Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển: Sản xuất sạch hơn gắn với bảo vệ môi trường

Hương Nguyên| 07/12/2019 07:02

(TN&MT) - Không chỉ là một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành phân bón Việt Nam, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển còn là một trong những doanh nghiệp (DN) đi đầu, kiên trì với mục tiêu sản xuất sạch hơn, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Nhiều năm qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển luôn chú trọng mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm phân bón chất lượng, thân thiện với môi trường, không gây hại cho đất như phân lân và NPK dạng hạt, không phải nghiền, khắc phục được nhiều khiếm khuyết của các sản phẩm trước đó.

Với sự đầu tư nâng cao chất lượng công phu, nhiều sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Nhật, Úc, Pháp, Malaysia...

Để xử lý chất thải rắn (quặng dưới cỡ), công ty dùng giải pháp thu hồi triệt để chất thải rắn trong quá trình xử lý khí thải, nước thải, vệ sinh mặt bằng, đưa 100% chất thải rắn vào ép làm bánh nguyên liệu để sản xuất phân lân nung chảy, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm định mức tiêu hao. Việc xử lý chất thải kiểu này đã giúp tận thu nguyên liệu dưới cỡ, từ đó giảm giá thành sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường. Trong quá trình sản xuất chỉ còn một số loại phế thải rắn thuộc danh mục chất thải nguy hại, công ty đã ký hợp đồng tổ chức thu gom, bàn giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định của nhà nước.

Việc xử lý chất thải kiểu này đã giúp Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển tận thu nguyên liệu, giảm ô nhiễm môi trường

Đối với nước thải, trước đây, nước sau khi sử dụng được công ty xử lý để đảm bảo yêu cầu chất lượng nước thải công nghiệp rồi sau đó thải bỏ, rất lãng phí. Vì thế, từ năm 2004, công ty đã xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn một phần nước thải. Bên cạnh đó, liên tục trong 5 năm qua, công ty tiếp tục nghiên cứu các biện pháp nâng cao chất lượng xử lý nước sạch hơn và đầu tư các biện pháp thải nhiệt làm nguội rồi tuần hoàn triệt để lượng nước thải này, đến nay đã tuần hoàn trên 95% lượng nước thải. Việc tuần hoàn sử dụng lại nước thải vừa giúp giảm tối đa lượng nước thải ra môi trường, vừa giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên nước ngầm.. Ngoài ra, hiện nay, công ty còn đang tập trung đầu tư thêm các biện pháp để tiến tới tuần hoàn 100% lượng nước thải, từ đó triệt tiêu hoàn toàn chất thải lỏng.

Riêng với khí thải, tất cả các dây chuyền sản xuất tại công ty đều có hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo yêu cầu chất lượng khí thải. Trong 5 năm qua, công ty còn tập trung nghiên cứu các giải pháp công nghệ thu hồi bụi, cải tạo hệ thống xử lý khí nhằm giảm nhiều lần lượng khí thải ra môi trường. Các sáng kiến này đã góp phần cải thiện môi trường chung và điều kiện làm việc cho công nhân.

Hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục được lắp đặt ở ống khói thải nhà máy, các thông số của khí thải được tự động cập nhật liên tục 24/24h hàng ngày. Dữ liệu được kết nối trực tuyến với cơ quan quản lý về môi trường để giám sát.

Công ty cũng tổ chức trồng cây, hoa, biến công ty thành một công viên xanh, đồng thời thực hiện sâu, rộng việc xã hội hoá công tác vệ sinh bảo vệ môi trường. Trên mặt bằng rộng 8,5 ha, mỗi m2 đều có chủ tự quản, không để vương vãi nguyên liệu, sản phẩm đảm bảo luôn sạch 24/24 giờ.

Công ty có định hướng rõ ràng, nhất quán trong phát triển, luôn tuân thủ các quy định về công tác bảo vệ môi trường với tiêu chí cố gắng thực hiện tốt hơn, nghiêm ngặt hơn mức quy định chung, đặc biệt là một địa bàn trọng điểm quan tâm môi trường hàng đầu như Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển: Sản xuất sạch hơn gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO