Công trình phát triển TP loại II Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công ẩu, dân lo chất lượng

30/06/2017 00:00

(TN&MT) - Hạng mục tuyến thoát nước - một trong những công trình quan trọng(công trình góp phần phát triển đưa thành phố Hà Tĩnh đạt chuẩn thành phố loại II) đang trong quá trình thi công nhưng đã gặp sự cố sụt lún, nhà thầu thi công ẩu, cẩu thả khiến người dân xung quanh chứng kiến hết sức lo lắng về chất lượng.

Tuyến thoát nước này có tổng chiều dài 1.584,96m, gồm 3 đoạn: Đoạn 1 dài 159,97m kênh hở, hình thang bề rộng đáy B=3m; Đoạn 2 có chiều dài 353,03m kênh hở, hình thang bề rộng đáy B=5m; Đoạn 3 có chiều dài 1.071,96m kênh hở, hình thang bề rộng đáy B=6m, xây bằng đá hộc. Kênh đá hộc vữa mác 100 dày 30cm trên lớp lót M 100 dày 10cm, hệ số mái 1.1.

c
Phần nền mái kè taluy xảy ra sự cố sụt lún 

Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thi công vào đoạn 3 của tuyến kênh thoát nước này nhưng đã gặp sự cố, biểu hiện của thi công cẩu thả. Cụ thể, quá trình múc đất để thi công phần chân khay khiến mái kè taluy bị trượt, gần như toàn bộ phần mái xuất hiện những vệt sụt lún kéo dài dọc toàn tuyến.

Ngoài những dấu hiệu nói trên, người dân còn phản ánh chủ thầu thiếu sự giám sát chặt chẽ, để công nhân làm việc thiếu trách nhiệm. Khi hồ xây trộn lẫn đất vẫn vô tư sử dụng để thi công khiến không ít người bức xúc, lo lắng về chất lượng công trình.

Được biết, tuyến kênh thoát nước T4 là vị trí xảy ra sự cố nói trên nằm trong hạng mục các tuyến thoát nước chính và hồ điều hòa Thạch Trung, do BQL dự án Cải thiện môi trường đô thị miền trung Hà Tĩnh quản lý; đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh tư vấn APECO – TIDENCO – IDC; nhà thầu thi công: Liên danh Công ty CP xây dựng số 3 Thanh Hóa và Công ty CP đầu tư Thành Công.

v
Nhà thầu sử dụng nguồn nước trộn hồ không đúng với kế hoạch phê duyệt

Liên quan đến sự cố sụt lún tại công trình, qua tìm hiểu chúng tôi được biết đơn vị thi công đã tự ý cho đóng cọc tre để tránh tình trạng sụt lún rồi tiếp tục thi công, không báo cáo với chủ đầu tư để đánh giá thực trạng sự cố, tìm giải pháp khắc phục.

Đại diện Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường Đô thị miền Trung-Tiểu dự án Hà Tĩnh (Ban Quản lý dự án) khẳng định, cách khắc phục như vậy là do đơn vị thi công tự ý đưa ra chứ chưa có sự thống nhất từ Ban quản lý dự án?

Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật thuộc Ban Quản lý dự án về mức độ ảnh hưởng của sự cố đến chất lượng công trình, cho rằng tình trạng sụt lún sẽ được chấm dứt khi phần chân khay của mái kè được xây xong…?.

Nhiều ý kiến trái chiều rằng, ông Thịnh phát biểu như vậy quá chủ quan, khi múc đất làm móng xây chân khay khiến mái kè bị sụt được xác định là nguyên nhân nhưng cũng chứng tỏ trong quá trình thi công phần ém mái đã không được tiến hành làm kỹ. Vấn đề này sẽ rất nguy hiểm nếu sau này kênh mương đầy nước và mái kè xây không đảm bảo độ kín thì vẫn đề sạt lỡ lại tiếp tục xảy ra.

m
Hồ xây trộn lẫn với đất vẫn được sử dụng thi công

Việc lấy nước trộn hồ để xây cũng phải đảm bảo độ sạch và được ông Phan Tiến Dũng (Đơn vị giám sát, thuộc Cty Liên danh tư vấn giám sát APECO-TIDENCO-IDC) khẳng định là lấy từ giếng đã được đào để phục vụ. Tuy nhiên, khi phóng viên có mặt tại hiện trường chứng kiến đám thợ đã dùng nước bẩn từ ruộng để trộn hồ phục vụ công trình.

m
Mái kè xuất hiện nhiều chổ bị rỗng

Mặt khác, tại hiện trường cũng cho thấy, dù mới thi công nhưng phần mái kè đã xuất hiện nhiều chỗ bị rỗng trong quá trình ghép đá. Nếu không kịp thời khắc phục và tình trạng này còn tiếp tục xảy ra thì chắc chắn ràng mái kè được xây bằng đá hộc sẽ không đảm bảo.

m
Và xảy ra sụt lún mặc dù vừa mới thi công

Để xây dựng lên thành phố loại II, Hà Tĩnh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện điều kiện sống cho người dân, phát triển kinh tế xã hội bền vững. Dự án tại Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư là 42,12 triệu USD (tương đương 876,183 tỷ đồng). Hạng mục các tuyến thoát nước chính và hồ điều hòa Thạch Trung có mức đầu tư tới gần 200 tỷ đồng, được thực hiện bằng khoản vay từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Thiết nghĩ, để đảm bảo công trình đúng với yêu cầu đề ra, Ban Quản lý cũng như các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xem xét, chấn chỉnh lại quá trình thi công của nhà thầu…

Bài & ảnh: Sỹ Thông - Cao Lĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình phát triển TP loại II Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công ẩu, dân lo chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO