Công trình phụ tại tòa nhà tái định cư Đền Lừ III: Vẫn còn dang dở

Thuỵ Khanh| 29/07/2021 21:36

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài Nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Khu Tái định cư Đền Lừ III biến thành nơi “đổ rác"?” để phản ánh về tình trạng 3 toà nhà tại Khu nhà Tái định cư Đền Lừ III sau nhiều năm không được đưa vào hoạt động, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai cho rằng các công trình đã được nghiệm thu để bàn giao nhà cho Sở Xây dựng trong tháng 07/2021.

Theo chủ trương của TP Hà Nội đã phê duyệt cho UBND và Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai là Chủ đầu tư, xây dựng công trình nhà ở Tái định cư (TĐC) phục vụ Giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu di dân Đền Lừ III nằm tại đường Tân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai vào năm 2010 (giai đoạn I), với tổng vốn đầu tư hơn 596 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành từ năm 2017, tuy nhiên từ sau khi xây dựng xong, cả 3 toà (CT1, CT2, CT3) thuộc khu Tái định cư Đền Lừ III vẫn chưa được đưa vào sử dụng, dẫn đến tình trạng hoang hóa, xuống cấp nhanh chóng, gây lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước. 

Lợi dụng việc chưa đưa vào sử dụng, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng đổ thải trộm khiến tình trạng rác thải chất đống, ứ đọng hai bên vệ đường và xung quanh chân các toà nhà.

Ngày 29/6/2021, PV ghi nhận hình ảnh các công trình xung quanh toà nhà đều đã xuống cấp và bị trưng dụng như: mảng sơn tường bạc màu, bong tróc, hoen gỉ; lối xuống hầm bị quây tôn kín; sảnh mặt sau toà nhà được trưng dụng làm nơi tập kết đồ đạc, hàng hoá và cả phế liệu; hộp dụng cụ chữa cháy hỏng chưa thay mới, các vật liệu thi công xây dựng cũng bị để tràn lan quanh toà nhà… 

Lối xuống hầm gửi xe bị bịt lại bằng rào tôn

Vỉa hè chưa vỡ nứt, chưa hoàn thiện 

Hộp bình cứu hoả trống không 

Đèn đường vỡ chưa thay mới 

Để làm rõ vấn đề nêu trên, ngày 15/07, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Đình Long - Phó Chủ tịch phường Hoàng Văn Thụ cho rằng: Hiện nay UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội mới là đơn vị trực tiếp quản lý và giao toà nhà TĐC này cho người dân. Thẩm quyền quản lý thuộc về UBND và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai.

“Tòa nhà mới xây dựng được vài năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng, cũng chưa thể bàn giao về Sở Xây dựng vì lý do các công trình phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các công trình phụ khác vẫn chưa được hoàn tất để nghiệm thu chứ không phải bỏ hoang vì Ban Quản lý vẫn cử bảo vệ xuống giám sát các toà nhà này” – ông Nguyễn Đình Long lý giải. 

PV Báo Tài nguyên & Môi trường cũng đã liên hệ trao đổi với ông Nguyễn Thăng Long - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai, ông cho biết: Đây là Dự án xây dựng nhà ở Tái định cư phục vụ GPMB tại đường Tam Trinh và đường Lĩnh Nam quận Hoàng Mai, có sử dụng nguồn ngân sách của Thành phố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc các thủ tục và chính sách đến với người dân hai tuyến đường này nên vẫn chưa hoàn thành việc thông báo bàn giao nhà. 

Do trước đó, trong công tác nghiệm thu có một số vấn đề về xây dựng phê duyệt dự án liên quan đến quy định PCCC, công tác xả thải vệ sinh môi trường, các công trình phụ, bảo hành toà nhà,... nên Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai phải hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa, chờ được cấp các giấy phép, thủ tục cần thiết, mới có thể bàn giao cho Sở Xây dựng. 

Hiện nay, Ban đã nhận được một số văn bản đề nghị liên quan đến công tác bàn giao, Ban đã gửi báo cáo số 515/BC-BQLDA về việc thực hiện ý kiến của Chi cục Giám định xây dựng tại buổi kiểm tra công trình nhà CT2, CT3 đến Sở Xây dựng.

Liên quan đến vấn đề đổ trộm rác thải, ông Nguyễn Thăng Long trả lời rằng: Do người dân chưa vào ở, chưa thành lập được Ban Quản trị nên việc xử lý hành vi đổ thải trộm quanh toà nhà vẫn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, khu vực này là khu vực đường chung, bao gồm cả những khu nhà đấu giá nên việc quản lý vấn đề này sẽ phức tạp hơn nhiều. Ông Long khẳng định Ban Quản lý đã thường xuyên phối hợp với UBND phường Hoàng Văn Thụ để dọn dẹp và yêu cầu những cách xử lý, ngăn chặn quyết liệt với những hành vi đổ thải phế vật liệu, để bảo vệ toà nhà cũng như khu vực trên địa bàn.

Công trình vỉa hè tại toà nhà vẫn đang xây dựng dở dang 

Nắp bể nước được đậy tạm bằng miếng bê tông 

Để xác nhận câu trả lời của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai, PV xuống ghi nhận thực tế, tại các công trình phụ của 3 toà nhà như: hộp dụng cụ chữa cháy đã hỏng vẫn chưa được thay mới, đường vỉa hè vẫn trong tình trạng thi công dang dở, nắp bể nước được đậy tạm bằng một miếng bê tông chỗ kín chỗ hở, đèn đường “cái tỏ, cái mờ” cũng chưa được sửa chữa,... có thể gây nguy hiểm cho người dân. 

Tuy đã hoàn thiện về hệ thống xử lý nước thải được cấp phép bởi UBND TP Hà Nội, nhưng đối với những công trình phụ còn chưa hoàn thiện xong tại 3 toà nhà thì dường như công tác nghiệm thu này cũng vẫn chỉ dừng lại ở lời nói. Liệu rằng khi bàn giao nhà trong tình trạng dở dang như vậy, người dân có tin tưởng để đến sinh sống hay không? 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình phụ tại tòa nhà tái định cư Đền Lừ III: Vẫn còn dang dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO