Công ty CP Hóa chất Việt Trì – Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ và trách nhiệm

18/07/2017 00:00

(TN&MT) - Xác định bảo vệ môi trường của doanh nghiệp không chỉ dừng lại là trách nhiệm xã hội mà còn là nghĩa  vụ luật định; chính vì vậy, trong những năm qua, Công ty CP Hóa chất Việt Trì (Hóa chất Việt Trì) vừa nỗ lực trong thực hiện các giải pháp vừa chú trọng đầu tư đến công tác môi trường.

Mặc dù được đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và thân thiện với môi trường, nhưng Hóa chất Việt Trì vẫn cho rằng yếu tố con người quản lý công tác an toàn và bảo vệ môi trường đóng vai trò quan trọng. Do vậy, tháng 4/2014, Công ty thành lập Ban An toàn – Môi trường được tách ra từ Phòng Kỹ thuật để có điều kiện làm công tác an toàn vệ sinh lao động được tốt hơn.Tháng 6/2016, được sự hướng dẫn của Hội đồng trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Hóa chất Việt Nam (VRCC), Công ty tổ chức lễ ra mắt Hội đồng trách nhiệm xã hội (RC) Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì.  

Từ đó đến nay ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về công tác an toàn môi trường, Công ty luôn hoạt động theo chính sách và mục tiêu của RC đề ra. Cụ thể, liên tục cải thiện điều kiện làm việc, áp dụng các phương pháp quản lý, kỹ thuật tiên tiến nhằm duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý, sự đồng đều của chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Kiểm soát nguyên liệu, hóa chất, chất thải để không gây nguy hại đến môi trường. Giảm thiểu tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu. Đào tạo và huy động nguồn nhân lực, cung ứng các nguồn lực cần thiết để xây dựng và phát triển hệ thống RC trong toàn Công ty.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, Công ty chú trọng công tác PCCC.  Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức diễn tập cho đội PCCC nghĩa vụ và Đội Cứu hộ cứu nạn của Công ty; lên  phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất...  Công ty bố trí camera giám sát các vị trí xung yếu, ngoài việc theo dõi sản xuất, kỷ luật lao động còn giám sát sự cố máy móc thiết bị có thể làm ảnh hưởng đến môi trường để xử lý kịp thời không cho phát tán ra ngoài. Cùng với đó,  tất cả các công đoạn có nguy cơ cháy nổ đều được bố trí bình cứu hỏa, các họng nước để phòng khi có hỏa hoạn; các biển báo (cấm lửa; cấm hút thuốc; biển nội quy an toàn; biển báo tốc độ trên đường đi) để cho mọi người cùng thực hiện; người lao động đều được trang bị đầy đủ BHLĐ như mặt nạ phòng độc, gang tay, mũ, ủng....phù hợp với đặc thù từng công đoạn sản xuất. Các sản phẩm hóa chất của Công ty đều được dán tem an toàn hóa chất; báo cáo với cơ quan chức năng quản lý nhà nước đầy đủ.

Dây chuyền sây khô của Công ty
Công đoạn sấy khô của Công ty

Trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc Công ty Vũ Đình Hoan khẳng định: Công ty xác định bảo vệ môi trường vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ; bởi vậy, cùng với việc tự nguyện thực hiện nhiệm vụ, Công ty luôn tuân thủ yêu cầu luật pháp của Việt Nam và các yêu cầu của khách hàng về an toàn, sức khỏe và môi trường. Đảm bảo đạt được đồng thuận của cộng đồng, hợp tác và hỗ trợ cộng đồng nhằm bảo vệ môi trường Công ty và môi trường chung ngày càng tốt hơn.

Trong 4 năm gần đây, Công ty đã đầu tư trồng bổ sung cây xanh, các thảm cỏ và cây cảnh, vườn hoa và đài phun nước; cảnh quan của Công ty luôn đẹp, cảm giác xanh tươi dịu mát, dễ chịu; Tổ Vệ sinh công nghiệp thuộc Ban An toàn – Môi trường luôn vệ sinh sạch sẽ đường đi, mặt bằng xung quanh nhà xưởng, cắt tỉa cây cảnh; làm cho cảnh quan môi trường luôn phong quang, sạch sẽ thoáng mát. Đặc biệt, tháng 01/2016, sau một thời gian đầu tư xây dựng, hệ thống xử lý nước thải của Công ty đi vào hoạt động. Đây là một Hệ thống xử lý nước thải hiện đại tiên tiến của thế giới, công nghệ của Phần Lan và Mỹ. Toàn bộ nước thải sinh hoạt cũng như nước thải sản xuất được xử lý, nước thải đạt tiêu chuẩn cột A QCVN 40/2011/BTNMT sau đó tái sản xuất, không có thải ra ngoài.

Khi nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao thì vai trò của doanh nghiệp ngày càng rõ nét. Việc tích cực thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường cũng là đóng góp thiết thực cho cộng đồng trong suốt thời gian vừa qua là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Hóa chất Việt trì đối với sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Chính vì vậy, tập thể CBCNV và một số cá nhân trong Công ty trong những năm qua đã được các cấp chính quyền địa phương, Bộ, ngành hóa chất đánh giá cao và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.   

  Hằng Thương

 

                                                                                                          

    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Hóa chất Việt Trì – Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO