Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững

Hồng Nhung| 01/12/2021 12:53

(TN&MT) - Hơn 13 năm qua, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã mở rộng hoạt động sản xuất cả về chiều sâu và chiều rộng với tổng doanh thu năm 2020 tăng 241% so với năm 2019. Cùng với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, công tác bảo vệ môi trường luôn được đơn vị quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Cải tiến công nghệ, hướng tới sản phẩm chất lượng cao

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hiện có 2 nhà máy là Nhà máy Luyện gang Nam Sơn, công suất 100.000 tấn/năm và Nhà máy tuyển quặng sắt, tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên gắn phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường bền vững.

Sau khi hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản theo đúng quy định, Công ty đã bắt đầu đi vào khai thác và chú trọng đầu tư máy móc thiết bị, cải tiến công nghệ. Giai đoạn từ năm 2017 tới nay, Công ty tiếp tục đầu tư 800 tỷ để mở rộng Nhà máy luyện gang thép với công suất 30.000 tấn gang thỏi và 100.000 tấn thép/năm.

Sau khi mở rộng, quy trình sản xuất của Nhà máy được đồng bộ từ sản xuất quặng thiêu kết đến luyện gang, lò cao có sử dụng công nghệ phun than thay thế than coke (cốc), luyện thép từ gang lỏng bằng công nghệ lò thổi đúc hai dòng liên tục. Đây là công nghệ được đánh giá là hiện đại, tiết kiệm được nhiên liệu và cho ra sản phẩm gang, thép chất lượng cao.

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên chia sẻ: Năm 2020, khi Công ty mở rộng quy mô sản xuất thì cũng là lúc đối diện với nhiều khó khăn nhất. Thị trường thép trong nước và thế giới có nhiều biến động theo hướng bất lợi, giá thép giảm sâu. Nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất thiếu hụt, sản lượng quặng tự khai thác chỉ đảm bảo được khoảng 30% nhu cầu, còn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc lại bị đình trệ, giá cả tăng cao; Cộng thêm, dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây nhiều ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, với việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, Công ty đã chủ động trong khâu khai thác và chế biến nguyên liệu khoáng sản, nỗ lực nâng cao năng suất, áp dụng các giải pháp từ quản lý đến công nghệ để cải tiến, cung cấp cho thị trường các sản phẩm gang, thép chất lượng cao. Hiện nay, khách hàng của Công ty đều là những doanh nghiệp hàng đầu ngành thép Việt Nam như thép Hòa Phát, thép Việt Đức…

Nhờ đó, năm 2020, Công ty đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, gồm: Tự khai thác chế biến quặng sắt 6.000 tấn; mua quặng của các doanh nghiệp trong tỉnh 100.000 tấn; sản xuất quặng thiêu kết 160.000 tấn; sản xuất gang 105.000 tấn; sản xuất thép 80.000 tấn. Tổng doanh thu năm 2020 tăng 241% so với năm 2019.

6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của đơn vị đạt gần 600 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước và bằng 40% kế hoạch cả năm 2021. Duy trì đảm bảo thu nhập cho hơn 500 lao động với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. Công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; Cùng với bảo vệ môi trường, Công ty thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động.

Sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường

Với công nghệ hiện đại, khép kín chuỗi xuất, tối ưu hóa lợi thế của địa phương về vùng nguyên liệu, hoạt động sản xuất của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên luôn duy trì được sự ổn định, tiết kiệm được chi phí. Đồng thời, hạn chế tối đa những tác động ảnh hưởng tới môi trường sinh thái cũng như cuộc sống của người dân địa phương.

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đầu tư nhiều máy móc hiện đại phục vụ sản xuất và bảo vệ môi trường.

Ông Chu Phương Đông, Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Công ty đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Luyện gang, thép công suất 100.000 tấn/năm tại Quyết định số 1944/QĐ-UB ngày 13/8/2009; phê duyệt Báo cáo ĐTM giai đoạn II Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Luyện gang, thép – Hạng mục Dây chuyền thiêu kết và luyện phôi thép tại Quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 10/08/2017.

Thực hiện nghiêm theo ĐTM đã được phê duyệt, Công ty đã triển khai các giải pháp để giảm tới mức tối thiểu các ảnh hưởng tới môi trường. Cụ thể, để giảm bụi, đã triển khai che chắn những khu vực phát sinh bụi và dùng xe tưới nước phun ẩm trên bề mặt sân, đường xá với tần suất bình quân 2-3 lần/ngày. Tất cả các phương tiện vận chuyển nguyên liệu (đất, cát, xi măng, đá,…) đã được phủ kín thùng xe để ngăn ngừa phát tán bụi vào môi trường; tổ chức thu gom các vật liệu rơi vãi xung quanh khu vực nhà máy và các khu lân cận, trung bình 2 ngày/lần.

Với môi trường không khí, Công ty kiên quyết không sử dụng các phương tiện, máy móc thi công quá cũ, đã quá thời gian đăng kiểm; bảo dưỡng phương tiện máy móc thi công định kỳ để giảm ô nhiễm không khí phát sinh. Đồng thời, có quy định rõ về tốc độ xe, máy móc khi hoạt động trong khu vực dự án. Những máy móc gây ra tiếng ồn và rung lớn trong thi công sẽ chỉ được phép làm việc vào ban ngày, không kể giờ nghỉ trưa. Công ty cũng thường xuyên kiểm tra mức ồn, rung trong quá trình sản xuất, giảm thiểu các tác động xấu đến cộng đồng dân cư. Trang bị cho công nhân xây dựng các phương tiện bảo hộ lao động như mũ bảo hiểm, chụp tai… để chống ồn, đảm bảo sức khỏe.

Công tác thu gom, xử lý chất thải phát sinh được thực hiện nghiêm. Với chất thải rắn sinh hoạt, được thu gom vào hố chứa dung tích 10 m3, hợp đồng với Hợp tác xã dịch vụ môi trường Đức Tiến vận chuyển đi xử lý. Chất thải nguy hại chủ yếu là giẻ lau dính dầu, bóng đèn huỳnh quang hỏng được thu gom vào 2 thùng phuy có nắp đậy; đưa vào kho chứa chất thải nguy hại đã đầu tư của Nhà máy luyện gang, sau đó hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển toàn bộ đi xử lý theo quy định. Ngoài ra, Công ty cũng hạn chế việc sửa chữa máy móc, phương tiện vận chuyển tại công trường, đưa về xưởng cơ khí của nhà máy để sửa chữa, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng đầu tư mới các hạng mục công trình bảo vệ môi trường gồm: Hệ thống lọc bụi nhiều ống (đa cyclon); Hệ thống lọc bụi gió xoáy (đơn cyclon); Hệ thống lọc bụi túi vải (lọc bụi môi trường); Hệ thống ống khói thiêu kết, lọc bụi; Hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất... Triển khai trồng 3.000m2 cây xanh trong khuôn viên nhà máy và ven các tuyến đường. Phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường – Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên duy trì tần suất quan trắc, giám sát môi trường dự án định kỳ theo đúng quy định tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

“Phát huy tiềm lực sẵn có, kịp thời nắm bắt cơ hội, tạo sự đồng thuận từ tập thể Ban lãnh đạo tới cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty, những năm qua, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã có những dấu ấn tăng trưởng đặc biệt. Quan điểm của Công ty chúng tôi là sản xuất sạch, tăng trưởng bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Do đó, Công ty luôn chú trọng cải tiến, sử dụng công nghệ mới, tiên tiến, thân thiện với môi trường, từ đó tạo nên các sản phẩm chất lượng cao, giảm giá thành sản xuất, tiến tới mở rộng thị trường tiêu thụ. “ – ông Chu Phương Đông nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO