Công ty Hà Nội Foods ngang nhiên xây dựng Nhà máy trên đất nông nghiệp?

Huy An| 24/06/2021 20:44

(TN&MT) - Hơn 1000m2 đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp) tại thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội được cho là của Công ty CP Hà Nội Foods Việt Nam, bỗng chốc biến thành hệ thống nhà xưởng sản xuất quy mô lớn. Vụ việc vi phạm này diễn ra hơn 1 năm qua nhưng không hiểu vì lý do gì cơ quan chức năng không xử lý?

Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam ngang nhiên xây dựng Nhà máy trên đất nông nghiệp tại thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ?

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Chí Hoà - Xóm 1, thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ cho biết: Để đầu tư cơ sở sản xuất thực phẩm khang trang, hiện đại ông Vũ Doãn Duy - Lãnh đạo của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam (Công ty Hà Nội Foods) đã tiến hành thương thảo mua lại khu đất hơn 1.300m2 của người dân địa phương. Sau khi hoàn thành các thủ tục mua đất theo quy định, Công ty này tiến hành xây dựng nhà máy chuyên sản xuất các loại xúc xích, kim chi, chả cốm, nem chua…

Tuy nhiên, vấn đề gây bức xúc cho người dân nơi đây đến từ việc Công ty Hà Nội Foods ngang nhiên xây dựng nhà máy trên đất nông nghiệp. Bởi thực tế, khi nhận chuyển nhượng chủ doanh nghiệp chỉ có khoảng 120m2 thuộc phạm vi đất ở, được phép xây dựng nhà cửa, còn lại 1.200m2 là đất nông nghiệp.

Không dừng lại ở đó, đỉnh điểm việc vi phạm của Công ty này là trong quá trình đầu tư xây dựng Nhà máy đã lấn chiếm hơn 170m2 đất công, đồng thời thiết lập cổng ra vào nhà máy ngay trên phần đất đã lấn chiếm. Trước hành vi vi phạm trắng trợn trên người dân trong thôn Phương Bản đã tổ chức họp bàn, quyết liệt đấu tranh yêu cầu phía Công ty Hà Nội Foods tôn trọng quy định pháp luật trả lại phần đất đã chiếm dụng.

Người dân thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ bức xúc phản ánh Công ty Hà Nội Foods lấn chiếm đất và mở cổng đi trên phần đất công của Trạm bơm tưới tiêu trước đây của người dân trong thôn 

Ông Nguyễn Xuân Hội - Thanh tra nhân dân thôn Phương Bản, xã Phụng Châu bức xúc: Toàn bộ phần đất hiện nay Công ty cho chuyển chở nguyên liệu, hàng hoá, sản phẩm là phần đất công thuộc Trạm bơm tưới tiêu cho khu vực đồng Riệc. Đến nay, do ngành nông nghiệp đã đầu tư hệ thống thuỷ lợi tưới tiêu khác nên Trạm bơm không sử dụng đến. Vì vậy, một số đối tượng lợi dụng việc bỏ không để tổ chức san lấp đất, đá tạo điều kiện cho Công ty Hà Nội Foods mở lối đi.

Quá bức xúc trước hành động trên người dân trong thôn đã kiến nghị lên chính quyền xã Phụng Châu. Tuy vậy, việc xử lý vi phạm đến thời điểm hiện tại chỉ dừng lại ở hứa hẹn, trong khi đó đơn vị này vẫn ngày đêm cho các phương tiện ô tô, xe container đi qua.

Để làm rõ các kiến nghị, bức xúc của người dân phóng viên tìm đến trụ sở UBND xã Phụng Châu, tại đây ông Vương Danh Quang - Chủ tịch UBND xã cho biết: Ông bận họp trực tuyến và giao lại cho ông Nguyễn Chí Thuần - Phó Chủ tịch UBND xã tiếp và cung cấp thông tin. Ông Thuấn sau đó đưa ra Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liên với đất mang tên ông Vũ Doãn Duy và bà Phùng Thị Thanh Thuý (vợ ông Duy).

Khu đất rộng lớn của Trạm bơm tiếp giáp trực tiếp với Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam

Ông Thuần cho biết thêm, ông Vũ Doãn Duy có địa chỉ tại Tổ dân phố số 5, phường Phú La, quận Hà Đông hiện là đại diện của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam. Theo nội dung trong Giấy chứng nhận có ghi: “Tại mục II. Thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thửa đất số 00, tờ bản đồ số: 45-2016, địa chỉ thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Diện tích: 1.320m2. Đặc biệt, đáng chú ý trong số 1.320m2 được cơ quan thẩm quyền TP. Hà Nội cấp có 120m2 đất ở, còn lại 1.200m2 đất trồng cây lâu năm. Tiếp đó tại mục g chỉ rõ nguồn gốc sử dụng đất: “Nhận chuyển nhượng đất được công nhận QSDĐ như giao đất có thu tiền sử dụng 120m2 đất ở, không thu tiền sử dụng 1.200m2 đất trồng cây lâu năm”.

Như vậy, căn cứ vào giấy chứng nhận trên rõ ràng Công ty Hà Nội Foods đã vi phạm khi triển khai xây dựng Nhà máy sản xuất trên đất trồng cây lâu năm. Điều đáng nói khi làm rõ vấn đề giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như các vấn đề pháp lý liên quan, ông Thuần tỏ ra né tránh, đồng thời cho biết nếu phóng viên cần biết thêm thông tin xuống bộ phận Văn phòng UBND xã Phụng Châu ghi lại sau đó sẽ trình xin ý kiến Chủ tịch UBND xã để trả lời.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Hà Nội Foods ngang nhiên xây dựng Nhà máy trên đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO