy GPP Cà Mau

Đặc thù của ngành công nghiệp khí luôn tiềm ẩn rủi ro cháy nổ nên trong quá trình sản xuất kinh doanh, KCM luôn ý thức rằng công tác đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động.

Năm 2022 là năm mà Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) nói chung và KCM nói riêng đang khẩn trương triển khai các dự án lớn, như: “Xây dựng hệ thống đánh giá năng lực theo giá trị công việc, áp dụng lương 3P”, “Xây dựng, tích hợp hệ thống quản lý an toàn công nghệ - PSM” và “Thi công cải hoán trạm LFS”. Đây là những dự án sẽ tạo ra nhiều tác động thay đổi, ảnh hưởng đến nhiều quá trình, từ công tác quản trị nhân sự, đến hệ thống quản lý và công tác đảm bảo an toàn trong vận hành, BDSC của KCM. Để thực hiện thành công các dự án này, KCM nhận thức cần quan tâm đánh giá toàn diện các tác động thay đổi, nhận diện rủi ro, thách thức chính để chủ động có giải pháp, hoạch định việc thực hiện.

Năm 2022 là năm thứ 16 KCM vận hành hệ thống PM3 – Cà Mau và cũng là năm thứ 05 tiếp nhận vận hành an toàn Nhà máy xử lý khí Cà Mau (GPP CM). Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác quản lý An toàn, An ninh, PCCC & CNCH, chăm sóc sức khỏe người lao động KCM tiếp tục được đảm bảo. Cụ thể, hệ thống PM3 vận hành an toàn, liên tục, không để xảy ra bất cứ sự cố nào gây gián đoạn cấp khí cho các hộ tiêu thụ. Độ tin cậy và độ sẵn sàng hệ thống PM3- Cà Mau đạt 100%. Độ tin cậy và sẵn sàng của hệ thống GPP Cà Mau đạt 99,99%; 100% công việc BDSC thực hiện an toàn. Trong công tác cải hoán LFS, Turn Around 2022, KCM phối hợp với DVK/Nhà thầu hoàn thành TA trạm nén LFS (từ ngày 8/6 - 16/6/2022), toàn bộ 30 đầu việc được thực hiện an toàn, không xảy ra vi phạm an toàn hay tai nạn sự cố. Công tác chuẩn bị cải hoán LFS và TA trong đợt Dừng khí 2022 được KCM/DVK phối hợp thực hiện theo kế hoạch.

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 được thực hiện tốt, Phương án phòng chống dịch được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu của cơ quan chính quyền. Công tác diễn tập các phương án ứng cứu khẩn cấp được thực hiện đầy đủ theo cam kết (kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, phương án PCCC, Báo cáo đánh giá rủi ro, kế hoạch ứng cứu tràn dầu,...). Công tác an ninh tuyến ống biển, tuyến ống bờ được đảm bảo; Chủ động, linh hoạt điều chỉnh hình thức tuyên truyền; Áp dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý hành lang tuyến ống biển giúp tối ưu nguồn lực và thực hiện hiệu quả.

KCM tiếp tục triển khai chương trình nâng cao văn hóa an toàn với giá trị cốt lõi: “Tuân thủ – Trung thực – Trách nhiệm” thông qua các chương trình “Giờ vàng an toàn”, “Chia sẻ video kinh nghiệm sự cố”, thực hiện các chuyên đề về an toàn (Workshop, diễn tập ứng cứu khẩn cấp) trong cải hoán LFS, TA 2022.

k4-kcm-khen-thuong.jpg
Khen thưởng cho các đơn vị đã tham gia Diễn tập an toàn, đúng với kế hoạch đề ra

Để đảm bảo sức khỏe cho CBCNV, KCM đã chủ động thực hiện: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 1 cho CBCNV nữ và CBCNV làm việc trong môi trường độc hại; Khám sức khỏe hậu Covid cho CBCNV từng bị mắc bệnh Covid-19; Tổ chức tiêm ngừa vắc xin viêm não mô cầu và Covid-19 (mũi 4); Tiếp tục duy trì chương trình chạy bộ để nâng cao sức khỏe cho CBCNV; Duy trì bảo hiểm trách nhiệm cao PVI Care cho NLĐ, đồng thời làm việc với đơn vị bảo hiểm, TCT nâng cao chế độ khám chữa bệnh NLĐ.

Năm 2022, PV GAS/KCM thực hiện “Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý an toàn công nghệ PSM”, sẽ tạo ra nhiều thay đổi về hệ thống quản lý; Giai đoạn Dừng khí 2022, KCM sẽ thực hiện đồng thời TA, Cải hoán LFS với khối lượng công việc lớn, mức độ rủi ro an toàn cao; Việc áp dụng đánh giá năng lực theo giá trị công việc, chuyển đổi hình thức trả lương 3P sẽ tạo ra nhiều thay đổi lớn trong công tác nhân sự, lương, thưởng, tuyển dụng, đào tạo;… Trên cơ sở đánh giá những cơ hội/thách thức, KCM đã đề ra những giải pháp cho công tác An toàn – Sức khỏe – Môi trường thời gian tới như: Cử nhân sự có chuyên môn năng lực và kinh nghiệm tham gia tổ PSM đơn vị, tham gia khóa đào tạo, tích cực học tập, học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia, đơn vị đã triển khai PSM; Phối hợp chặt chẽ các bên tối ưu sản lượng khí tiêu thụ (vận hành, ấn định và điều độ khí); Đảm bảo độ tin cậy, sẵn sàng thiết bị hệ thống, hạn chế tối đa sự cố thiết bị; Xây dựng phương án, tình huống xử lý sự cố để tối thiểu thời gian dừng cục bộ, giảm sản lượng; Chủ động công tác lập kế hoạch, hoạch định sớm các công tác BDSC dừng khí, TA 2022; Phối hợp chặt chẽ TCT, chuyên gia thực hiện nghiêm túc, bài bản chuyển đổi hình thức trả lương 3P;…

Thực tập PCCC&CNCH trước đợt BDSC năm 2022

Nhằm nâng cao khả năng ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp cũng như đánh giá công tác phối hợp lực lượng tại chỗ của các đơn vị trong công tác ứng cứu sự cố giai đoạn bảo dưỡng sửa chữa dừng khí, TurnAround năm 2022, Công ty Khí Cà Mau đã phối hợp với Công ty Dịch vụ Khí tổ chức thực tập tình huống “Ứng cứu tình huống khẩn cấp khi thực hiện BDSC trong bồn LPG V-5101 tại Nhà máy GPP Cà Mau”. Từ thực tế công tác BDSC hàng năm, tình huống giả định được xây dựng sát thực tế, đưa ra các trường hợp điển hình cần xử lý nhanh trong không gian hạn chế khi tiến hành BDSC công trình khí. Cuộc diễn tập nêu cao tinh thần phối hợp, năng lực của lực lượng tại chỗ, đảm bảo sức khỏe người lao động.

k3-kcm-dien-tap.jpg
Tình huống khẩn cấp trong không gian hẹp luôn là một thách thức thường trực trong BDSC, cần thường xuyên đề phòng, diễn tập xử lý

Buổi thực tập đã diễn ra an toàn, đúng với kế hoạch đề ra với sự tham gia của 18 CBCNV của Công ty Khí Cà Mau, Công ty Dịch vụ Khí và Nhà thầu Minh Việt cùng với các phương tiện ứng cứu gồm: 01 xe chữa cháy, 01 xe cứu thương và các thiết bị ứng cứu chuyên dụng trong không gian hạn chế.

Hội thi  AN TOÀN VỆ SINH VIÊN GIỎI KCM – Năm 2022

Công đoàn Công ty Khí Cà Mau đã tổ chức thành công Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi KCM năm 2022.

k5-kcm-hoi-thi-atvsv-bgk.jpg
Ban giám khảo chấm điểm trực tiếp tại Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi KCM năm 2022

Tham dự Hội thi có 3 đội là thành viên mạng lưới An toàn vệ sinh viên (ATVSV) đến từ các bộ phận khác nhau của KCM, bao gồm Đội Liên quân An toàn môi trường – Kỹ thuật – Tổ chức hành chính, Đội Vận chuyển – Điều độ khí và Đội Nhà máy Xử lý khí Cà Mau.

Nội dung thi tập trung vào các kiến thức về Pháp luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp; tổ chức, quản lý và phương pháp hoạt động của mạng lưới ATVSV; kiến thức về chuyên môn và kỹ thuật ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; một điểm đặc biệt trong Hội thi lần này là có bổ sung các kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh cả nước đã và đang chung tay, nổ lực cùng vượt qua tác động của đại dịch.

Các Đội thi trải qua tất cả 5 phần thi bao gồm trả lời nhanh, giải ô chữ, xử lý tình huống và trình bày góc nhìn của ATVSV về các vấn đề do Ban Tổ chức đặt ra. Tên các vòng thi “Chuẩn bị sẵn sàng”, “Phải nhanh phải chuẩn”, “Vượt mọi rào cản”, “Không ngại va chạm” và “Hoàn thành mục tiêu” cũng lồng ghép thông điệp nói lên nhiệm vụ, sứ mệnh và quyết tâm của anh em thành viên mạng lưới ATVSV Công ty Khí Cà Mau.

k6-kcm-hoi-thi-atvsv-thi.jpg

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất “Thắp lửa” cho Đội Nhà máy Xử lý khí; giải Nhì “Tiên phong” cho Đội Liên quân ATMT – KT – TCHC; giải Ba “Tận tâm” thuộc về Đội Vận chuyển – Điều độ khí.

Hội thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích giúp các thành viên củng cố lại kiến thức, kỹ năng để hoạt động ngày càng hiệu quả, đồng thời, cũng giúp nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động cho toàn thể CBCNV, góp phần thực hiện Chương trình Nâng cao văn hóa an toàn KCM năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Khí Cà Mau tổ chức các hoạt động đề cao công tác An toàn – Sức khỏe – Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO