Công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII có nhiều đổi mới

Tuyết Chinh| 22/01/2021 18:53

(TN&MT) - Chiều 22/1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Họp báo thông tin về Đại hội.

Các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chính Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã dự buổi Họp báo.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi họp báo. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2021 tại Hà Nội với sự tham dự của 1.587 đại biểu. Trong đó, phiên trù bị tổ chức vào ngày 25/1/2021 và khai mạc chính thức vào ngày 26/1/2021 và dự kiến bế mạc vào ngày 2/2/2021.

Nội dung, chương trình của Đại hội tập trung kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30  năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 – 2020. Đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045. Bên cạnh đó, kiểm điểm công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XII; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu

Tại buổi họp báo, các phóng viên, đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, trung ương và địa phương đã thẳng thắn trao đổi với Ban Tổ chức về công tác chuẩn bị Đại hội.

Theo Ban Tổ chức, Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội có nhiều đổi mới, đã chú ý phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng. Nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự cấp ủy các cấp và chuẩn bị cho nhân sự Trung ương.

Công tác tổ chức Đại hội lần này có một số điểm mới và được bổ sung phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, toàn bộ các đại biểu tham dự Đại hội và khách mời được bố trí ăn, nghỉ theo đoàn, tập trung trong suốt quá trình diễn ra Đại hội. Công tác chăm sóc sức khỏe đại biểu cũng được đặc biệt quan tâm. Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đã chỉ đạo xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể về y tế để bảo đảm cao nhất an toàn sức khỏe của đại biểu và khách mời dự Đại hội. Tiểu ban cũng chỉ đạo chuẩn bị các phương án bố trí các phòng chức năng, hội trường phục vụ Đại hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm trang thiết bị, máy tính… phục vụ tài liệu cho đại biểu tại Hội trường Đại hội…

Phóng viên các báo đài tác nghiệp tại buổi họp báo. Ảnh: dangcongsan.vn

Liên quan đến công tác thông tin tuyên truyền Đại hội, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, công tác tuyên truyền, phục vụ Đại hội XIII của Đảng được triển khai bảo đảm đúng tiến độ và đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đồng thời, chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền kịp thời, nhanh nhạy, linh động và sáng tạo. Báo chí đã đăng dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Thông qua việc lập nhiều chuyên trang, chuyên mục, các cơ quan báo chí đã phản ánh, tập hợp nhiều ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện.

Đặc biệt là chỉ đạo, phối hợp tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh có hiệu quả, phản bác các luận điểm sai trái về Đại hội XIII của Đảng. Các thông tin đối ngoại tuyên truyền về Đại hội cũng được quan tâm, chú trọng tới các cơ quan đại diện của Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế. Đến nay, các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng trước thời điểm diễn ra Đại hội đang được triển khai bài bản, hiệu quả.

Cần tuyên truyền tích cực, sinh động hơn

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng; trong đó báo chí là lực lượng chủ lực có vai trò hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã nỗ lực truyền đi thông điệp về một Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, một Việt Nam đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, sáng tạo vượt qua khó khăn trở thành một điểm sáng, một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã được triển khai chủ động, tích cực ngay từ đầu năm 2020. Càng đến gần Đại hội lần thứ XIII của Đảng, mức độ tuyên truyền càng sinh động, hấp dẫn, phong phú.

Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu, chỉ còn chưa đầy 50 giờ, Đại hội XIII của Đảng sẽ chính thức khai mạc, hơn lúc nào hết, công tác thông tin về Đại hội XIII cần được tiếp tục được đẩy mạnh với mức độ cao hơn nữa, phong phú, sinh động hơn nữa.

“Các cơ quan báo chí, các phóng viên cần chủ động hơn nữa trong công tác thông tin tuyên truyền, bám sát diễn biến Đại hội; thông tin bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, kịp thời mang đến cho nhân dân cả nước không khí phấn khởi, vui tươi, tin tưởng vào thành công của Đại hội XIII của Đảng. Tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nước ta sẽ bước vào một giai đoạn mới, lập nên kỳ tích phát triển mới vì một Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc”, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị.

Tình hình đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII:

Tham dự Đại hội có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Trong đó, đại biểu đương nhiên chiếm tỷ lệ 12,04%; đại  biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương chiếm tỷ lệ 87,02%; đại biểu chỉ định chiếm tỷ lệ 0,95%; đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 13,99%; đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 11,03%; đại biểu là Anh hùng lực lượng vũ trang chiếm tỷ lệ 0,19%; đại biểu là Nhà giáo ưu tú chiếm tỷ lệ 0,82%; đại biểu là Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú chiếm tỷ lệ 0,95%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII có nhiều đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO