Công ty CP Xi măng Mai Sơn "xẻ thịt" đất đồi không có giấy phép?

07/10/2015 00:00

(TN&MT) - Việc Cty CP xi măng Mai Sơn có được cấp giấy phép khai thác khoáng sản (đất) ở khu đồi nhà ông Kiêu, xã Nà Bó hay không, cần phải sớm được các cơ quan...

 

(TN&MT) - Công ty CP xi măng Mai Sơn, có địa chỉ tại tiểu khu Thành Công, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã cho ô tô, máy xúc ồ ạt đi xúc đất đồi về làm nguyên liệu đóng gạch tại phân xưởng gạch của mình. Bên cạnh đó xe chở đất không bạt rơi vãi đầy đường, tỉnh lộ ĐT 110 đoạn đi qua nhà máy xi măng đã nát bét, gây bức xúc trong nhân dân. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, kiểm tra, làm rõ việc doanh nghiệp này khai thác đất có giấy phép hay không.

 “Xẻ thịt” đất đồi 

Tiếp cận và trao đổi với những công nhân lái máy xúc và lái xe đang chở đất ở đây, tất cả những người này đều cho biết, họ chỉ làm công nhân làm theo lệnh của các “sếp”. Muốn liên hệ gì thì về gặp ông Loan, Giám đốc Công ty CP xi măng Mai Sơn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Khu đất đồi này là của gia đình ông K., vị trí ngay đầu lối vào khu tái định cư Mo Đồng. Có đến hàng nghìn m3 đất đã được khai thác. Hàng ngày có gần chục chiếc xe tải hạng nặng và máy xúc thi công ồ ạt. Xe chở đất không che bạt, cứ thế chạy khiến đất văng ra khỏi xe, dễ gây nguy hiểm đến tính mạng người đi.

Theo nhiều người dân sinh sống ở khu vực thị tứ Nà Bó cho biết thỉnh thoảng có xe chở nước đi tưới, còn không thì cũng “bão bụi” triền miên. Tiếp tục đi dọc tỉnh lộ ĐT 110, đoạn từ TT Hát Lót lên đến xã Nà Bó, chúng tôi thấy đây cũng là tuyến đường từ mỏ đá của Công ty CP xi măng Mai Sơn lên đến qua khu vực trụ sở nhà máy. Con đường này đã bị “băm nát” từ bao giờ. Nhiều ổ voi, ổ chó xuất hiện. Đường lún nghiêm trọng do xe quá tải đi nhiều. Điều lạ, chỉ có đoạn giáp với nhà máy xi măng là hỏng, còn các chỗ khác của tỉnh lộ này vẫn nguyên vẹn, vậy có hay không chuyện xe tải của doanh nghiệp “tàn phá” đường cần phải sớm được làm rõ?.

Đất khai thác được tập kết về đây
Đất khai thác được tập kết về đây

Theo chân đoàn xe chở đất về tận phân xưởng sản xuất gạch nung của Công ty CP xi măng Mai Sơn, một cán bộ đang trực ở đây cho biết: Đúng là doanh nghiệp có lấy đất của nhà ông Kiêu để về sản xuất gạch. Nhưng những người ở đây chỉ biết làm theo phân công của Ban giám đốc, chứ cũng không biết rõ được về giấy phép khai thác khoáng sản. Một nhân viên văn phòng Công ty cho biết, hiện tại giám đốc Công ty CP xi măng Mai Sơn đi vắng, có gì liên hệ sau. Nói rồi anh này bỏ đi…

Địa phương “mù” thông tin

Tìm đến Phòng TN&MT huyện Mai Sơn. Sau khi trao đổi nội dung có hiện tượng hàng nghìn m3 đất đỏ thuộc khu đồi nhà dân bị khai thác ồ ạt, không có giấy phép khai thác khoáng sản, Phòng TN&MT có nắm được không với ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Phòng TN&MT huyện Mai Sơn.

Tuy nhiên, sau một hồi suy ngẫm, ông Nguyễn Xuân Thảo cũng trả lời một cách không rõ ràng: Nếu là điểm mỏ khai thác đá thì có cấp phép, còn điểm mỏ khai thác đất thì huyện chịu, huyện không nắm được(?!).    

Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn, ông Nguyễn Xuân Thảo
Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn, ông Nguyễn Xuân Thảo

 

Phóng viên tiếp tục tìm đến UBND xã Nà Bó để tìm hiểu. Một cán bộ địa chính tên là Nguyễn Tuấn Linh cho biết: Ông Mùa A Pó, Chủ tịch xã hiện đang đi vắng. Khi được hỏi về nạn khai thác đất đỏ đang diễn ra ngay tại khu vực đồi nhà ông Kiêu, nhưng vị cán bộ địa chính này cũng không nắm được. Cán bộ địa chính tên Linh này cho biết: Việc xúc đất là của công ty xi măng họ làm, còn mình không rõ với lý do vì mới chuyển công tác về từ năm 2013.

Cán bộ địa chính xã Nguyễn Tuấn Linh không nắm rõ địa bàn phụ trách
Cán bộ địa chính xã Nguyễn Tuấn Linh không nắm rõ địa bàn phụ trách

Việc Công ty CP xi măng Mai Sơn có được cấp giấy phép khai thác khoáng sản (đất) ở khu đồi nhà ông Kiêu, xã Nà Bó hay không, cần phải sớm được các cơ quan chức năng của huyện Mai Sơn và tỉnh Sơn La vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.  

 Hà Thúy – Nhật Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Xi măng Mai Sơn "xẻ thịt" đất đồi không có giấy phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO