Công ty CP Xi măng Tân Phú Xuân dội "mưa đá" vào nhà dân

14/06/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay người dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phải sống trong cảnh nơm nớp "chạy mìn" hằng ngày, mỗi khi Công ty CP Xi măng Tân...

 

(TN&MT) - Nhiều năm nay người dân xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phải sống trong cảnh nơm nớp “chạy mìn” hằng ngày, mỗi khi Công ty CP  Xi măng Tân Phú Xuân nổ mìn khai thác đá. Đá bay vào nhà dân, đe dọa tính mạng, làm hư hại tài sản, nhà cửa của nhân dân. Quá bức xúc, hàng trăm hộ dân  xã Liên Khê phải làm đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng để tố cáo Công ty CP Xi măng Tân Phú Xuân (Công ty Tân Phú Xuân).

Đá bay đầy trên mái nhà ông Hạnh
Đá bay đầy trên mái nhà ông Hạnh

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hạnh có nhà chỉ cách mỏ đá của Công ty Tân Phú Xuân khoảng 10m cho biết: “Hơn chục  năm qua kể từ khi Công ty Tân Phú Xuân vào khai thác đá đến nay, gia đình  tôi ngày nào cũng phải chạy mìn như cơm bữa, lúc nào cũng phải nơm nớp lo sợ. Sau tiếng nổ mìn làm rung chuyển nhà đất kéo theo là trận mưa đá rào rào trút vào nhà tôi, nhiều lần những viên đá to bắn vào vào nhà làm hư hại tài sản,  nhà cửa gia đình, căn nhà cả đời com cóp xây dựng nên giờ nứt ngang, nứt dọc hết. Tôi gọi người của Công ty đến thì bà Liên, Giám đốc Công ty Tân Phú Xuân nói với chúng tôi là: “ May không chết người, sập nhà là tốt rồi”. Bức xúc quá nhân dân chúng tôi yêu cầu công ty dừng nổ mìn khai thác đá thì bà Liên, Giám đốc Công ty còn đe dọa và  tuyên bố với người dân: “ Chết người thì đền tiền, nhà cửa hư hại đến đâu thì đền đến đấy, còn người dân có kiện thì con kiến kiện củ khoai”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Yên cùng  nhiều hộ dân sống ở gần mỏ đá của Công ty Tân Phú Xuân cho biết: “Cứ đến giờ Công ty nổ mìn là cả làng phải tháo chạy, có hôm không thấy công ty thông báo nổ mìn, mẹ tôi  ngồi trong nhà không kịp chạy, nhà cửa đồ đạc rung lên như động đất , nền nhà nát đá hoa nổ tung theo, mẹ tôi sợ quá phải chạy ra đường hô hoán cầu cứu. Gia đình tôi phải mua gạch mới về nát lại nền, nhà cửa nứt hết bốn xung quanh, mái tôn của nhà tôi bị đá bắn vào thủng lỗ chỗ, phải thay liên tục nhưng phía Công ty Tân Phú Xuân không bao giờ chịu tránh nhiệm”.

Được biết, hàng trăm hộ dân làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, tố cáo việc làm sai trái của Công ty Tân Phú Xuân. Theo đơn kiến nghị của nhân dân phản ánh: Công ty Tân Phú Xuân đã khai khống diện tích khai trường là: 115.568.1m2 và diện tích phụ trợ là 84.491.9m2. Trong khí đó, trên thực tế diện tích hiện có của Công ty (cả phụ trợ) chỉ khoảng 6ha. Cụ thể là phía bắc núi Bụt Mọc là của Trại cải tạo Xuân Nguyên quản lý. Quanh 6ha này toàn bộ là ruộng 03 của các hộ dân chưa được giải tỏa di dời, đền bù.

Cũng theo phản ánh của người dân: Trước khi Công ty Tân Phú Xuân được cấp phép khai thác âm 20ha ngày 17/4/2015, Công ty này không có vành đai an toàn để khai thác…Không những vậy, bà Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Tân Phú Xuân còn ngang nhiên tuyên bố với người dân rằng việc sập, lún, chết người đến đâu cũng đền đến đó, coi thường tính mạng tài sản của người dân.

Trước hàng loạt  những dấu hiệu sai phạm trên của Công ty Tân Phú Xuân, trong đơn thư phản ánh người dân khẩn thiết kêu cứu tới các cơ quan chức năng sớm làm rõ sai trái của Công ty Tân Phú Xuân, ngăn chặn việc khai thác đào bới đất đá đem bán chỉ vì lợi ích của một nhóm người, tàn phá nghiêm trọng cảnh quan, môi trường, để lại hậu quả nặng nề lâu dài cho cuộc sống người dân…  

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thủy Nguyên cho biết:  Công ty Tân Phú Xuân chưa có thông báo  thu hồi đất, chưa có văn bản giao đất, đền bù giải phóng mặt bằng, bán kính an toàn phục vụ cho việc khai thác đá. Công ty chưa có thông báo kế hoạch khai thác, đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác, thông báo về giám đốc điều hành mỏ. Nhưng Công ty Tân Phú Xuân đã thực hiện khai thác âm, như vậy là khai thác trái phép. Phòng Tài nguyên & Môi trường đã ra văn bản đình chỉ việc khai thác âm của Công ty Tân Phú Xuân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Tập, Chủ tịch UBND xã Liên Khê cho biết: Ông mới nhận chức nhưng cũng thấu hiểu được nỗi khổ của người dân bao năm nay sống gần mỏ đá. Kiến nghị của người dân là đúng. Quan điểm của xã là rất quan tâm đến tính mạng và tài sản của dân. Từ trước đến nay Công ty Tân Phú Xuân chỉ hỗ trợ cho người dân tiền hằng ngày phải chạy mìn khi công ty nổ mìn khai thác đá, còn tài sản của nhân dân thì công ty không chịu tránh nhiệm. Bán kính an toàn trong khai thác đá là 300m, để đảm bảo tính mạng và tài sản của dân, xã sẽ cương quyết yêu cầu Công ty Tân Phú Xuân ngừng hoạt động khai thác. Trong bán kính an toàn 300m, nếu dù chỉ còn 1 hộ dân xã sẽ  không cho Công ty Tân Phú Xuân hoạt động khai thác đá.

Bài & ảnh: Hà Thúy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Xi măng Tân Phú Xuân dội "mưa đá" vào nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO