Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam: Hưởng “quả ngọt” từ chiến lược tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm

Lê Hùng (thực hiện) | 21/06/2021, 14:44

(TN&MT) - Sau 04 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, như: 03 năm liền (2018, 2019, 2020) đạt danh hiệu “Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức; được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng năm 2020 - 2021.

 Ông Chung Wai Fu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam

Đặc biệt, Công ty TNHH Giấy Lee & Man đã vươn lên dẫn đầu trong thị trường sản xuất giấy nội địa tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và vận hành Nhà máy Giấy Lee & Man, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Chung Wai Fu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam.

PV: Cơ duyên nào đã đưa ông đến Việt Nam và chọn vùng đất Hậu Giang để đặt Nhà máy Giấy Lee & Man?

Ông Chung Wai Fu:

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 01/2014. Đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã rất ấn tượng về đất nước và vùng đất này. Sự hiện đại và nhộn nhịp nơi đây có nét rất giống Quảng Đông, Trung Quốc. Trong chuyến thăm ngắn ngày đó, tôi có dịp di chuyển từ TP.HCM về miền Tây, nhìn thấy các cửa sông tại Cần Thơ, Hậu Giang thì trong đầu tôi lóe lên suy nghĩ đây là địa thế vô cùng thuận lợi để phát triển các hoạt động logistics. 

Thêm vào đó, khu vực này khi đó là các vùng đất nông nghiệp rộng lớn, là lợi thế khi thiết kế các nhà máy quy mô lớn của Tập đoàn tại đây. Sau khi trở về, tôi lập tức báo cáo với trụ sở chính của Tập đoàn tại Hong Kong và thuyết phục Ban Quản trị tiến hành xây dựng Nhà máy tương lai của Lee & Man tại đây càng sớm càng tốt. Đó chính là sự khởi đầu của Nhà máy Giấy Lee & Man ngày hôm nay.

PV: Ông làm cách nào để thuyết phục Tập đoàn xây dựng Nhà máy Giấy Lee & Man tại Hậu Giang với quy mô hàng đầu Đông Nam Á? 

Ông Chung Wai Fu: 

Thứ nhất, Việt Nam là một đất nước trong Đông Nam Á đầu tiên mà Công ty Lee & Man chọn đặt nhà máy, do đó vai trò của nhà máy này rất quan trọng, là bước chân đầu tiên của chúng tôi để tiến vào thị trường Đông Nam Á với hơn nửa tỷ dân. 

Thứ hai, văn hóa và con người là yếu tố quan trọng mà Lee & Man luôn mong muốn tìm kiếm ở mọi vùng đất. Tôi xác định nhà máy chỉ có thể thành công khi được vận hành bởi những con người sinh trưởng giữa vùng sông nước này, am hiểu tường tận mảnh đất, nhành cây hay chiếc lá.

Nguồn nhân lực chính là tài sản chủ chốt của Công ty. Chúng ta có thể mua các thiết bị di động, máy tính, máy móc, đồ nội thất…, nhưng không thể “mua” được kỹ năng quản lý hay sự tận tâm của con người khi vận hành những thiết bị đó. 

Đó là lý do trong bản kế hoạch gửi Tập đoàn, tôi đã lên phương án nhân sự với tỷ lệ bản địa hóa đạt từ 50-60%, không chỉ là các nhân sự hiện trường và còn có các nhân sự nắm giữ vị trí điều hành. Bây giờ chúng tôi đã có nhiều hơn con số đó, thậm chí các nhân sự điều hành C-Level hiện cũng có hơn 50% là người bản địa.

 Đội ngũ quản lý người Việt tại Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam

PV: Ông đánh giá như thế nào về những tố chất nhân sự người Việt tại Lee & Man Việt Nam?

Ông Chung Wai Fu:

Tôi đánh giá người Việt có khả năng tiếp nhận nhanh chóng các nền văn hóa khác, chẳng hạn như ngôn ngữ. Không ít bạn trẻ có thể giao tiếp bằng tiếng Trung chỉ sau vài tháng làm việc hay nhiều nhân sự đã học sẵn tiếng Anh, khi làm việc tại đây, họ có cơ hội trau dồi, phát triển như “diều gặp gió”. Thêm vào đó, họ còn có khao khát được phát triển và cống hiến hết mình. Đây cũng là lý do mà chúng tôi triển khai thành công chương trình đào tạo trao đổi, nâng cấp năng lực của toàn bộ đội ngũ của Công ty. 

Ban đầu, khi nhà máy vừa mới vận hành, chúng tôi chưa thể có ngay dàn nhân sự người Việt “cứng” kỹ năng, vững chuyên môn. Thay vì để các chuyên gia nước ngoài đào tạo, chúng tôi chiêu mộ các nhân lực trình độ cao từ TP.HCM trong lĩnh vực cơ khí, năng lượng, trực tiếp hướng dẫn và mở các lớp kỹ năng cho sinh viên tại các cơ sở đào tạo kỹ thuật tại địa phương. Sau 02 năm, chúng tôi cho “ra lò” một nguồn lực lao động có trình độ ổn định, đảm bảo quá trình hoạt động của Công ty.

Tiếp nối đó, những nhân sự có kinh nghiệm lâu năm thì ngoài công tác chuyên môn, sẽ trực tiếp đảm nhận đào tạo cho nhân viên cấp dưới của mình. Họ có thể “cầm tay chỉ việc” hoặc giao thử thách, giám sát cấp dưới hoàn thành, bồi đắp sự gắn kết và thấu hiểu nhau hơn ngoài mối quan hệ cấp trên - cấp dưới. Ở Lee & Man Việt Nam, chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên cùng nhau “chiến đấu” và phát triển các cột mốc sự nghiệp, thay vì cạnh tranh hiềm khích.

PV: Động lực nào khiến Lee & Man Việt Nam vươn lên dẫn đầu tại Việt Nam về sản xuất giấy chỉ sau 04 năm vận hành nhà máy, thưa ông?

Ông Chung Wai Fu:

Tôi tin chỗ đứng hiện tại của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam trong thị trường sản xuất giấy nội địa chính là “quả ngọt” từ chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm. Với tầm nhìn này, chúng tôi chưa bao giờ so sánh mình với các công ty khác mà đang tự tạo ra những tiêu chuẩn cho thị trường.

Sản phẩm phải luôn giữ được chất lượng cao, đặc biệt là các dòng giấy cao cấp như: White Top Liner (đóng thùng hải sản) hay Top Liner (đóng thùng tủ lạnh, động cơ máy móc), vốn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Từ khi đến Việt Nam, chúng tôi từng bước chinh phục thị trường trong nước. 

Lượng hàng kinh doanh nội địa ngày càng tăng thêm, hiện chiếm 70-80% tổng công suất nhà máy. Các khách hàng nội địa cũng rất đón nhận bởi họ có thể mua hàng dễ dàng hơn, không cần mua bằng ngoại tệ, đối tác sản xuất lại có sẵn trong nước. Chỉ cần một cuộc điện thoại, hàng sẽ được chuyển đến tận nơi. 

Dĩ nhiên, tỷ lệ thuận với các hoạt động đầu tư là mức giá của chúng tôi sẽ “nhỉnh” hơn các công ty khác, song không thể chỉ cạnh tranh về giá rồi bỏ quên các yếu tố về chất lượng sản phẩm và về môi trường. Khi có một “người dẫn đầu” tạo ra sự thay đổi, người mua sẽ kỳ vọng nhiều hơn, người bán sẽ thay đổi dần. 

Chưa kể nếu Công ty chúng tôi “chạy” theo giá thành rồi giảm chất lượng sản phẩm, dần dà những nhân sự trong Công ty sẽ đánh mất niềm tin và họ sẽ không thể gắn bó lâu dài. Đó cũng chính là triết lý của chúng tôi về việc “phát triển bền vững”.

Nói đến bền vững, để có sản phẩm chất lượng, chúng ta phải có một dàn nhân sự đủ tâm huyết. Chúng tôi đã xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia với chất lượng cao, có các tiện ích nội khu, như: sân bóng, sân thể thao, khu gym… để họ yên tâm với công việc của mình.

Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam còn tự hào với quy trình sản xuất khép kín theo mô hình “kinh tế bền vững”. Trải rộng hàng chục hecta, Nhà máy Giấy Lee & Man tại Hậu Giang hoạt động, nhưng không hề có tiếng ồn, bụi hay đọng bẩn. 

Mỗi năm, chúng tôi còn chi hàng triệu USD cho các hoạt động tôn tạo môi trường, cảnh quan phục vụ nhân viên và người dân. Điển hình là tháng 4/2021, chúng tôi đã trồng hơn 17.000 cây xanh, phủ xanh khu vực làm việc, kho bãi và các vùng lân cận. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan
  • Công ty Lee & Man Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng
    (TN&MT) - Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức chương trình “Diễn đàn nhịp cầu phát triển 2021” và Gala 20 năm Giải thưởng Rồng Vàng (2001-2021) với chủ đề “Kết nối địa phương - doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • PVFCCo vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023
    Theo thông tin về “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2023 mà Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố ngày 5/6/2023, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) đã vinh dự lần thứ 7 lọt vào Top danh hiệu uy tín này.
  • THACO AUTO Chu Lai đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển sản xuất thông minh
    Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, THACO AUTO Chu Lai đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình nhanh và phù hợp; triển khai các giải pháp tích hợp công nghệ thông tin nhằm thay đổi phương thức điều hành, quản trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển sản xuất thông minh.
  • Góp phần phủ xanh biển Vân Đồn - Doanh nghiệp đầu tiên nuôi rong sụn thành công
    STP Group được biết là doanh nghiệp đầu tiên nuôi thành công loài rong sụn tại vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh. Cùng với các giải pháp về vật liệu nuôi công nghệ mới, STP đang từng bước góp phần phủ xanh vùng biển tại Quảng Ninh và từ đó nhân rộng tại tỉnh thành ven biển Việt Nam.
  • PV GAS đẩy mạnh phát triển khách hàng hóa dầu từ khí
    Vừa qua, tại trụ sở Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã chủ trì tiếp và làm việc với đoàn công tác từ Tập đoàn Siam Cement Group Chemicals (SCGC) để chuẩn bị cho giai đoạn PV GAS cấp khí làm nguyên liệu cho Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam.
  • Petrovietnam hưởng ứng Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
    Hưởng ứng Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao tặng lá cờ có chữ ký của cán bộ, nhân viên Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đang làm việc tại giàn Hải Thạch - Mộc Tinh cho tỉnh Nghệ An.
  • Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao
    Thực hiện yêu cầu của Chính phủ trong nhiều năm qua về đẩy mạnh xử lý, tái chế tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã không ngừng nỗ lực và tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cho vấn đề này và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
  • Tập đoàn TKV làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh
    Sáng 02/6 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về hoạt động SXKD và công tác đầu tư của TKV trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đồng chủ trì buổi làm việc.
  • Mực nước lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ xuống thấp nhất từ khi vận hành
    Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu với nhiệm vụ chính là cắt giảm lũ vào mùa mưa, chống hạn hán vào mùa khô và phát điện đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên, sau nhiều đợt xả nước để chống hạn hán ở vùng hạ du, nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xuống mức báo động về mực nước chết.
  • Coca-Cola ra mắt phim ngắn kỷ niệm một năm triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi trên sông Cần Thơ
    Công ty Coca-Cola - đối tác triển khai toàn cầu của Tổ chức The Ocean Clean vừa cho ra mắt phim ngắn mang tên “River Tales” (tạm dịch: Chuyện của sông) nhằm kỷ niệm một năm hợp tác triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ trên sông Cần Thơ. Đoạn phim ngắn này kể về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương.
  • Giấy giặt Hanjang Ecowash được vinh danh sản phẩm thân thiện với môi trường
    Tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bảo vệ tài nguyên và môi trường năm 2023 diễn ra sáng 02/6/2023 tại Hà Nội, sản phẩm giấy giặt Hanjang Ecowash đã được trao chứng nhận TOP sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Kỹ sư KCM Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
    Với chàng kỹ sư cơ khí Trần Đức Tài, Công ty Khí Cà Mau (KCM), những tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ chính là nguồn động lực lớn lao để anh luôn cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”. Từ đó đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023.
  • WinCommerce ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Nghệ An
    WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN)  cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, cũng như các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
  • PV GAS tham gia chuyến thăm quân dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1
    (TN&MT) - Từ ngày 21 - 27/5/2023, Đoàn công tác của Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó có các đại diện của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có chuyến thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đồng thời gửi quà động viên, thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ nơi đây với tổng trị giá là 150 triệu đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO