Công ty Cổ phần Trúc Thôn: Xả thải hàng loạt cây rừng chết khô

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 23/12/2020 16:57

(TN&MT) - Hàng trăm cây rừng của người dân Khu dân cư Cầu Dòng, Trúc thôn,  phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh (Hải Dương) chết khô do việc xả thải từ nhà máy của Công ty Cổ phần Trúc Thôn. Không những vậy, người dân ở đây đang “kêu trời” vì hàng ngày phải hứng chịu không khí ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt.

Hàng loạt cây rừng chết khô

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh, bức xúc của các hộ dân Khu dân cư Cầu Dòng, Trúc Thôn, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh (Hải Dương), về việc Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Granite cao cấp, của Công ty Cổ phần Trúc Thôn xả khí thải làm chết hàng loạt cây rừng trồng (đã trên chục năm) và hàng ngày đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, đời sống, sinh hoạt… của khu dân cư.

Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Granite cao cấp của Công ty Cổ phần Trúc Thôn 

Dẫn chúng tôi đến khu rừng nhận khóan, bà Hoàng Thị Lương, khu dân cư Cầu Dòng, xót xa: “Cả khu rừng, gia đình tôi nhận khoán của Ban Quản lý rừng từ năm 1997, với các loại cây: Keo, Bạch đàn… đã đầu tư rất nhiều công sức chăm sóc. Trồng cây gần đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ trong thời gian ngắn (từ cuối năm 2019) Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Granite cao cấp, của Công ty Cổ phần Trúc Thôn đi vào hoạt động, thì nay hàng trăm cây trồng đã chết khô. Nguyên nhân do khói của nhà máy tàn phá, không chỉ gia đình tôi mà còn nhiều hộ gia đình khác ở cùng khu và Khu dân cư Trúc Thôn cũng rơi vào tình trạng như vậy.

Hàng loạt cây rừng táp lá, chết khô do việc xả thải từ Công ty Cổ phần Trúc Thôn 

Gia đình tôi đã cùng số hộ dân làm đơn gửi chính quyền địa phương, đại diện lãnh đạo phường Cộng Hòa đã cùng Kiểm lâm TP. Chí Linh, Ban Quản lý rừng và Công ty Cổ Phần Trúc Thôn đã tiến hành lập biên bản và kiểm đếm các cây bị thiệt hại. Trong đó, việc kiểm đếm cây chỉ đếm các loại cây to, không đếm các cây nhỏ và mức đền bù thiệt hại đưa ra không thỏa đáng lên gia đình không đồng ý. Cây trồng của người dân bị thiệt hại có thể nhìn thấy, nhưng về lâu dài sức khỏe bị ảnh hưởng, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn do bụi bặm thì sao đền bù được cho dân? Công ty có “hứa hẹn” sẽ giảm lượng khí thải, nhưng từ ngày chính quyền kiểm tra lập biên bản đến nay, khí thải nhà máy vẫn xả đều ra môi trường.”

Vườn Keo và Bạch đàn nhà bà Hoàng Thị Lương bị chết khô 

Công ty có thực hiện theo yêu cầu?

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, xác nhận: “Việc một số hộ dân ở Khu dân cư Cầu Dòng và Trúc Thôn phản ánh Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Granite cao cấp của Công ty Cổ phần Trúc Thôn xả thải gây chết cây rừng là đúng. Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, phường đã phối hợp với Ban Quản lý rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố và Công ty Cổ phần Trúc Thôn tiến hành lập Biên bản kiểm tra hiện trạng và đánh giá mức độ thiệt hại.

Qua đó cho thấy, hộ gia đình ông Hoàng Hữu Nhân tổng số có 122 cây bị ảnh hưởng (trong đó có 99 cây keo đã táp lá, 14 cây vẫn còn xanh, 7 cây còn xanh một nửa); Hộ bà Hoàng Thị Lương, có 115 cây bị táp lá; Hộ bà Phùng Thị Hòa có 85 cây bị táp lá; Công ty Cổ phần Trúc Thôn có 197 cây bị táp lá. UBND phường đã báo cáo UBND thành phố Chí Linh có biện pháp xử lý”.

Hàng trăm cây rừng trồng của người dân ở Khu dân cư Cầu Dòng và Trúc Thôn bị thiệt hại do xả thải 

Trước kiến nghị, bức xúc của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành xác minh và có Văn bản sổ 411/BC – STNMT ngày 11/12, với nội dung chính như sau: Trong thời gian vận hành thử nghiệm, Công ty đã phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện đo kiểm, lấy mẫu các thông số bụi, khí thải tại các ống khói, kết quả phân tích đều trong giới hạn cho phêp của QCVN 19:2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và chất vô cơ.

Tuy nhiên khi phát hiện thấy một số cây keo trên đồi bị táp lá, Công ty đã mời Viện Vật liệu xây dựng và Công ty tư vấn về môi trường khác xuống nghiên cứu, tìm nguyên nhân ảnh hưởng cây trên đồi và đưa ra các biện pháp xử lý.

Kết quả rà soát các công trình xử lý khí thải cho thấy, công nhân vận hành lò nung không thực hiện đúng quy trình đóng, mở cửa xả nhiệt, khí thải tận thu từ lò nung sang lò sấy (mở quá to quạt hút khí thừa ra ống khói, sau đó khi xử lý xong đã không đóng bớt lại cửa xả khí trong gần 2 tháng) mặt khác do ống khói thấp hơn đồi cây nên khi thải ra khu vực cây nên bị ảnh hưởng vì nhiệt độ, nên đã xảy ra tình trạng cây trên đồi giáp phía sau nhà máy có hiện tượng táp lá.

Cây rừng táp lá, chết khô đã được Sở Tài nguyên & Môi Trường Hải Dương xác minh nguyên nhân do xả thải 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương yêu cầu: Công ty Cổ phần Trúc Thôn, trong quá trình hoạt động Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Granite cao cấp, phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai… tiếp tục rà soát các công trình xử lý chất thải, cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung các công trình xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định.

Thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu bụi, khí thải phát sinh trong quá trình hoạt động, sản xuất; lập kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải để vận hành lại, trình tự, thủ tục; thời gian vận hành thử nghiệm lại công trình xử lý chất thải được thực hiện như vận hành thử nghiệm lần đấu. Chịu trách nhiệm khắc phục sự cố môi trường, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Vậy hàng loạt cây rừng trồng của người dân bị táp lá chết khô ở Khu dân cư Cầu Dòng và Trúc Thôn, phường Cộng Hòa đã xác định được nguyên nhân. Các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty phải có giải pháp xử lý triệt để.

Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, người dân không khỏi lo lắng về mức độ ô nhiễm khí thải và việc Công ty Cổ phần Trúc Thôn có khắc phục để đảm bảo không ảnh hưởng môi trường? Bởi hàng ngày, khói, bụi… vẫn bao trùm khu dân cư, chưa được xử lý triệt để.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần Trúc Thôn: Xả thải hàng loạt cây rừng chết khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO