Công ty Hoàng Trường núp bóng thăm dò để nổ mìn khai thác đá trái phép?

25/06/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường thời gian vừa qua liên tục nhận được đơn thư của công dân xã Trường Lâm ( huyện Tĩnh Gia- Thanh Hóa) phản ánh việc Công ty CP Hoàng Trường lợi dụng việc thăm dò khoáng sản tại núi Gáo để tổ chức nổ mìn, khai thác và kinh doanh đá trái phép từ đầu năm 2015 đến nay. 

Ngay sau khi nhận được thông tin PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã trực tiếp xuống ngay hiện trường cùng với Phó trưởng Công an xã Trường Lâm – Mai Công Anh và nhận thấy những phản ánh của công dân về việc Công ty CP Hoàng Trường nổ mìn, khai thác và buôn bán ra khỏi địa phương là hoàn toàn khách quan và xác đáng.

Núi Gáo tan hoang do vài chục cân thuốc nổ cho… hay của Công ty CP Hoàng Trường
Núi Gáo tan hoang

Theo Giấy phép thăm dò số 81/GP – UBND, ngày 11/02/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ: Cho phép Công ty CP Hoàng Trường được thăm dò khoáng sản đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Gáo, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia có diện tích khu vực thăm dò rộng 1,5 ha với thời hạn thăm dò 2 tháng. Cũng tại Khoản 3, Điều 2 của Giấy phép thăm dò này chỉ rõ: Bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong quá trình thăm dò. Mặc dù, thời hạn thăm dò đã hết hơn 2 tháng, thế nhưng đến nay công ty này vẫn nổ mìn “thăm dò” và ngang nhiên vận chuyển đá ra khỏi địa phương mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào?!.

Một công nhân khai thác đá cùng dãy núi Gáo của một đơn vị gần đó cho biết: Vị trí các góc, các điểm mỏ đá thăm dò của Công ty CP Hoàng Trường được giới hạn bởi các ngọn cờ, bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát khu vực này. Từ đầu năm đến nay, hầu như ngày nào công ty này cũng cho người ra khoan, nổ mìn, thời gian nổ buổi sáng chừng 11h – 12h, còn buổi chiều là 6h, chỉ trừ những ngày mưa còn ngày nắng khô ráo chẳng ngày nào không có thợ khoan đá nổ mìn. Toàn bộ số đá nổ mìn sẽ được Công ty CP Hoàng Trường đưa xe đến chở đi cung cấp cho công trình đê chắn sóng của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tại thời điểm, PV tác nghiệp, mỏ đá thăm dò này đang ngổn ngang đá dưới chân núi, trên vách núi những lớp đá mới được nổ mìn hãy còn như mới, thậm chí có vị trí giới hạn tại điểm góc cờ đã bị đánh vào sát mép.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa hề hay biết về việc nổ mìn và khai thác đá trái phép của Công ty CP Hoàng Trường?
Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa hề hay biết về việc nổ mìn và khai thác đá trái phép của Công ty CP Hoàng Trường?

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Đan – Quản lý kiêm thủ kho của Công ty CP Hoàng Trường khẳng định: Khu vực núi Gáo công ty vừa hết phép thăm dò và chưa hề có bất kỳ một thủ tục nào để khai thác đá, tuy nhiên có mượn vài chục cân thuốc nổ để nổ cho hay? Đá hộc đẹp thì bán còn loại xấu thì cho người dân. 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Đỗ Thế Thống – Chủ tịch UBND xã Trường Lâm cho rằng: Khu vực trên chưa được cấp phép khai thác, chỉ được khoan thăm dò đánh giá trữ lượng. Còn việc Công ty CP Hoàng Trường lợi dụng việc thăm dò nổ mìn, khai thác đá trái phép gây bức xúc dư luận thì vị Chủ tịch xã chưa nắm được, vì khu vực này lẫn lộn giữa các công ty, doanh nghiệp hoặc lợi dụng các ngày nghỉ để nổ mìn nên địa phương cũng chưa thể nắm được.  

Rất mong Sở TN&MT, Công an tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. 

                                                                                                 Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Hoàng Trường núp bóng thăm dò để nổ mìn khai thác đá trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO