Công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật mới ở Hà Nội: Vẫn "vướng" khi triển khai

17/09/2015 00:00

(TN&MT) - Là một trong những địa phương có nguồn thu từ giá trị đất cao nhất trong cả nước, Hà Nội luôn đi đầu trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho địa phương. Tuy nhiên, việc áp dụng Luật Đất đai 2013 trong hoạt động này thời gian qua, còn không ít lúng túng, khó khăn cho địa phương khi triển khai thực hiện.

Vẫn khó trong công tác đấu giá đất

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến hết tháng 8/2015, đã có 17 đơn vị đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) với diện tích 13ha, số tiền trúng đấu giá đạt 1.722 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch. Quỹ đất đã hoàn thành xong công tác GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTK) là 31 dự án với diện tích khoảng 44,3ha. Các quận, huyện thực hiện tốt công tác ĐGQSDĐ như: quận Long Biên đạt 344 tỷ đồng, huyện Gia Lâm 246 tỷ đồng, quận Nam Từ Liêm 345 tỷ đồng...

Đánh giá của Sở TN&MT Hà Nội, kết quả thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất 2015 đã đạt 65% kế hoạch góp phần tăng thu ngân sách thành phố và cấp huyện tạo nguồn lực đầu tư phát triển xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất dịch vụ cũng xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, theo Luật Đất đai 2013, các Dự án đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (vốn ngoài ngân sách) thực hiện giao đất thông qua hình thức đấu giá hoặc nhận chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; hiện nay, triển khai gặp khó khăn về vốn. Một số dự án chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ được duyệt. Có thể kể đến các quận, huyện còn tồn nhiều quỹ đất chưa đấu giá: như huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm, quận Cầu Giấy, huyện Thanh Trì...

Đối với các dự án nhỏ lẻ xen kẹt, vẫn tiếp tục làm đủ thủ tục để đấu giá. Ảnh: Hoàng Minh
Đối với các dự án nhỏ lẻ xen kẹt, vẫn tiếp tục làm đủ thủ tục để đấu giá. Ảnh: Hoàng Minh

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho rằng: “Điều 68 Luật Đất đai 2013 quy định: “Giao đất cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý, ĐGQSDĐ”; Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ban hành ngày 15/5/2014 quy định: “ĐGQSDĐ là do Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) thực hiện”. “Ngay sau khi thành lập, việc đấu giá quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Trung tâm đấu giá quyền sử dụng đất (trực thuộc Sở TN&MT) theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều dự án trước đây UBND TP giao cho UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá, nếu hiện nay thực hiện đúng quy định sẽ khó khăn cho UBND các quận, huyện trong quá trình triển khai..” - ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Xác định công tác đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng nguồn thu ngân sách thành phố và cũng nhằm đảm bảo hoàn thành công tác đấu giá đất năm 2015, Sở TN&MT Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp như: Đề nghị UBND các quận, huyện khẩn trương tổ chức đấu giá đất năm 2015 theo đúng thời gian quy định.

Đối với các địa phương còn tồn tại nhiều quỹ đất chưa tổ chức đấu giá, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp diện tích quỹ đất chưa đấu giá, sớm lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất, báo cáo Sở TN&MT và UBND TP phê duyệt. Với các dự án đấu giá quyền sử dụng đất mà các quận, huyện, thị xã đã tổ chức đấu giá, cần đôn đốc người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đưa đất vào khai thác, sử dụng theo quy hoạch đã được phê duyệt, đôn đốc tổ chức, doanh nghiệp, người trúng đấu giá nộp tiền theo quy định;

Sở TN&MT Hà Nội cũng yêu cầu trong trường hợp các nhà đầu tư trúng đấu giá vi phạm phương án đấu giá quyền sử dụng đất và quyết định phê quyệt kết quả trúng đấu giá sẽ hoàn thiện hồ sơ hủy kết quả trúng đấu giá và tổ chức đấu giá lại theo quy định…

Đặc biệt về việc chuẩn bị quỹ đất để đấu giá năm 2015 và những năm tiếp theo, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội - ông Nguyễn Văn Hùng cho hay: “Sở TN&MT đã căn cứ kế hoạch sử dụng đất 2015 được UBND TP phê quyệt, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng và đất đai theo quy định, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất…”

Về công tác này, trong buổi giao ban trực tuyến giữa UBND TP. Hà Nội với ngành TN&MT cùng UBND của 30 quận, huyện, thị xã - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh: “Theo kế hoạch của năm 2015, quỹ thời gian hiện còn hơn 3 tháng, với bối cảnh bất động sản đang ấm dần lên, tôi cho rằng, chúng ta sẽ cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra”. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP giao Sở TN&MT và Sở Tư pháp “điểm danh” các đơn vị đấu giá chuyên nghiệp của TP nhằm giúp đỡ những quận, huyện gặp khó khăn đối với việc đấu giá các dự án nhỏ lẻ. Với những trường hợp không thể xử lý được, các đơn vị mới nên đề xuất, kiến nghị. Đối với các dự án nhỏ lẻ xen kẹt, vẫn tiếp tục làm đủ thủ tục để đấu giá. Trong quá trình triển khai, Sở TN&MT phải là đơn vị đầu mối, thông qua Sở Tài chính để thẩm định, trình thành phố phê duyệt. “Nếu khó khăn trong quá trình đấu giá chúng ta mới thuê tư vấn, chuyên gia thẩm định. Đối với các dự án đã hoàn thành các thủ tục mà chậm triển khai, phải đôn đốc, nếu quá thời hạn thì phải thu hồi. Dự án nợ tiền sử dụng đất phải xem xét, nếu quá khó khăn phải tìm cách giải quyết, tránh buông lỏng…” - ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật mới ở Hà Nội: Vẫn "vướng" khi triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO