Công ty Đèo Cả giải thích lý do phương tiện đi đường đèo vẫn đóng phí BOT đường hầm

Văn Dinh| 17/03/2022 20:37

Trong thời gian sửa chữa hầm Phước Tượng và Phú Gia (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế) từ ngày 16/3 đến 29/4, các phương tiện phải đi đường đèo nhưng vẫn đóng phí qua hầm như trước đây khiến nhiều tài xế, người dân thắc mắc. Chủ đầu tư là Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã lên tiếng giải thích.

Sữa chữa hầm, ô tô phải đi đường đèo

Theo Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả, từ ngày 16/3-29/4, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, trùng tu cầu trên tuyến đường dẫn hầm Phước Tượng và sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng trong hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế, tiếp giáp Đà Nẵng) theo kế hoạch đã được Cục Quản lý đường bộ II (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cấp phép.

Trong thời gian này, đơn vị quản lý vận hành sẽ đóng một làn đường trong quá trình thi công sửa chữa. Cụ thể, từ ngày 16/3-9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều Nam - Bắc được hướng dẫn, điều tiết di chuyển theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Các phương tiện lưu thông theo chiều Bắc - Nam vẫn di chuyển 1 làn qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia như bình thường.

Từ ngày 9/4 - 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều Nam - Bắc sẽ được hướng dẫn, điều tiết di chuyển theo tuyến đường đèo Phú Gia. Các phương tiện lưu thông theo chiều Bắc - Nam vẫn di chuyển 1 làn qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia như bình thường.

ham-phuoc-tuong-1647516580733432458939.jpg

Sửa chữa hầm Phước Tượng. Ảnh Đèo Cả

Trong thời gian điều tiết phân luồng giao thông để phục vụ thi công sửa chữa, đơn vị quản lý vận hành sẽ bố trí nhân lực, thiết bị (xe cứu hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương,…) ứng trực tại hầm để ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố trên đường đèo Phước Tượng, đèo Phú Gia, đồng thời phối hợp với các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và các đơn vị chức năng liên quan để phân luồng tại các điểm ra/vào và đảm bảo an toàn lưu thông tuyến đường đèo cho các phương tiện được thuận lợi...

Việc sửa chữa hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia nhưng các phương tiện phải đi đèo nhưng không được giảm giá vé qua trạm thu phí khiến cho nhiều tài xế, đơn vị vận tải tỏ ra phàn nàn.

Ông Võ Phi Cường - tuyến trưởng tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng cho biết, việc Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả tiến hành sửa chữa hầm Phước Tượng, Phú Gia cũng là lẽ đương nhiên và ai cũng thông cảm. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, đơn vị này cần phải tính toán lại để giảm mức phí khi đi qua hầm.

Theo ông Cường, trong 2 năm qua, các doanh nghiệp vận tải đã chịu nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, gần đây là giá xăng dầu tăng cao, nay thêm việc đi đường đèo nhưng lại trả phí như đi qua hầm khiến doanh nghiệp càng kiệt quệ.

“Doanh nghiệp vận tải đi đường đèo tốn nhiên liệu đã đành, nhưng vẫn phải chịu một khoản phí nhất định như trước đây khi qua hầm thật sự rất vô lý. Chúng tôi mong rằng đơn vị thu phí cần tính toán làm sao để phù hợp với cả 2 bên”, ông Cường nói.

Chủ đầu tư lên tiếng

Liên quan đến vấn đề nêu trên, đại diện Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả cho hay, theo quy định về quy trình bảo dưỡng, bảo trì quy định bởi Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và Thông tư 50 của Bộ GTVT về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, hầm Phú Gia, Phước Tượng được Bộ GTVT phê duyệt quy trình bảo trì. Công trình đã đưa vào khai thác từ năm 2016, tới nay hơn 5 năm, đã đến thời hạn thực hiện trùng tu (bao gồm sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình).

eef38d703f88c4d69d99.jpg

Trạm thu phí Bắc Hải Vân. Ảnh Văn Dinh

Để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và vẫn đảm bảo việc triển khai, đơn vị hiện đang tích cực thi công 3 ca để sửa chữa cuốn chiếu.

“Việc tạm dừng 1 làn trong hầm, phân luồng đi đường đèo mỗi hầm khoảng 2 tuần là bất khả kháng. Trong thời điểm lưu lượng xe thấp, chúng tôi sẽ điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện đều di chuyển qua hầm trên 1 làn, tuy nhiên do đang thi công để đảm bảo an toàn nên sẽ lưu thông tốc độ chậm, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo để thông thoáng hơn, vì vậy việc giá vé dịch vụ sẽ không điều chỉnh trong suốt thời gian nêu trên...”, đại diện chủ đầu tư nói.

Theo tìm hiểu của PV, từ ngày 1/5, mức phí hầm đường bộ Hải Vân được tăng đến mức tối đa theo lộ trình trong hợp đồng sau khi ống hầm Hải Vân 2 đưa vào khai thác.

Cụ thể, xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 90.000 đồng lên 160.000 đồng/lượt, từ 2,7 triệu đồng lên 4,8 triệu đồng/tháng, từ 7,29 triệu đồng lên 12,96 triệu đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng/lượt, từ 4,2 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng, từ 11,34 triệu đồng lên 16,2 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet tăng từ 180.000 đồng lên 210.000 đồng/lượt, từ 5,4 triệu đồng lên 6,3 triệu đồng/tháng, từ 14,58 triệu đồng lên 17,01 triệu đồng/quý.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet tăng từ 240.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt, từ 7,2 triệu đồng lên 8,4 triệu đồng/tháng, từ 19,44 triệu đồng lên 22,680 triệu đồng/quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Đèo Cả giải thích lý do phương tiện đi đường đèo vẫn đóng phí BOT đường hầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO