Công ty CP ô tô 1-5: Có đem đối tác “bỏ chợ”?

Doãn Xuân - Quán Dũng| 04/03/2020 22:50

(TN&MT) - Công ty CP ô tô 1-5 mời các doanh nghiệp về khuôn viên rộng 204.130 m2 để xây dựng nhà máy phụ trợ sản xuất các linh kiện ô tô dưới hình thức “Hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy”, tuy nhiên khi xảy ra việc thì chính các doanh nghiệp tham gia hợp tác phải “tự bơi” để cứu lấy cơ nghiệp trăm tỷ.

Huyện Đông Anh ra quyết định khiến doanh nghiệp lao đao

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư kêu cứu của 13 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại Dự án nhà máy ô tô 1-5, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh. Theo lời mời gọi đầu tư của Công ty CP ô tô 1-5, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng nguyên tác “Hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy”, chỉ trong một thời gian ngắn, các công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào nhà xưởng, máy móc và các công trình hạ tầng nhằm mục tiêu xây dựng một khu công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam.

Được biết, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND giao cho Công ty CP ô tô 1-5 tổ chức, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, đến tháng 10/2019, UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định số: 7827/QĐ-KPHQ và 8042/QĐ-CCXP buộc phá dỡ các công trình xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 2015, 2016 khiến các doanh nghiệp “lao đao” phải đi “gõ cửa” kêu cứu khắp nơi.

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi thông tin với phóng viên 

Cũng theo các doanh nghiệp: Việc UBND huyện Đông Anh ra Quyết định phá dỡ các công trình xây dựng như vậy là không phù hợp với quy định của pháp luật và đặc biệt là trong một thời gian rất gấp gáp đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động.

Cụ thể: Nếu Quyết định của UBND huyện Đông Anh được thi hành không chỉ tài sản của các doanh nghiệp đã đầu tư đứng trước nguy cơ mất trắng và hàng nghìn người lao động sẽ mất việc. Nghiêm trọng hơn, Quyết định của UBND huyện Đông Anh ban hành khi chưa làm việc với các chủ thể có tài sản, quyền lợi và lợi ích liên quan mà chỉ yêu cầu Công ty 1-5 thực hiện tháo dỡ là không đúng trình tự và thiếu tôn trọng quyền sở hữu tài sản của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vào hoạt động trên địa bàn theo lời mời gọi đầu tư của Công ty 1-5. Thời gian đi vào hoạt động ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động… các doanh nghiệp còn đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền thuế mỗi năm cho Nhà nước và các quỹ phúc lợi để phát triển địa phương.

Các nhà xưởng sản xuất và một phần Nhà máy ô tô 1-5

Cũng theo khẳng định của các doanh nghiệp tại đơn kiến nghị khẩn cấp: Những lý do sai phạm được UBND huyện Đông Anh nêu trong các Quyết định mà đối chiếu với thực trạng công trình các doanh nghiệp đã xây dựng tại khu đất Dự án nhà máy ô tô 1-5 thì các doanh nghiệp không thuộc trường hợp bị xử phạt hành chính buộc phá dỡ công trình bởi: Các công trình không vi phạm chỉ giới xây dựng; không ảnh hưởng các công trình lân cận và không có tranh chấp; được xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp…

Đặc biệt, việc đầu tư vào xây dựng các công trình trên đất đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng trước ngày 15/1/2018 (ngày Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực) và phù hợp với quy hoạch đất công nghiệp (nhà máy, kho hàng, sản xuất lắp ráp ô tô, vật liệu mới…); đóng góp phần lớn trong việc phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước.

Chưa kể đến, ngày 30/3/2016, UBND huyện Đông Anh từng ban hành Quyết định số: 699/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng của các doanh nghiệp đã áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: “Yêu cầu Công ty CP ô tô 1-5 hoàn thiện các thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án 5000 xe/năm. Khi được UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết thì phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định”.

Trước Quyết định kể trên của UBND huyện Đông Anh, bản thân các doanh nghiệp đang hoạt động tại Dự án cũng đã vào cuộc phối hợp với Công ty CP ô tô 1-5 để thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý. Ngày 19/5/2016, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số: 2495/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết nhà máy ô tô 1-5, tỷ lệ 1/500 để giao cho Công ty CP ô tô 1-5 tổ chức, lập quy hoạch. Cho đến nay, UBND TP. Hà Nội vẫn chưa có văn bản nào thu hồi nhiệm vụ đã giao cho Công ty CP ô tô1-5 và được biết các sở: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công thương… đang trong giai đoạn thẩm định các khâu và trình UBND Tp. Hà Nội phê duyệt theo thẩm quyền.

Các nhà xưởng sản xuất đều được xây dựng trên khuôn viên Dự án Nhà máy ô tô 1-5 và đặc biệt không vi phạm về chỉ giới, không tranh chấp, không ảnh hưởng công trình xây dựng lân cận...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thành Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5 khẳng định: Công ty có hai khu đất, một đã trả lại cho Nhà nước nay đã làm khu đô thị, hai là bên này (khuôn viên còn lại của Công ty CP ô tô 1-5 - PV) do yêu cầu phải tháo dỡ, di dời để trả mặt bằng lại cho Nhà nước trong vòng 30 ngày,  đồng thời phải xây dựng nhà máy để đưa thiết bị máy móc sang bên này, chính vì vậy nên khi chờ được chính quyền phê duyệt thì Công ty đã xây dựng trước nên bị chính quyền bắt lỗi vi phạm trật tự xây dựng. Về hướng giải quyết, ông Nam cho biết, sắp tới chính quyền sẽ cho thành lập đoàn kiểm tra thực địa và sẽ tham mưu cho UBND Thành phố để phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Để làm rõ 2 Quyết định số 7827/QĐ-KPHQ và 8042/QĐ-CCXP, các thông tin liên quan tới Công ty ô tô 1-5 và 13 doanh nghiệp kêu cứu, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh, nhưng đã gần 2 tuần trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin từ UBND huyện Đông Anh.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND giao cho Công ty CP ô tô 1-5 tổ chức, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Nhưng tháng 10/2019, UBND huyện Đông Anh “đột ngột” ban hành Quyết định số: 7827/QĐ-KPHQ và 8042/QĐ-CCXP buộc phá dỡ các công trình xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 2015, 2016 khiến các doanh nghiệp “lao đao” phải đi “gõ cửa” kêu cứu khắp nơi.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP ô tô 1-5: Có đem đối tác “bỏ chợ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO