Công ty Á Cường ngang nhiên xả thải trái phép: Dấu hiệu bất thường trong quản lý

07/07/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là nhận định của Luật sư Nguyễn Văn Kiệm - VP Luật sư Phạm Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  về việc Cty Á Cường ngang nhiên xả thải trái...

(TN&MT) – Luật sư Nguyễn Văn Kiệm - VP Luật sư Phạm Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã có nhận định như vậy về việc Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (Cty Á Cường) có trụ sở tại xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang mặc dù thường xuyên vi phạm pháp luật khi xả thải hóa chất độc hại trái phép ra sông Cẩm Đàn nhưng chỉ bị xử phạt hành chính rồi đâu lại vào đấy. Điều đó đặt ra nhiều dấu hỏi bất thường trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang.
 
Dòng sông Cẩm Đàn bị đầu độc nhiều năm nay bởi hành vi xả thải trực tiếp không qua xử lý của Công ty Á Cường
Dòng sông Cẩm Đàn bị đầu độc nhiều năm nay bởi hành vi xả thải trực tiếp không qua xử lý của Công ty Á Cường
 
Xả trực tiếp hóa chất độc hại ra sông
 
Như chúng tôi đã đưa tin ở các bài báo trước, Cty Á Cường hoạt động trong lĩnh vực khai thác và sản xuất khoáng sản tại xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Công ty này nhiều lần bị lập Biên bản yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường. Thậm chí, năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 05 lần đến dưới 10 lần ra sông Cẩm Đàn nhưng sau khi nộp phạt, Công ty Á Cường vẫn xả thải như chưa có chuyện gì xảy ra.
 
Đặc biệt, trong thành phần nước thải xả trực tiếp ra sông Cẩm Đàn của Công ty có rất nhiều hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép. Có thể kể ra: chất tạo màu vượt 3,91 lần; chất rắn lơ lửng vượt 8,55 lần; chì vượt 3,55 lần; đồng vượt 4,46 lần; mangan vượt 4,41 lần; sắt vượt 4,32 lần; sunfua vượt 8,62 lần… so với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp.
 
Tại buổi kiểm tra gần nhất ngày 26/6/2016, Công ty Á Cường đã bị đoàn kiểm tra liên ngành (Sở TN&MT Bắc Giang, Phòng cảnh sát môi trường - PC49 Bắc Giang, UBND huyện Sơn Động, UBND xã Cẩm Đàn) lập Biên bản bắt quả tang xả nước thải trực tiếp từ quá trình tuyển đồng không qua xử lý ra thẳng sông Cẩm Đàn. Đoàn liên ngành đã gửi mẫu nước đi xét nghiệm, dự kiến sẽ có kết quả trong một vài ngày tới.
 
Ngoài việc xả thải trực tiếp ra sông Cẩm Đàn với rất nhiều hóa chất độc hại, Công ty Á Cường còn chưa thực hiện hoàn thành việc kê khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải phát sinh theo quy định. Chưa thực hiện cứng hóa, đầm nén toàn bộ khu vực bờ bao xung quanh hồ lắng theo nội dung đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt. Chưa xây dựng hệ thống tuần hoàn nước thải sản xuất; chưa có biện pháp xử lý bùn lắng từ 03 hồ lắng nước thải. Đặc biệt, Công ty Á Cường chưa lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với hoạt động mở rộng quy mô...
 
Con kênh dẫn nước thải chạy thẳng từ nhà máy tuyển và luyện đồng công suất 1000 tấn/ năm của Công ty Á Cường ra sông Cẩm Đàn
Con kênh dẫn nước thải từ nhà máy tuyển và luyện đồng công suất 1000 tấn/ năm của Công ty Á Cường chảy ra sông Cẩm Đàn
 
Xem xét truy cứu trách nhiệm
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Hành vi trên của Cty Á Cường đã vi phạm điều 7 (những hành vi bị nghiêm cấm) của Luật Bảo vệ môi trường do thải chất thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, các chất độc, chất thải nguy hại khác vào đất, nguồn nước và không khí; Đưa vào nguồn nước hóa chất độc hại…chưa được kiểm định và tác nhân độc hại khác đối với con người và sinh vật.
 
Hành vi vi phạm của Cty Á Cường là nghiêm trọng bởi việc xả thải trực tiếp các hóa chất độc hại ra sông Cẩm Đàn, một nhánh của sông Lục Nam trước hết sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu hàng ngày của người dân dọc bên sông và xuôi xuống hạ lưu. Về lâu dài, rất có thể những hóa chất này sẽ ngấm vào mạch nước ngầm, khi đó hậu quả thật khó lường.
 
Để ngăn chặn hành vi vi phạm, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Giang phải có biện pháp nghiêm khắc buộc Cty Á Cường phải dừng hoạt động, phải xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đủ điều kiện cấp giấy phép xả thải, đồng thời đánh giá các thiệt hại mà Cty Á Cường đã gây ra rồi mới tiếp tục cho hoạt động. Nếu Cty Á Cường tiếp tục cố tình vi phạm thì kiến nghị cơ quan Cảnh sát môi trường khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm nguồn nước theo Điều 183 Bộ Luật hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Bên cạnh đó, cần xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức từ huyện lên đến tỉnh khi để Công ty Á Cường "coi thường pháp luật", ngang nhiên xả thải trái phép kéo dài nhưng không xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân - Luật sư Kiệm nói thêm.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Bích Động - Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Á Cường ngang nhiên xả thải trái phép: Dấu hiệu bất thường trong quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO